|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đại biểu Quốc hội chất vấn vì sao thuế ô tô về 0% nhưng giá xe không giảm, còn tăng

12:26 | 30/10/2018
Chia sẻ
"Ý kiến cử tri cho rằng khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% thì kỳ vọng giá xe sẽ giảm khoảng 30% nhưng thực tế người mua xe vẫn phải mua với giá đắt hơn. Nhà nước có thất thu thuế năm 2018 không? Người dân có bị thiệt hại không và ai chịu trách nhiệm? Doanh nghiệp có được lợi hay không?". 

Chất vấn tại phiên họp Quốc hội sáng nay (30/10), Đại biểu Cao Đình Thưởng (đoàn đại biểu tỉnh Phú Thọ) đề cập tới vấn đề ô tô nhập khẩu từ thị trường ASEAN về Việt Nam ồ ạt, thuế nhập khẩu đã về 0% song giá xe không giảm mà thậm chí còn tăng cao hơn.

"Nếu tình trạng này tiếp diễn thì Nhà nước thất thu thuế, người tiêu dùng thiệt, chỉ doanh nghiệp nhập khẩu được hưởng lợi. Trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương thế nào?", ông Thưởng nêu câu hỏi.

dai bieu quoc hoi chat van vi sao thue o to ve 0 nhung gia xe khong giam
Đại biểu Quốc hội chất vấn thuế ô tô về 0% nhưng giá xe không giảm. Ảnh minh họa.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay, quá trình tham gia hội nhập có hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) đều cam kết giảm thuế quan, đơn giản thủ tục hành chính... FTA ký với ASEAN có hiệu lực từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu với ôtô về 0%.

Đây là cam kết của các nước thành viên để tiếp cận thị trường. Việt Nam đã tính toán kỹ trong đàm phán để đảm bảo lợi ích quốc gia, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa, người tiêu dùng, lợi ích của doanh nghiệp sản xuất.

Bên cạnh việc giảm thuế thì có những điểm khác tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đây là điểm tạo cân bằng khi tham gia các hiệp định thương mại tự do.

dai bieu quoc hoi chat van vi sao thue o to ve 0 nhung gia xe khong giam
Đại biểu Quốc hội Cao Đình Thưởng, đoàn đại biểu tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Quochoi.vn.

Bộ trưởng Công thương cho biết, nhập khẩu ôtô từ ASEAN không tăng đột biến so với các năm; quy mô thị trường nội địa 500.000 xe và nhập khẩu hàng năm khoảng 200.000 xe, còn lại là lắp ráp trong nước.

"Không có vấn đề gì lớn với thị trường ô tô nội địa và nhập khẩu", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Tuy nhiên, cầu trả lời trên của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vẫn chưa làm hài lòng vị đại biểu đến từ Đoàn Phú Thọ. Ông Thưởng sau đó đã tranh luận lại: "Ý kiến cử tri cho rằng khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% thì kỳ vọng giá xe sẽ giảm khoảng 30% nhưng thực tế người mua xe vẫn phải mua với giá đắt hơn. Nhà nước có thất thu thuế năm 2018 không? Người dân có bị thiệt hại không và ai chịu trách nhiệm? Doanh nghiệp có được lợi hay không?".

Với câu hỏi phản biện lại này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Công Thương và Bộ trưởng Tài chính trả lời đại biểu Thưởng bằng văn bản.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khánh Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.