|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cần 10 triệu m2 nhà ở cho công nhân và NƠXH, mới thực hiện được 3,8 triệu m2

11:45 | 30/10/2018
Chia sẻ
Đó là con số mà Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đưa ra khi trả lời chất vấn về vấn đề nhà ở cho công nhân tại phiên họp Quốc hội sáng nay. Ông Hà cho hay, thực tế nguồn cung nhà ở phân khúc này đang thiếu gay gắt.

Ngày 30/10, Quốc hội bắt đầu hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra liên tục trong ba ngày, từ 30 - 31/10 đến 1/11.

Chất vấn tại phiên họp sáng nay, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho rằng việc giải quyết nhà ở cho người có công, người nghèo đã có kết quả tích cực, nhưng hiện nhà ở cho công nhân nguồn cung còn rất hạn chế. “Đề nghị Chính phủ cho biết giải pháp trong thời gian tới”, ông Hiểu nói.

can 10 trieu m2 nha o cho cong nhan va noxh moi thuc hien duoc 38 trieu m2
Nguồn cung nhà ở cho công nhân đang thiếu gay gắt.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, vừa qua các cấp các ngành địa phương đã thực hiện được 3,8 triệu m2 nhà ở cho công nhân và nhà ở xã hội, trong đó có 1,8 triệu m2 dành cho các hộ nghèo đô thị.

"Đúng là con số này so với yêu cầu thì vẫn còn thấp. Theo chiến lược nhà ở quốc gia, yêu cầu về nhà ở cho công nhân và nhà ở xã hội là 10 triệu m2. Thực tế nguồn cung nhà ở phân khúc này đang thiếu gay gắt", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận.

Ông Hà cũng cho biết, Chính phủ đã ban hành chỉ thị 03 về giải pháp thúc đẩy nhà ở, trọng tâm là nhà ở cho công nhân khu công nghiệp và nhà ở đô thị. Nếu thực hiện tốt chỉ thị với nhiệm vụ giải pháp cụ thể này thì chắc có chuyển biến mới trong đáp ứng nhà ở.

Thủ tướng cũng đã phê duyệt đề án xây dựng thiết chế công đoàn, trong đó có nhà ở cho công nhân. Nếu làm tốt việc này thì vấn đề nhà ở cho công nhân sẽ có sự chuyển biến mới.

Theo ông Hà, giải pháp đột phá là bố trí đủ vốn theo quy định của pháp luật để hỗ trợ người vay mua nhà, trong đó có đối tượng công nhân. Kế hoạch đầu tư trung hạn mới bố trí chưa đầy 1.200 tỷ đồng, trong khi đó nhu cầu thực tế là khoảng 9.000 tỷ đồng.

“Các đối tượng như công nhân mong muốn có khoản này hỗ trợ để nâng cao khả năng thanh toán thuê mua nhà. Mong Quốc hội quan tâm, Chính phủ cũng đã dự kiến bố trí 2.000-3.000 tỷ vốn dự phòng hàng năm”, ông Hà nêu kiến nghị.

Xem thêm

Khánh Hà