|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Từ năm 2018: Khoảng 2.550 chiếc ô tô được nhập khẩu miễn thuế vào Việt Nam

20:42 | 27/12/2017
Chia sẻ
Theo Nghị định thư sửa đổi, từ năm 2018 Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Chiều ngày 27/12/2017, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra lễ ký kết Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam (Nghị định thư sửa đổi) tại trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam. Thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin V. Vnukov đã ký Nghị định thư sửa đổi.

tu nam 2018 khoang 2550 chiec o to duoc nhap khau mien thue vao viet nam
Theo Nghị định thư, từ năm 2018 Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc

Theo Nghị định thư, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, Nghị định thư sửa đổi cho phép, từ năm 2018 Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Nghị định thư sửa đổi sẽ giúp tạo thêm thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô của Liên bang Nga có thời gian tìm hiểu và thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như tạo các cơ hội lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, tuy Nghị định thư hợp tác về ô tô có hiệu lực từ ngày 5/10/2016 nhưng do đây là lĩnh vực hợp tác mới, cơ chế chính sách quản lý tại lĩnh vực công nghiệp ô tô của Việt Nam cũng đang trong quá trình hoàn thiện, do vậy cho đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được ưu đãi của Nghị định thư.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác sản xuất xe tải và xe buýt tại Việt Nam, sử dụng công nghệ và trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhà sản xuất có kinh nghiệm lâu năm của Nga như KAMAZ, UAZ và GAZ, Chính phủ hai nước đã thống nhất đồng ý lùi thời gian sử dụng hạn ngạch thuế quan để miễn thuế nhập khẩu các phương tiện vận tải nguyên chiếc và bộ linh kiện bắt đầu từ đầu năm 2018. Và sự kiện ký kết Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư hợp tác về ô tô ngày hôm nay có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tinh thần hợp tác hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau vốn có giữa hai bên, luôn tạo điều kiện để thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trên từng lĩnh vực cụ thể.

Hiện nay, Liên bang Nga là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 đầu năm 2017 đạt trên 3,2 tỷ USD (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016).

tu nam 2018 khoang 2550 chiec o to duoc nhap khau mien thue vao viet nam 'Tiểu Fortuner' Toyota Rush chuẩn bị ra mắt tại Thái Lan

Dự kiến, Toyota Rush sẽ thay thế chiếc Toyota Avanza, mẫu xe già cỗi hiện có giá bán từ khoảng 420 triệu đồng.

tu nam 2018 khoang 2550 chiec o to duoc nhap khau mien thue vao viet nam Không chỉ có Honda CR-V mới, hàng loạt mẫu xe ra mắt từ lâu vẫn chưa 'chịu' công bố giá vì chờ giảm thuế ô tô

Thị trường đang có nhiều động thái chờ đợi do loạt chính sách mới về giảm thuế ô tô sẽ tác động không nhỏ tới ...

H. Anh