|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Không chỉ có Honda CR-V mới, hàng loạt mẫu xe ra mắt từ lâu vẫn chưa 'chịu' công bố giá vì chờ giảm thuế ô tô

10:34 | 22/11/2017
Chia sẻ
Thị trường đang có nhiều động thái chờ đợi do loạt chính sách mới về giảm thuế ô tô sẽ tác động không nhỏ tới giá xe ở Việt Nam.

Thị trường những tháng cuối năm 2017 đang ghi nhận nhiều động thái chuyển biến rõ rệt trước thời điểm giảm thuế ô tô đầu năm 2018. Một số mẫu xe chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp, một loạt xe trong nước giảm giá để sẵn sàng cạnh tranh với làn sóng xe nhập khẩu được dự kiến là sẽ có giá hấp dẫn hơn nhờ chính sách mới.

Bên cạnh đó, thị trường ô tô cũng chứng kiến hiện tượng "lạ" là hàng hoạt mẫu xe, dù ra mắt từ rất lâu, và thậm chí được nhà sản xuất đưa vào danh sách xe phân phối, nhưng vẫn không có giá chính thức và chưa giao xe cho khách hàng. Lý giải dễ hiểu là hầu như toàn bộ các mẫu xe này, đều là những mẫu xe nhập khẩu trong khu vực và đang ở trạng thái nằm chờ giảm thuế.

Chúng tôi điểm qua hàng loạt cái tên, được dự kiến sẽ ồ ạt bán ra vào quý I, sau khi thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt được chính thức áp dụng từ 1/1/2018.

Chevrolet Trailblazer

khong chi co honda cr v moi hang loat mau xe ra mat tu lau van chua chiu cong bo gia vi cho giam thue o to
Chevrolet Trailblazer tại Việt Nam.

Chính thức ra mắt từ tháng 8/2017 tại triển lãm VMS 2017, hướng tới cạnh tranh 3 đối thủ ở phân khúc SUV cỡ trung là Toyota Fortuner, Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport, mẫu xe được xây dựng trên khung gầm của Chevrolet Colorado này chưa được xác định thị trường nhập khẩu và chưa có giá bán dự kiến.

Chevrolet Trailblazer sử dụng chung động cơ với Colorado, nhưng có kích thước gọn gàng hơn đáng kể. Mẫu SUV 7 chỗ hiện có giá bán từ khoảng 622 triệu đồng tại Philippines. Theo biểu thuế mới áp dụng từ năm 2018, giá xe nhập về Việt Nam có thể rơi vào khoảng 1,3 tỉ đồng.

Honda Jazz

khong chi co honda cr v moi hang loat mau xe ra mat tu lau van chua chiu cong bo gia vi cho giam thue o to
Honda Jazz tại Việt Nam.

Honda Jazz cũng là một cái tên xuất hiện từ triển lãm VMS 2017 nhưng chưa được công bố giá bán. Việc giảm thuế ô tô vào đầu năm sau có thể sẽ mang tới mức giá chỉ từ hơn 500 triệu đồng cho mẫu xe hạng B khá thú vị này. Mới đây nhất, một đại lý Honda đã nhận đặt trước Honda Jazz với mức giá tạm tính 520 - 600 triệu đồng.

Honda Jazz có thể coi như phiên bản hatchback của Honda City đang được phân phối trong nước, với hộp số và động cơ tương tự. Ở Thái Lan, xe có giá bán từ 378 triệu đồng.

Honda CR-V

khong chi co honda cr v moi hang loat mau xe ra mat tu lau van chua chiu cong bo gia vi cho giam thue o to
Honda CR-V thế hệ mới.

Khác với Jazz, CR-V thậm chí còn có lễ ra mắt riêng đồng thời có thời gian bán ra dự kiến chính thức. Mẫu crossover cỡ nhỏ cũng được nhập khẩu từ Thái Lan với giá bán dự kiến từ dưới 900 triệu đồng tới dưới 1,1 tỉ đồng.

Suzuki Celerio

khong chi co honda cr v moi hang loat mau xe ra mat tu lau van chua chiu cong bo gia vi cho giam thue o to
Suzuki Celerio

Suzuki Celerio là 1 trong 2 cái tên mới nhất góp mặt vào phân khúc hạng A tại thị trường Việt Nam, cạnh tranh cùng loạt tên tuổi khác như Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark hay Kia Morning. Hãng xe Nhật chưa công bố thời điểm dự kiến phân phối, tuy nhiên, một đại lý Suzuki đã nhận đặt trước xe với giá từ 300 - 340 triệu đồng.

Ở Thái Lan, mẫu xe cỡ nhỏ này có giá từ 247 triệu đồng. Ưu điểm không thể không nhắc tới của Celerio là ngoại hình lớn hơn hẳn các mẫu xe cùng phân khúc, gần như chạm ngưỡng hạng B.

Toyota Wigo

khong chi co honda cr v moi hang loat mau xe ra mat tu lau van chua chiu cong bo gia vi cho giam thue o to
Toyota Wigo

Tương tự Celerio, Toyota Wigo cũng được dự báo là một mẫu xe giá rẻ, tấn công vào phân khúc mà Kia Morning đang gần như lấn át hoàn toàn các đối thủ. Mới đây nhất, một đại lý tại TP HCM đã công bố giá dự kiến cho mẫu xe hạng A này là từ 300 - 410 triệu đồng, một con số được coi là hấp dẫn với chiếc xe mang logo Toyota. Thời gian dự kiến giao xe là trong quý I/2018.

khong chi co honda cr v moi hang loat mau xe ra mat tu lau van chua chiu cong bo gia vi cho giam thue o to Hyundai Grand i10 giảm sốc đến 40 triệu đồng cạnh tranh Morning, Spark tại Việt Nam

Hyundai Thành Công đã chính thức công bố giá bán lẻ khuyến nghị mới cho Hyundai Grand i10 từ 315 triệu đồng (đã bao gồm ...

khong chi co honda cr v moi hang loat mau xe ra mat tu lau van chua chiu cong bo gia vi cho giam thue o to Chọn Mazda CX-5 2018 hay Honda CR-V 2018?

Rẻ hơn đáng kể so với đối thủ, liệu Mazda CX-5 2018 có tiếp tục "giữ ngôi vương" ở phân khúc crossover cỡ nhỏ?

Cẩm Anh