|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Nikkei: Toyota và Honda ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam từ đầu năm 2018

15:29 | 17/01/2018
Chia sẻ
Hai hãng ô tô lớn của Nhật Bản quyết định ngừng xuất khẩu xe sang thị trường Việt Nam vì quy định nghiêm ngặt liên quan đến việc kiểm tra xe nhập khẩu.
nikkei toyota va honda ngung xuat khau o to sang viet nam tu dau nam 2018 Giảm thuế linh kiện về 0% để xuất khẩu ô tô trong tương lai
nikkei toyota va honda ngung xuat khau o to sang viet nam tu dau nam 2018 Toyota Avalon mới chính thức ra mắt - tiến gần hơn tới đẳng cấp của Lexus
nikkei toyota va honda ngung xuat khau o to sang viet nam tu dau nam 2018 So sánh nhanh Suzuki Celerio và Kia Morning

Trang Nikkei Asian Review cho biết, Toyota Motor và Honda Motor đã ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam kể từ đầu năm 2018, sau khi chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định 116 nhằm thắt chặt việc kiểm tra các loại xe được nhập khẩu về nước. Nghị định 116 có hiệu lực ngay sau khi chính phủ Việt Nam loại bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô nhập khẩu từ các nước thuộc khối ASEAN, từ mức 30%, từ ngày 1/1/2018.

nikkei toyota va honda ngung xuat khau o to sang viet nam tu dau nam 2018
Toyota và Honda ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam từ đầu năm 2018 (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Toyota vào ngày 16/1 cũng khẳng định đã ngừng sản xuất các loại ô tô để xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Mặc dù Toyota có nhà máy sản xuất tại Việt Nam nhưng khoảng 1/5 lượng ô tô mà hãng này đang bán tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản, tương đương 1.000 chiếc/tháng. Các mẫu xe mà Toyota đang nhập để bán tại Việt Nam gồm xe bán tải Hilux, xe du lịch Yaris, xe đa dụng Fortuner và xe hạng sang Lexus.

“Tốc độ tăng trưởng [doanh số bán ô tô] tại Việt Nam bắt đầu chậm lại từ năm 2017 vì người tiêu dùng không muốn mua, cố đợi đến thời điểm thuế nhập khẩu ô tô được loại bỏ,” Chủ tịch Michinobu Sugata của Toyota Motor chi nhánh ở Thái Lan cho biết.

Số liệu cho thấy, doanh số bán ô tô tại Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2017 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, còn 245.000 xe. “Chúng tôi từng dự đoán doanh số bán ô tô trong năm 2018 sẽ tăng mạnh nhưng vì chính phủ Việt Nam vừa tháo gỡ hàng rào thuế quan nên chúng tôi không thể tiếp tục xuất khẩu xe sang thị trường này được nữa,” ông Sugata nói.

Trong khi đó, Honda cũng phải ngừng sản xuất mẫu xe CR-V cho thị trường Việt Nam mà ban đầu định “trình làng” vào hồi đầu tháng 1. Việc sản xuất mẫu xe này sẽ được chuyển qua Thái Lan. Trước đó, Honda sẽ chuyển các linh kiện từ Thái Lan về, lắp ráp và hoàn thiện xe tại Việt Nam.

Honda từng kỳ vọng sẽ nhập khẩu được 10.000 xe CR-V trong năm 2018, tăng 70% so với lượng ô tô sản xuất được ở Việt Nam trong năm ngoái, đặc biệt là mẫu xe mới vừa được giới thiêu. “Mẫu CR-V mới khá hút khách, hiện chúng tôi đã nhận được khoảng 200 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, sớm nhất là tháng 4 mẫu xe này với về nước,” một chủ đại lý bán xe ở Hà Nội cho biết.

Không chỉ Toyota hay Honda, cả Mitsubishi Motor cũng đã ngừng sản xuất mẫu Mitsubishi Pajero Sport cho thị trường Việt Nam ở Thái Lan. Mới đây, chi nhánh ở Thái Lan của Ford, một hãng ô tô cũng đang xuất khẩu xe sang Việt Nam, bày tỏ lo ngại Nghị định mới sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của hãng.

Nghị định 116 quy định phải kiểm tra về độ an toàn và phát thải đối với từng lô ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam.Theo quy định cũ, chỉ những lô hàng đầu tiên của mỗi dòng xe mới mới bị kiểm tra.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (VJCC) cho biết, để thực hiện một cuộc kiểm tra về phát thải có thể mất tới hai tháng với chi phí lên tới 10.000 USD. “Việc này sẽ gây lãng phí thời gian và tiền bạc,” đại diện VJCC nhận định.

Ngoài ra, Nghị định 116 yêu cầu tất cả mẫu xe được nhập về kèm theo chứng chỉ VTA được cấp bởi cơ quan chức năng của nước xuất khẩu.

Kể từ khi Nghị định 116 được ban hành vào tháng 10/2017, chính phủ của nhiều nước như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đã rất lo ngại về khả năng tiếp tục bán ô tô tại VIệt Nam. Thậm chí, các nước cho rằng Nghị định 116 của Việt Nam có thể vi phạm các điều khoản của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Oanh Oanh

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.