|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Giảm thuế linh kiện về 0% để xuất khẩu ô tô trong tương lai

14:45 | 02/09/2017
Chia sẻ
Giảm thuế nhập khập khẩu linh kiện ô tô đối với 2 dòng xe dưới 9 chỗ và xe tải nhẹ là để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển và tương lai, VN sẽ xuất khẩu ô tô.
giam thue linh kien ve 0 de xuat khau o to trong tuong lai
Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng (người cầm micro) cho biết tương lai Việt Nam có thể xuất khẩu ôtô - Ảnh: LÊ THANH

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo về biểu thuế xuất nhập khẩu, ngày 1-9, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết trong những mục tiêu giảm thuế nhập khẩu linh kiện là hướng tới Việt Nam sẽ xuất khẩu ôtô.

Cụ thể, để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ phát triển, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu về mức 0% đối với những linh kiện xe dưới 9 chỗ dung tích từ 2.000cc trở xuống và xe tải dưới 5 tấn.

Thời gian áp dụng trong 5 năm từ 2018 đến 2022.

Bà Hằng cho hay để được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, một trong những tiêu chí mà doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phải đáp ứng là giá trị hàm lượng sản xuất trong nước tăng dần và đạt 40% vào năm 2022.

Khi đạt được tỉ lệ nội địa hóa là 40%, ôtô của Việt Nam xuất khẩu sang các nước ASEAN sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Cũng theo đại diện của Bộ Tài chính, ngoài tiêu chí về tỉ lệ nội địa hóa, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô còn phải đạt tỉ lệ tăng trưởng sản xuất, lắp ráp đối với 2 loại xe trên 16-18%/ năm.

Trường hợp không đáp ứng được các tiêu chí, doanh nghiệp sẽ bị truy thu số thuế nhập khẩu linh kiện ôtô đã được hưởng ưu đãi.

Bà Hằng nói thêm, sau khi đưa ra đề xuất giảm thuế linh kiện như nêu trên, nhiều ý kiến gửi về Bộ Tài chính cho rằng nên mở rộng chính sách ưu đãi với dòng xe khác.

Vì ô tô dưới 2000cc là dòng xe chủ lực của Indonesia nên nếu Việt Nam tập trung vào dòng xe này thì xe ôtô của Việt Nam sẽ khó mà cạnh tranh nổi.

Do đó, nếu Việt Nam có chính sách khuyến khích phát triển dòng xe có dung tích trên 2.500cc và xe buýt thì có thể xuất khẩu được.

Hiện nay các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính đang nghiên cứu và tổng hợp lại để báo cáo lãnh đạo bộ để trình Chính phủ trong thời gian tới.

"Chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện cho dòng xe nào sẽ được cân nhắc nhưng vẫn phải đảm mục tiêu đặt ra là tăng tỉ lệ nội địa hóa với ôtô, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô và ngành công nghiệp phụ trợ phát triển và tương lai Việt Nam có thể xuất khẩu ôtô", bà Hằng cho hay.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan,kim ngạch nhập khẩu ôtô của Việt Nam từ các nước trong khu vực ASEAN năm 2016 là 38.000 xe, tăng 47% so với lượng xe nhập về năm 2015, trong đó, chủ yếu là xe bán tải với 27.000 xe, khoảng 7.600 xe là ô tô con 4 chỗ.

Việc giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc 30% xuống 0% từ năm 2018 chắc chắn lượng xe ngoại từ các nước ASEAN nhập về Việt Nam sẽ tăng mạnh.

Lê Thanh