Mẫu xe hạng A mới ra mắt của Suzuki liệu có thể cạnh tranh với "vua" phân khúc hạng A Kia Morning?
Suzuki Celerio được giới thiệu ở thị trường Việt Nam từ tháng 8/2017, với vai trò như một mẫu xe sẽ "thách thức" Kia Morning ở phân khúc hạng A. Tuy vậy, với giá bán không quá rẻ như dự kiến ban đầu, liệu Celerio có thể tranh giành thị phần với mẫu xe Hàn Quốc?
Chúng tôi thực hiện một số so sánh nhanh về nội, ngoại thất và trang bị, để giúp bạn đọc có những nhìn nhận ban đầu về 2 mẫu xe giá rẻ này.
|
Nếu chỉ nhìn thoáng qua, có lẽ nhiều người sẽ dễ nhầm lẫn Suzuki Celerio là một mẫu xe thuộc phân khúc hạng B, chứ không phải ở hạng A như Kia Morning. |
|
Mẫu xe nhập khẩu Thái Lan của Suzuki có bề ngoài to lớn hơn tương đối so với chiếc xe Hàn Quốc lắp ráp. |
|
Tuy vậy, nếu xét về kích thước kỹ thuật, Suzuki Celerio chỉ lớn hơn đáng kể ở chiều rộng tổng thể (hơn 50 mm) và trục cơ sở (hơn 40 mm). Các thông số còn lại không quá vượt trội. Cụ thể, Suzuki Celerio có kích thước tổng thể 3.600 x 1.540 x 1.600 mm kèm trục cơ sở 2.425 mm, trong khi Kia Morning có kích thước tổng thể 3.595 x 1.490 x 1.595 mm kèm trục cơ sở 2.385 mm. |
|
Kia Morning sở hữu nhiều đường nét hiện đại, thể thao và phần nào phù hợp với đối tượng người dùng trẻ hơn. Trong khi đó, Suzuki Celerio sở hữu nhiều đường nét trung tính, phù hợp cả với đối tượng người dùng trung niên. Về mặt trang bị, Kia Morning vượt trội với đèn chiếu sáng bi-halogen, đèn chiếu sáng ban ngày LED, đèn sương mù có thấu kính, gương gập điện có báo rẽ - nhưng trang bị hoàn toàn vắng bóng trên Suzuki Celerio. |
|
Suzuki lựa chọn thiết kế hiền hòa ở mọi chi tiết, trong khi Morning luôn tìm tới những đường nét thể thao. Lốp xe của Morning cũng lớn hơn với kích thước 175/50R15, trong khi Celerio chỉ có kích thước lốp 165/65R14. |
|
Celerio có kiểu thiết kế vuông vức, kém đẹp mắt, nhưng tạo được không gian rộng rãi bên trong. Kia Morning thì chọn kiểu thiết kế mui xe vuốt thể thao và có ít không gian phía trên đầu người ngồi. |
|
Đuôi xe Celerio cũng đơn giản và khá lạc hậu với đèn halogen. Kia Morning thể thao với khe gió giả, cụm đèn lùi đẹp mắt và đèn hậu LED. |
|
Bên trong, chiếc xe Hàn Quốc cũng hiện đại hơn với ghế da, vô lăng có nút bấm, màn hình giải trí DVD cảm ứng, điều hòa tự động, đèn chiếu sáng tự động - nhưng trang bị hoàn toàn vắng bóng trên Celerio. |
|
Celerio vượt lên nhờ không gian thực sự rộng rãi, thoáng đãng hơn hẳn Morning. Cả 2 xe cùng được trang bị ABS, EBD, và Celerio lại hơn ở điểm có 2 túi khí, so với 1 túi khí của Morning. |
|
Celerio sở hứu động cơ 1.0 với 67 mã lực và 90 Nm mô-men xoắn, kèm hộp số tự động vô cấp. Morning sở hữu động cơ 1.25 với 86 mã lực và 120 Nm mô-men xoắn, kèm hộp số tự động 4 cấp. |
|
Hàng ghế sau của Celerio rộng rãi hơn đáng kể, cả ở không gian để chân lẫn không gian phía trên đầu. Không gia giữa 2 cánh cửa không quá chênh lệch, đủ để 3 người lớn ngồi, nhưng không quá thoải mái. |
|
Được kỳ vọng là sẽ có mức giá "cạnh tranh", nhưng với con số 359 triệu đồng hiện tại, Suzuki Celerio không rẻ hơn Kia Morning (bản Si AT) nhiều. Dù có nguồn gốc nhập khẩu, trang bị kém hơn cũng sẽ là cản trở đáng kể khi "người mới" Celerio phải đối đầu với những mẫu xe có cộng đồng người dùng mạnh như Kia Morning hay Hyundai Grand i10. |