|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Nikkei: Honda tìm cách tái khởi động xuất khẩu sang Việt Nam

17:00 | 03/03/2018
Chia sẻ
Hai tháng sau khi Nghị định 116 quy định ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định theo lô được ban hành, khoảng 2.000 chiếc xe ô tô miễn thuế nhập khẩu của Honda Motor dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào đầu tuần tới. Đây là lô hàng ô tô nước ngoài đầu tiên được kiểm định.
nikkei honda tim cach tai khoi dong xuat khau sang viet nam 2.000 ô tô Honda về Việt Nam với thuế 0% có làm xáo trộn thị trường?
nikkei honda tim cach tai khoi dong xuat khau sang viet nam Ô tô Honda bất ngờ về nước, giá chào bán giảm ngay trăm triệu

Những thay đổi về quy định nhập khẩu đang thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ôtô ngoại. Nhiều hãng đã đình chỉ việc xuất khẩu ô tô sang Việt Nam trong quá trình theo dõi và xem xét liệu các thủ tục nhập khẩu mới có gây ra bất kỳ trở ngại nào hay không.

nikkei honda tim cach tai khoi dong xuat khau sang viet nam

Khoảng 2,000 chiếc xe Honda, bao gồm cả CR-V, vốn được lưu giữ ở Thái Lan, đã được vận chuyển từ ngày 26/2/2018, đánh dấu chuyến hàng đầu tiên của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản tới Việt Nam trong khoảng hai tháng.

Lô hàng đã cập cảng TP HCM vào hôm thứ Năm và dự kiến sẽ đến cảng Hải Phòng, gần Hà Nội vào thứ Hai.

Nghị định 116 của Việt Nam có hiệu lực từ 1/1/2018, yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được nhập khẩu về Việt Nam cũng như kiểm tra sau khi sau khi dỡ hàng.

Quy định này đã bị chỉ trích, một rào cản phi thuế quan đưa ra để bảo hộ ngành sản xuất ô tô trong nước. Quy định này cũng được xem là chống lại nỗ lực của Cộng đồng kinh tế ASEAN, với nhiệm vụ hội nhập nền kinh tế các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Honda đã nhận được chứng nhận chất lượng từ chính quyền Thái Lan, xóa một trong những rào cản. Chính phủ Việt Nam có lẽ sẽ chấp nhận giấy chứng nhận này.

Thách thức tiếp theo là bước kiểm định tại cảng Hải Phòng. Dự kiến sẽ kiểm tra một chiếc xe trên mỗi phiên bản.

Rõ ràng, Honda không chắc chắn về điều gì sẽ xảy ra ở mỗi giai đoạn của thủ tục. Hãng này dự kiến việc giao hàng cho các đại lý sẽ không sớm hơn trong tháng Tư.

Những chiếc xe không qua bước kiểm định sẽ bị giữ lại trong cảng, và Honda đang phải đánh giá rủi ro cho những thiệt hại đó.

Minh Anh (theo Nikkei Asian)

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.