|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường ô tô Việt tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á

10:33 | 29/08/2022
Chia sẻ
Xét trên cả tiêu chí doanh số lẫn sản lượng sản xuất, thị trường ô tô Việt đều nằm trong nhóm tăng trưởng nhất khu vực Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm.

Mới đây, Hiệp hội Sản xuất Ô tô Đông Nam Á (AAF) đã công bố số liệu về thị trường ô tô Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2022. Theo đó, có 7 quốc gia trong khu vực được AAF theo dõi và thống kê, bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trong đó, xét trên tiêu chí doanh số, trong nửa đầu năm 2022, thị trường Việt Nam tiêu thụ 201.840 xe, đạt mức tăng trưởng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các quốc gia được AAF thống kê, Việt Nam chính là thị trường có sức tăng trưởng ấn tượng nhất.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ tính riêng trong tháng 6, toàn bộ thị trường ô tô Việt Nam có sự sụt giảm mạnh về doanh số so với tháng trước.

Doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.159 xe, giảm 42% so với tháng 5, nhưng tăng 7% so với tháng 6/2021. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 49% so với tháng trước còn 17.826 xe, xe thương mại giảm 14% còn 6.821 xe và xe chuyên dụng giảm 24% còn 512 xe.

Ngược lại, thị trường Singapore là nơi ghi nhận sức giảm lớn nhất xét trên tiêu chí doanh số trong nửa đầu năm nay so với 6 tháng đầu năm 2021, với tỷ lệ giảm 34,2%.

Tổng cộng, 7 quốc gia được AAF theo dõi tiêu thụ hơn 1,6 triệu xe ô tô trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai thị trường Indonesia và Thái Lan tiếp tục dẫn đầu khu vực với doanh số ô tô trong nửa đầu năm lần lượt là 475.321 xe và 467.622 xe.

Trái lại, Myanmar và Singapore là hai quốc gia có tổng doanh số bán ô tô thấp nhất trong số 7 quốc gia được AAF theo dõi, lần lượt đạt 5.848 xe và 21.965 xe trong 6 tháng đầu năm.

Xét trên tiêu chí lượng xe sản xuất, AAF chỉ thống kê từ 6 thị trường, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, không có Singapore.

Thái Lan với tổng sản lượng sản xuất đạt 911.078 xe là thị trường sản xuất ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm, nhưng cũng chỉ đạt mức tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Xếp thứ hai là Indonesia với lượng xe sản xuất đạt 658.285 xe, tăng 28% so với 6 tháng đầu năm 2021.      

Trong nửa đầu năm 2022, sản lượng sản xuất ô tô của thị trường Việt Nam đạt 124.946 xe, tăng trưởng 28,3% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng lớn nhất khu vực về sản lượng sản xuất, chỉ xếp sau Malaysia, quốc gia đã sản xuất 317.933 xe trong 6 tháng đầu năm, tăng 31.8% so với 6 tháng đầu năm 2021.

Doanh số và sản lượng sản xuất ô tô của các quốc gia Đông Nam Á trong 6T/2022. (Nguồn: AAF - Doanh Chính tổng hợp).

Mới nhất, cũng theo thông tin từ VAMA, trong tháng 7, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.254 xe, tăng 20% so với tháng 6 và tăng tới 88% so với tháng 7/2021 do năm ngoái là giai đoạn giãn cách xã hội.

VAMA cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.254 xe, bao gồm xe 23.087 du lịch, 6.945 xe thương mại và 222 xe chuyên dụng.

So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 30%, xe thương mại tăng 1,8% và xe chuyên dụng giảm 57% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.759 xe, tăng 25% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.495 xe, tăng 17% so với tháng trước. 

Báo cáo từ VAMA cũng cho hay, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7 đạt 232.094 xe, tăng 39% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 181.022 xe, tăng 57%; xe thương mại đạt 47.443 xe, giảm 0,5% và xe chuyên dụng đạt 3.629 xe, tăng 3% so với năm 2021. 

Xét về nguồn gốc, tính đến hết tháng 7, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 129.825 xe, tăng 39% trong khi xe nhập khẩu đạt 102.269 xe, tăng 40% so với cùng kì năm ngoái.

Trong tháng 7, Thaco vẫn là nhà sản xuất có doanh số cao nhất trên thị trường với 8.721 xe được bán ra. Nhà sản xuất này có tới 6 thương hiệu cùng bán trên thị trường gồm: KIA, Mazda, Peugeot, Thaco Truck, Thaco Bus và Thaco Premium BMV+Mini. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doanh Chính

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.