|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Gã khổng lồ' xe hơi bán ô tô điện siêu gọn có giá dưới 5.000 USD để hạ Tesla ở Trung Quốc

08:29 | 27/09/2020
Chia sẻ
Mẫu ô tô điện nhỏ, gọn có giá dưới 5.000 USD có thể giúp tập đoàn General Motors giành thế thượng phong trước Tesla, đồng thời lấy lại thị phần đã mất ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Nổi danh khắp thế giới với xe tải và xe hơi "vạm vỡ", giờ đây tập đoàn General Motors gây ngạc nhiên ở Trung Quốc với loại xe điện nhỏ có giá chưa tới 5.000 USD mà họ sản xuất cùng hai doanh nghiệp địa phương là Wuling và SAIC, theo Bloomberg.

Hongguang MINI EV, loại xe điện do liên doanh SAIC-GM-Wuling sản xuất, đang là mẫu xe điện 4 chỗ hấp dẫn nhất ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Doanh số của nó vượt doanh số xe điện của Tesla trong tháng 8, theo Bloomberg.

Người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô mua Hongguang MINI EV vì phiên bản rẻ nhất chỉ có giá 28.800 nhân dân tệ (4.230 USD) và khả năng chạy tới 170 km sau mỗi lần sạc điện. Số đơn hàng lên tới hơn 30.000 chỉ trong vỏn vẹn 50 ngày.

Thành công của Hongguang MINI EV hình thành nhờ hai yếu tố: thời điểm phù hợp và giá rẻ. Vài hôm trước, tỉ phú Elon Musk, người điều hành hãng xe điện Tesla, tuyên bố công ty sẽ sản xuất ô tô điện với giá 25.000 trong vòng 3 năm tới. Mức giá đó quá cao so với Hongguang MINI EV, chưa kể tới việc nó chưa ra đời.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với mục tiêu sản xuất xe điện rẻ là giảm chi phí pin. Hiện tại, chi phí pin chiếm khoảng 1/4 chi phí sản xuất xe do nhà sản xuất phải sử dụng những kim loại đắt tiền như lithium, cobalt, mạ kền và mangan.

GM dùng sản phẩm 'mi nhon' để hạ Tesla ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Hongguang MINI EV, loại xe điện do liên doanh SAIC-GM-Wuling sản xuất, đang là mẫu xe điện 4 chỗ hấp dẫn nhất ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

"Rất nhiều người tiêu dùng không cần một ô tô bóng bẩy. Khả năng vận chuyển là thứ duy nhất họ muốn từ một chiếc xe. Tôi đánh giá cao Hongguang MINI EV", Yale Zhang, người sáng lập hãng tư vấn ô tô AutoForesight ở Thượng Hải, bình luận.

Với General Motors, Hongguang MINI EV là cú đột phá ở Trung Quốc, nơi hãng đang mất dần thị phần. Hồi tháng 1, GM thông báo họ bán khoảng 3,1 triệu xe ở Trung Quốc trong năm 2019, giảm 15% so với năm 2018. Đà giảm thị phần của GM tăng nhanh hơn do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Duy trì vị thế số một có thể là mục tiêu khó đối với liên doanh SAIC-GM-Wuling, song ít nhất họ có thể "yên vị" trong nhóm 3 nhà sản xuất ô tô có thị phần lớn nhất ở Trung Quốc. Đó là nhận định của Cui Dongshu, Tổng thư kí Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc không trợ cấp cho Hongguang MINI EV vì quãng đường di chuyển tối đa của nó sau một lần sạc chưa đạt mức 250 km. Ở Trung Quốc, những người mua ô tô điện trước ngày 1/7/2019 sẽ nhận khoản hỗ trợ 60.000 nhân dân tệ. Mức hỗ trợ giảm xuống 21.000 nhân dân tệ trong năm 2020.

Một lí do khiến Hongguang MINI EV có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng là khả năng thay thế xe đạp điện và xe máy điện. Trong năm 2018, các doanh nghiệp ở Trung Quốc sản xuất tổng cộng 45,4 triệu xe đạp điện và xe máy điện.

Đối tượng sử dụng xe đạp điện và xe máy điện chủ yếu là người già ở đô thị và người dân nông thôn. Họ dùng chúng để di chuyển quãng ngắn, phục vụ các hoạt động như mua hàng, dạo chơi, thăm người quen. Hiện tại, Trung Quốc chưa ban hành bất kì qui định nào đối với hoạt động sản xuất và bán xe điện có tốc độ tối đa dưới 100 km/h.

Nhạc Phong

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.