Thuế suất tiêu thụ đặc biệt tăng lên 5%, lợi nhuận 6 tháng của Sabeco gần như đi ngang
Ảnh minh họa. |
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần tăng 9%, đạt 8.301 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của Công ty lại sụt giảm đến 13%, đạt 1.535 tỷ đồng.
Trong quý II, giá vốn hàng bán đã tăng mạnh 18%, do đó lợi nhuận gộp của SAB giảm hơn 12%, ghi nhận 1.887 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh thu hoạt động tài chính cũng giảm đến 56% còn 78 tỷ và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 10% lên 185,3 tỷ đồng.
Về mặt tích cực, Sabeco đã cắt giảm chi phí tài chính 68% còn 5,4 tỷ và chi phí bán hàng giảm 11% xuống 432 tỷ đồng. Đồng thời, SAB cũng ghi nhận phần lãi trong công ty liên doanh, liên kết tăng 24% lên 157 tỷ và ghi nhận lợi nhuận khác đột biến gần 35 tỷ, cùng kỳ năm ngoái là âm 28 tỷ đồng. Được biết, trong kỳ Sabeco có thoái vốn khỏi ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) và ghi nhận cổ tức của các công ty con, công ty liên doanh, liên kết, đầu tư khác trong hệ thống.
Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, SAB ghi nhận 15.779 tỷ doanh thu, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế giảm nhẹ còn 2.983 tỷ và lợi nhuận sau thuế tăng nhẹ lên 2.425 tỷ đồng.
Theo giải trình từ phía Sabeco, doanh thu thuần tăng là do có sự thay đổi cơ cấu tiêu thụ sản phẩm, tăng giá bán trong kỳ; còn doanh thu tài chính giảm do số dư tiền gửi ngân hàng giảm so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trong kỳ bị ảnh hưởng do việc tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt lên 5% so với cùng kỳ 2016.
Một điểm đáng chú ý trong cơ cấu chi phí bán hàng của Sabeco, đó là chi phí cho quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ đã tăng hơn 333 tỷ thành 790 tỷ trong 6 tháng đầu năm (chiếm 53% chi phí bán hàng). Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho lợi nhuận trước thuế 6 tháng của Công ty giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong năm 2017, Sabeco đặt kế hoạch tổng doanh thu đạt 34.471 tỷ và lợi nhuận sau thuế là 4.703 tỷ đồng, chia cổ tức 35%. Như vậy qua 6 tháng, Công ty đã hoàn thành được gần 52% kế hoạch lãi ròng cả năm.