Thị trường hàng hóa (Commodity Market) là gì? Các loại thị trường hàng hóa
Hình minh họa. Nguồn: pettubadi.in
Thị trường hàng hóa
Khái niệm
Thị trường hàng hóa trong tiếng Anh là Commodity Market.
Thị trường hàng hóa là một thị trường vật lí hoặc thị trường ảo để mua, bán và kinh doanh các sản phẩm thô hoặc sơ cấp. Hiện trên thế giới có khoảng 50 thị trường hàng hóa lớn tạo điều kiện cho hoạt động thương mại của khoảng 100 mặt hàng chính.
Hàng hóa được chia thành hai loại: hàng hóa cứng và hàng hóa mềm. Hàng hóa cứng thường là tài nguyên thiên nhiên phải được đào hoặc khai thác như vàng, cao su và dầu, trong khi hàng hóa mềm là các sản phẩm nông nghiệp hoặc chăn nuôi như ngô, lúa mì, cà phê, đường, đậu nành và thịt lợn.
Cách thị trường hàng hóa hoạt động
Mọi người có thể đầu tư vào hàng hóa theo nhiều cách. Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu trong các tập đoàn mà doanh nghiệp phụ thuộc vào giá cả hàng hóa hoặc mua quĩ tương hỗ, quĩ chỉ số hoặc quĩ đầu tư ETF tập trung vào các công ty liên quan đến hàng hóa.
Cách đầu tư trực tiếp nhất vào hàng hóa là mua bán hợp đồng tương lai. Hợp đồng tương lai bắt buộc chủ sở hữu phải mua hoặc bán một loại hàng hóa với mức giá định trước vào ngày giao hàng trong tương lai.
Các loại thị trường hàng hóa
Các sàn giao dịch hàng hóa lớn của Mỹ nằm ở Chicago và New York, với một số sàn giao dịch ở các địa điểm khác trong nước Mỹ. Ủy ban Thương mại Chicago (CBOT) được thành lập tại Chicago vào năm 1848.
Hàng hóa được giao dịch trên CBOT bao gồm ngô, vàng, bạc, đậu nành, lúa mì, yến mạch, gạo và ethanol. Sàn giao dịch Chicago (CME) kinh doanh các mặt hàng như sữa, bơ, gia súc cần vỗ béo, gia súc, thịt lợn, lợn nạc và gỗ.
Sàn giao dịch Kim loại London và Sàn giao dịch Hàng hóa Tokyo là những sàn giao dịch hàng hóa quốc tế nổi bật.
Hàng hóa chủ yếu được giao dịch điện tử; tuy nhiên, một số sàn giao dịch của Mỹ vẫn sử dụng phương pháp bán đấu giá. Giao dịch hàng hóa được thực hiện bên ngoài hoạt động của các sàn giao dịch được gọi là thị trường giao dịch phi tập trung.
Yêu cầu đối với thị trường hàng hóa
Tại Mỹ, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) kiểm soát thị trường hàng hóa tương lai và thị trường quyền chọn. Mục tiêu của CFTC là thúc đẩy các thị trường cạnh tranh, hiệu quả và minh bạch, giúp bảo vệ người tiêu dùng khỏi gian lận, thao túng và các hành vi vô đạo đức.
Sự điều tiết của thị trường hàng hóa đã tiếp tục được chú ý sau khi 4 ngân hàng đầu tư hàng đầu bị cuốn vào một cuộc điều tra thao túng kim loại quí trong năm 2014.
(Theo investopedia)