|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ lên cao kỷ lục trong bối cảnh tranh chấp leo thang

12:34 | 13/07/2018
Chia sẻ
Xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bất ngờ tăng mạnh trong tháng 6, đưa thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ lên mức cao chưa từng thấy, gợi ý một dấu hiệu tích cực của nền kinh tế dù kết quả nhìn chung có thể khiến tranh chấp thương mại với Washington tiếp tục căng thẳng trong một thời gian dài.
thang du thuong mai cua trung quoc voi my len cao ky luc trong boi canh tranh chap leo thang Trung Quốc sẽ đáp trả Mỹ bằng hàng loạt biện pháp phi thuế quan

Cụ thể, số liệu chính thức công bố hôm 13/7 cho thấy, xuất khẩu trong tháng 6 của Trung Quốc tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua dự báo tăng 10% được Reuters đưa ra trước đó, và giảm từ mức tăng 12,6% trong tháng 5.

Trong đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tăng 13,6% trong nửa đầu năm 2018, trong khi nhập khẩu từ Mỹ tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cán cân thương mại giữa hai quốc gia, là trung tâm của cuộc tranh chấp thương mại, tiếp tục thay đổi theo hướng có lợi đối với Trung Quốc.

Trong tháng 6, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ là 28,97 tỷ USD, tăng từ mức 24,58 tỷ USD trong tháng 5, theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu mới công bố. Đây là mức thặng dư cao nhất với Mỹ trong 1 tháng dựa trên số liệu chính thức kể từ năm 2008.

6 tháng đầu năm, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng đến 133,76 tỷ USD, so với khoảng 117,51 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

thang du thuong mai cua trung quoc voi my len cao ky luc trong boi canh tranh chap leo thang
Ảnh minh họa.

Sau khi khởi đầu năm đầy mạnh mẽ, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc ở mức trung bình trong thời gian gần đây, và được dự báo sẽ đối mặt với áp lực gia tăng từ đợt áp thuế quan đầu tiên của Mỹ. Kết quả khảo sát từ cả quan chức và doanh nghiệp tư nhân đều cho thấy, các đơn đặt hàng xuất khẩu giảm trong tháng trước vì tranh chấp thương mại leo thang.

Theo người phát ngôn của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thương mại quốc tế của quốc gia này phải đối mặt với nhiều rủi ro tăng trưởng chậm lại trong nửa cuối năm nay, dù ông nhận định Bắc Kinh có khả năng giải quyết các thách thức.

Các chuyên gia phân tích dự báo tăng trưởng xuất khẩu sẽ chậm lại vào nửa cuối năm, gia tăng sự kìm hãm đối với nền kinh tế, vốn đã phải chịu tác động từ cuộc chiến nợ công trong nhiều năm, nguyên nhân làm tăng chi phí vay mượn của doanh nghiệp.

Trong khí đó, giới đầu tư lo ngại một cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ có thể ảnh hưởng xấu tới niềm tin và đầu tư kinh doanh, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và đe dọa tăng trưởng của Trung Quốc, cũng như phần còn lại của thế giới.

Báo cáo hải quan được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng căng thẳng trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc hôm 13/7, với đề xuất đánh thuế 10% đối với 200 tỷ giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm hàng loạt sản phẩm tiêu dùng.

Việc chính quyền Washington châm ngòi cuộc chiến thương mại đầu tiên đã khiến thị trường tài chính chao đảo và gia tăng rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, Mỹ quyết định áp thuế 25% lên 34 tỷ USD giá trị nhập khẩu Trung Quốc khiến Bắc Kinh ngay lập tức trả đũa thuế quan lên giá trị xuất khẩu tương tự từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bộ Thương mại Trung Quốc trong tháng trước cho biết, các nhà xuất khẩu của quốc gia này đã chuyển hàng sang Mỹ trước khi mức thuế quan dự kiến có hiệu lực.

Nhập khẩu của Trung Quốc tăng 14,1% trong tháng 6, thấp hơn dự báo tăng trưởng 20,8% của các chuyên gia phân tích, và so sánh với mức tăng 26% trong tháng 5.

Bộ Thương mại Trung Quốc trong tuần này cũng sẽ sử dụng quỹ thu từ thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu từ Mỹ để giúp giảm ảnh hưởng từ các hành động thương mại của Mỹ đối với doanh nghiệp Trung Quốc và nhân viên của họ. Bắc Kinh cũng khuyến khích các công ty tăng nhập khẩu đậu nành, bột đậu nành, xe cộ, thủy sản từ những thị trường khác.

Trong một dấu hiệu cho thấy chính quyền Bắc kinh đang tìm các nguồn cung hàng hóa thay thế sau khi áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với hàng Mỹ, Trung quốc đã hạ thuế quan đối với hàng loạt nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ nhiều quốc gia châu Á

Xem thêm

Lyly Cao