|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tài xế Grab lo mất khách vì giá cuốc xe 1.000 đồng của Go-Viet

18:02 | 12/09/2018
Chia sẻ
Chính sách khuyến mại 1.000 đồng cho chuyến đi dưới 6 km ở Hà Nội của Go-Viet khiến nhiều tài xế Grab lo ngại thu nhập của họ sẽ giảm trong mấy ngày tới.

Phóng xe ra đường từ 13h ngày 12/9 nhưng đến tận 16h30 vẫn chưa có khách, Quyền - một tài xế Grab ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - cảm thấy ngạc nhiên.

"Có lẽ đợt ra quân và khuyến mại khủng của Go-Viet khiến số lượng khách gọi Grab giảm", anh nhận định.

Hôm 12/9, Go-Viet công bố chương trình khuyến mại khủng, theo đó giá cước cho các chuyến dưới 6 km xuất phát từ các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân. Chương trình có hiệu lực từ 15h30 cùng ngày.

Tài xế Grab lo lắng

Ngay sau khi thông báo xuất hiện trên fanpae của Go-Viet, hàng loạt đối tác Grab Bike tỏ ra lo lắng. Nhiều người than vãn trên các nhóm dành cho tài xế trên Facebook rằng họ không bắt được khách trong ngày. Những người khác lo ngại thu nhập sẽ giảm trong mấy ngày tới.

"Chắc tôi sẽ chạy một buổi trong mấy ngày tới, chứ ra đường sẽ khó kiếm khách hơn", Lưu Quang Toản, một tài xế quê ở Ninh Bình, nói.

Trên các diễn đàn, nhiều tài xế dự đoán số lượng khách bắt xe Grab sẽ giảm trong tuần tới, thậm chí tới hết tháng 9.

"Hiệu ứng mà Gỗ-Việt tạo ra đang lan tỏa rất nhanh. Mấy vị khách tôi chở trong tuần đều nói về Go-Việt, rồi hỏi tôi có ý định chuyển sang công ty đó không", Võ Khánh Sơn, một tài xế Grab ở Hà Nội, kể.

tai xe grab lo mat khach vi go viet khuyen mai khung
Đoàn road show của Go-Viet tại Hà Nội hôm 12/9.

Những bức xúc của tài xế lẫn hành khách đối với Grab trong thời gian qua là lý do khiến nhiều đối tác Grab lo ngại hãng sẽ "đuối" trước Go-Viêt về phương diện truyền thông.

"Ít nhất Go-Viet đang là luồng gió mới trên thị trường gọi xe trực tuyến, còn Grab vẫn đang loay hoay giải quyết những vấn đề mà giới truyền thông từng chỉ ra - như không lắng nghe tài xế, chiết khấu cao. Tôi sợ rằng trong vài tuần tới, khách hàng sẽ chú tâm vào việc thử nghiệm ứng dụng Go-Viet, khiến đối tác Grab khó tìm khách hơn", Vũ Đình Huy, một chuyên viên bất động sản ở quận Đống Đa, Hà Nội, phát biểu.

Toan tính của tài xế

Hoàng Đình Dương, một tài xế Grab ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, nói rằng anh vẫn ở lại với Grab vì ứng dụng này có tương lai chắc chắn hơn.

"Nếu làm bán thời gian để kiếm thêm thu nhập, tôi nghĩ Go-Viet là lựa chọn tốt. Nhưng tôi chạy toàn thời gian, coi đây là nghề chính nên tôi vẫn gắn bó với Grab, vì ít nhất họ có chính sách bảo hiểm tai nạn cho tài xế và khách hàng", Dương bình luận.

Đinh Hữu Thiện, một tài xế Grab ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhận định phần lớn người đăng ký Go-Viet là tài xế Grab bị khóa tài khoản, hoặc những người từng làm cho Uber.

"Grab đã tuyển tài xế trước vài năm, nên bây giờ lượng đối tác của họ vẫn rất lớn dù một bộ phận chuyển sang các ứng dụng khác. Sau khi những tài xế bị khóa tài sản chuyển sang Go-Viet hay những ứng dụng khác, lực lượng tài xế còn lại của Grab là những người có điểm cao, thái độ phục vụ tốt. Tôi nghĩ thực trạng đó sẽ có lợi cho Grab, vì chất lượng phục vụ của hãng sẽ tăng", Thiện giải thích.

tai xe grab lo mat khach vi go viet khuyen mai khung
Nhiều tài xế muốn chờ thêm một thời gian để biết kết cục của cuộc cạnh tranh giữa Grab và Go-Viet trước khi quyết định gắn bó với công ty nào.

Cùng quan điểm với Thiện, anh Mã Thế Huỳnh, một tài xế Grab ở quận Hà Đông, Hà Nội, cho rằng đa số đối tác Grab bị khóa tài khoản có thái độ làm việc không nghiêm túc. Nếu họ vẫn giữ thái độ ấy khi sang công ty khác, họ sẽ tiếp tục gây lỗi và công ty sẽ lại phải khóa tài khoản của họ, dẫn đến tình trạng họ tiếp tục rời bỏ sang một công ty tiếp theo.

"Nói chung lực lượng đối tác của Go-Viet, FastGo hay bất kỳ ứng dụng gọi xe nào sẽ không ổn định nếu họ tiếp nhận quá nhiều tài xế mất tài khoản từ Grab", Huỳnh nói.

Quan điểm của Đinh Văn Lượng, một tài xế ở quận Cầu Giấy, Hà Nội là công ty nào có ưu đãi lớn, lượng người sử dụng app tăng dần thì tài xế có thể chuyển sang.

"Go-Viet, Grab hay bất kỳ hãng gọi xe trực tuyến nào đều có thể thay đổi chính sách của họ. Tôi đoán chính sách khuyến mại khủng của Go-Viet có thể thay đổi, nhưng nếu thu nhập từ họ cao hơn so với việc hợp tác với Grab, tài xế vẫn nên chuyển sang. Với những người có thu nhập thấp, thêm 1-2 triệu đồng mỗi tháng là điều rất quý", Lượng bình luận.

Xuân Phong - một tài xế ở quận Hoàng Mai, Hà Nội - tin rằng Grab sẽ sớm triển khai một chiến dịch khuyến mại lớn để "đáp trả" động thái mới nhất của Go-Viet.

"Tôi đoán mấy hôm nữa khách của Grab sẽ hưởng ưu đãi giá siêu rẻ không kém gì mức 1.000 đồng của Go-Viet. Khi đó lượng khách của tài xế sẽ tăng trở lại", Phong nói.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.