|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Shark Tank Việt Nam: Chàng trai ‘lắc đầu’ trước 7 tỷ đồng của đại gia bất động sản

12:01 | 15/01/2018
Chia sẻ
Chàng trai phát triển ứng dụng môi giới bất động sản từ chối 7 tỷ đồng trong Shark Tank vì cho rằng  nhà đầu tư đòi tỷ lệ cổ phần quá cao.
shark tank viet nam chang trai lac dau truoc 7 ty dong cu a da i gia ba t do ng sa n Chàng trai lên Shark Tank Việt Nam để gọi vốn xe lăn điện dành cho người tàn tật
shark tank viet nam chang trai lac dau truoc 7 ty dong cu a da i gia ba t do ng sa n Lên sóng Shark Tank Việt Nam, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên nhận 11 tỷ đồng

Tham gia Shark Tank Việt Nam ngày 13/1, Nhựt Hải, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TNHH Hoozing, kêu gọi 6,82 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần.

Hoozing là ứng dụng công nghệ bất động sản cho người nước ngoài tại Việt Nam, hoạt động dựa trên nền tảng website, app và công nghệ quảng bá hình ảnh 360 độ với hai ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Hàn.

Hoozing đã vận hành 2,5 năm. Riêng năm 2017, ứng dụng môi giới cho thuê hơn 500 căn hộ, trong đó khoảng 80% khách hàng đang sống tại Việt Nam. “Chúng tôi luôn cập nhật dữ liệu căn nhà mỗi ngày để cứ 10 người đến thì 2 người đặt bút ký hợp đồng”, Nhựt Hải khẳng định.

shark tank viet nam chang trai lac dau truoc 7 ty dong cu a da i gia ba t do ng sa n
Nhựt Hải kêu gọi 6.82 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần Công ty TNHH Hoozing. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Akshay, người đồng sáng lập mang quốc tịch Ấn Độ và phụ trách công nghệ của Hoozing, cũng xuất hiện trong chương trình. Theo anh, Hoozing khác biệt khi tạo niềm tin, cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng. Trước khi đăng một tin, Hoozing đều cử nhân viên công ty đến trực tiếp từng căn nhà để chứng thực. Với công nghệ chụp ảnh 360 độ, khách hàng có thể nhìn rõ căn nhà mà không cần tới tận nơi.

Nhựt Hải cho biết, một quỹ ở Singapore đã đầu tư 150.000 USD cho 15% cổ phần Hoozing, Nhựt Hải cùng Akshay nắm 74% cổ phần.

Không phải sở trường, ba nhà đầu tư Nguyễn Xuân Phú, Trần Anh Vương và Nguyễn Ngọc Thủy quyết định nhường “sân chơi” cho ông “trùm” bất động sản Phạm Thanh Hưng.

Muốn đưa mô hình Hoozing vào hệ sinh thái môi giới bất động sản Cengroup, ông Hưng đưa ra con số đầu tiên 6,82 tỷ đồng cho 30% cổ phần.

Đánh giá cao Hoozing khi chỉ ra các điểm yếu của website bất động sản hiện nay, bà Thái Văn Linh hào hứng đề nghị tham gia thương vụ cùng ông Hưng với tổng vốn đầu tư 300.000 USD đổi lấy 40% cổ phần.

Sau thời gian bàn luận cùng người bạn Akshay, Nhựt Hải hy vọng nhà đầu tư giảm số cổ phần xuống 20%. Cho rằng tỷ lệ cổ phần quá thấp nên bà Linh từ chối rót vốn.

Trước quyết định không tham gia của bà Linh, ông Hưng làm tròn con số lúc đầu với đề nghị 7 tỷ đồng cho 30% cổ phần.

“Tôi sẽ giúp bạn giải bài toán con gà – quả trứng. Bạn có nhiều nhà cho thuê thì người ta sẽ vào thăm nhiều. Có nhiều khách vào thăm thì lại có nhiều người gửi nhà cho thuê. Tôi sẽ giúp bạn vượt qua 1 trong 2 điều kiện mang tính con gà, quả trứng đó. Tôi sẽ cung cấp cho bạn nguồn nhà phong phú, thậm chí bạn sẽ có cả gà và trứng luôn”, ông Hưng thuyết phục.

Tuy nhiên, Nhựt Hải vẫn quyết định từ chối gói vốn đầu tư của ông Hưng.

“Không hiểu được luôn”, ông Vương thốt lên sau khi chia tay Nhựt Hải. Các “cá mập” cho rằng, Hoozing thiếu khả năng mở rộng thị trường. Nếu không có nhà đầu tư lớn như ông Hưng hỗ trợ, khả năng phát triển của mô hình này rất thấp.

Bùi Mến