Shark Liên rót tiền tỷ vào mạng xã hội sức khoẻ đầu tiên trên thế giới, tham vọng có nửa triệu người dùng sau 12 tháng
Trong tập 6 "Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ", ông Nguyễn Hữu Thanh Tuấn và bác sỹ Đỗ Triều Hưng đã mang đến dự án ứng dụng Dr. Thin để kêu gọi 400.000 USD đổi lấy 15% cổ phần từ các nhà đầu tư.
Theo giới thiệu của cặp đôi đồng sáng lập, Dr.Thin là ứng dụng có thể giúp người dùng giảm cân và giảm tiểu đường hiệu quả. Ứng dụng này được thiết kế dựa trên một chương trình có tên gọi Thinsulin. Thinsulin đã được xuất bản dưới dạng tiếng Anh tại Mỹ vào năm 2016 và dịch ra tiếng Việt vào năm 2017. Hai tác giả của chương trình Thinsulin cũng là người đồng sáng lập của Dr.Thin.
Dựa trên nguyên lý "béo phì không phải do ăn nhiều mà là do ăn sai", ứng dụng Dr.Thin đưa ra tín hiệu màu sắc để tư vấn thực phẩm cho người dùng. Theo đó, đối với thực phẩm gắn màu đỏ, người dùng nên hạn chế ăn. Thực phẩm gắn với màu vàng nên được tiêu thụ hạn chế và những thực phẩm gắn màu xanh là nên ăn.
Nhắc đến số lượng người bị thừa cân, béo phì, tiền tiểu đường hoặc tiểu đường ở Việt Nam và trên thế giới là rất lớn, hai người đồng sáng lập tỏ ra cực kỳ tự tin với nhu cầu của thị trường dành cho ứng dụng của mình.
Ở giai đoạn tiếp theo, ông Thanh Tuấn nói rằng Dr.Thin muốn trở thành mạng xã hội sức khoẻ đầu tiên trên thế giới. Đến đây, Dr.Thin sẽ có nguồn doanh thu đến từ hoạt động dịch vụ marketing trực tuyến.
Sau khi nghe phần trình bày, Shark Liên đặt ra câu hỏi về tính khác biệt của sản phẩm so với các ứng dụng tương tự trên thị trường. Bên cạnh đó, bà cũng lo ngại về việc liệu giải pháp Dr.Thin đưa ra có được cơ quan quản lý y tế chấp nhận hay không.
Theo ông Đỗ Triều Hưng, Dr.Thin chỉ đơn thuần đưa ra các tư vấn thực phẩm và không yêu cầu người dùng dùng thêm bất kỳ loại thuốc hay loại thực phẩm chức năng nào. Dr.Thin được phát triển dựa trên cơ sở khoa học của insulin. Khi insulin tăng lên, cơ thể sẽ tích trữ mỡ và ngược lại.
Dr.Thin phân loại thực phẩm thành ba nhóm dựa trên tính chất làm tăng insulin của chúng. Bản thân cuốn sách Thinsulin khi được xuất bản ra cũng được phê duyệt về mặt nội dung. Ngoài ra, ông Hưng cũng đã làm theo chương trình Thinsulin và nhận thấy những thay đổi tích cực về cơ thể.
Về định giá của Dr.Thin, ông Thanh Tuấn nói rằng mức đầu tư 400.000 USD là con số cần thiết để doanh nghiệp có 560.000 người dùng trong 12 tháng đầu tiên hoạt động. Ông Tuấn cũng không muốn chia sẻ nhiều hơn 15% cổ phần vì muốn công ty thực hiện thêm nhiều vòng gọi vốn khác nữa. Shark Phú nhận định cách định giá của Dr.Thin còn khá dễ dàng và chưa có cơ sở, vì thế ông quyết định không đầu tư.
Với Shark Hưng, ông cho rằng với mô hình kinh doanh là một mạng xã hội có doanh thu từ quảng cáo, Dr.Thin cần vượt qua được ngưỡng về người dùng. Đến đây, ông Tuấn đặt mục tiêu có 100.000 người dùng Dr.Thin vào tháng 8 và bắt đầu có doanh thu từ quảng cáo.
Dù vậy, Shark Hưng không đầu tư vì hiểu rằng cuộc chiến để có được người dùng với lĩnh vực mạng xã hội là cực kỳ dài hơi và tốn kém . Mặc dù có lợi thế trong lĩnh vực y tế, Shark Việt cũng không đầu tư vào dự án.
Shark Bình chia sẻ khá thẳng thắn rằng Dr.Thin hiện đang như một dự án "hư không", tự mình so sánh với Google, Facebook nhưng lại chưa có sản phẩm và mô hình quá rõ ràng. Shark Bình cho rằng hai người đồng sáng lập nên làm những điều mình giỏi nhất như tư vấn dinh dưỡng, phổ biến cuốn sách hoặc tạo ra một ứng dụng tư vấn dinh dưỡng đơn thuần thay vì một mạng xã hội, ít nhất ở thời điểm trước mắt. Ông Bình không đầu tư.
Là người cuối cùng đưa ra ý kiến, người đồng sáng lập Dr.Thin khẳng định Dr.Thin phù hợp với hệ sinh thái của Shark Liên. Thể hiện niềm tin với khả năng chuyên môn của những người sáng lập Dr.Thin, Shark Liên đưa ra đề nghị đầu tư 400.000 USD cho 45% cổ phần, giải ngân kèm điều kiện giai đoạn.
Dr.Thin mong muốn giảm lượng cổ phần đề nghị xuống còn 36%. Dù vậy, Shark Liên muốn lượng cổ phần cao hơn để có tiếng nói trong dự án. Cuối cùng, hai bên chốt lại ở mức đầu tư 400.000 USD cho 40% cổ phần.