Sáng kiến để giảm tác hại môi trường của ngành thời trang nhanh chỉ như gió vào nhà trống
Một câu nói cũ, thường được gán cho Yves Saint Laurent, là: Thời trang sẽ phai tàn, chỉ phong cách tồn tại vĩnh cửu.
Nói theo nghĩa đen, có thể điều đó thực sự không còn đúng nữa, đặc biệt là khi nói đến thời trang nhanh. Các thương hiệu thời trang nhanh không thiết kế quần áo của họ để tồn tại lâu (và họ không thể), nhưng khi là các sản phẩm của thời đại cuồng tiêu thụ, chúng có thể trở thành một phần quan trọng của nhiên liệu hóa thạch.
Các vi sợi tổng hợp cũng sẽ kết thúc vòng đời của chúng ở biển, hồ, sông và các nơi khác, bao gồm cả những phần sâu nhất của đại dương và các đỉnh núi băng cao nhất. Các nhà khảo cổ học trong tương lai có thể nhìn các bãi rác mà thiên nhiên bảo quản và khám phá bằng chứng về Zara.
Và chính Zara và các thương hiệu khác giống như nó đã giúp cắm cờ trên những nơi xa nhất của hành tinh.
Trong cuốn sách "Fashionopolis", Dana Thomas, một nhà phê bình phong cách thời trang, đã tìm ra mối liên hệ đầy thuyết phục tủ quần áo thời trang nhanh của chúng ta với các mô hình kinh tế và khí hậu toàn cầu, phơi bày toàn bộ hiện trạng của ngành thời trang - phương thức sản xuất, thực hành lao động và tác động môi trường - trong lịch sử ngành may mặc.
Hơn 60% sợi vải hiện là chất tổng hợp, có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy, nếu và khi quần áo của chúng ta rơi vào bãi rác (khoảng 85% chất thải dệt ở Mỹ đi đến bãi rác hoặc được đốt), chúng sẽ không phân hủy.
Một số hiệp định thương mại, chẳng hạn như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đã thúc đẩy sự thành công của thời trang nhanh. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nhớ rằng dệt may luôn là một trong những góc tối tăm nhất của nền kinh tế thế giới.
Là sản phẩm của Cách mạng Công nghiệp, dệt may có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hệ thống tư bản toàn cầu, và tình trạng lạm dụng nhân lực, gây hại cho môi trường của nó đã hình thành trong một quá trình lâu dài.
Công nhân ngành dệt may chỉ nhận một mức lương rẻ mạt và buộc phải làm việc nhiều giờ trong điều kiện tồi tệ. Nhưng trong bối cảnh mức độ đòi hỏi của người tiêu dùng chỉ tăng chứ không giảm, các thương hiệu thời trang buộc phải chạy đua để tung ra sản phẩm mới trong thời gian ngắn nhất.
"Phần lớn nhà bán lẻ thời trang hiện nay đều áp dụng một sáng kiến nào đó để thúc đẩy sự bền vững và giảm tác động tiêu cực của ngành thời trang đối với môi trường", Patsy Perry, giảng viên bộ môn Tiếp thị thời trang của Đại học Manchester (Anh), bình luận.
Mặc dù vậy, theo Perry, vẫn còn một vấn đề cơ bản mà mô hình kinh doanh thời trang nhanh không thể giải quyết: Muốn tăng thu nhập, họ phải bán nhiều sản phẩm hơn, nghĩa là phải đẩy các bộ sưu tập mới ra thị trường càng nhanh càng tốt.
"Kì vọng người tiêu dùng ngừng mua sản phẩm thời trang là điều phi thực tế. Vì vậy, chúng ta cần áp dụng những phương pháp sản xuất bền vững như nhuộm không nước, biến phế liệu thành nguyên liệu thôi, phát triển những giải pháp để xử lý rác thải dệt may", Perry nhấn mạnh.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/