|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chi phí xử lí nguyên liệu thô và vận chuyển sẽ đe dọa ngành thời trang

06:47 | 19/12/2019
Chia sẻ
Giới doanh nghiệp thời trang sẽ phải tăng ngân sách cho hoạt động xử lí nguyên liệu thô cũng như vận chuyển, và thực tế đó sẽ đe dọa tính bền vững của ngành.

Ngành công nghiệp thời trang đang nỗ lực để cung cấp cho thế giới những diện mạo mới trong hàng may mặc và phụ kiện. Song nỗ lực ấy đòi hỏi tài nguyên cũng như phí tổn tài chính đối với các doanh nghiệp. 

Giờ đây, mọi người trong ngành thời trang đề nhất trí rằng chúng ta cần phải thực hiện các bước để làm cho ngành bền vững hơn đối với các thương hiệu lâu năm cũng như các nhãn mới sắp ra đời. 

Sid Naidu, giám đốc điều hành công ty thời trang Sid Productions ở Ấn Độ, nêu ra các yếu tố lớn nhất để ngành thời trang trở nên bền vững hơn trong một bài viết trên Entrepreneur.

Chi phí xử lí nguyên liệu thô

Một trong những thách thức lớn nhất mà ngành thời trang đối mặt là chi phí mua nguyên liệu ngày càng tăng. Chi phí không chỉ tăng, mà còn biến đổi. Xử lí các nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất các loại vải và dây chuyền thiết kế mới đã và đang trên đà tăng. 

Trừ khi công nghệ có thể giúp chúng ta tái chế vải và sản phẩm may mặc hiệu quả hơn, chi phí thu gom nguyên liệu thô hiện nay sẽ tiếp tục thách thức ngành thời trang.

Lao động khổ sai

Nhiều thương hiệu thời trang đã gặp tai tiếng vì việc sử dụng lao động cưỡng bức trong quá trình sản xuất những thứ để người tiêu dùng trưng diện. 

nganh thoi trang

Ảnh minh họa: DW

Mặc dù công chúng đã biết điều kiện làm việc tệ hại của những người lao động khổ sai, ngành thời trang luôn phải đối mặt với tình trạng gián đoạn sản xuất và cảm xúc tiêu cực của công nhân, do cả người tiêu dùng lẫn công nhân đều đòi hỏi điều kiện làm việc tốt hơn và thu nhập cao hơn.

Chi phí vận chuyển tăng dần

Mỗi thương hiệu thời trang cần phải có khả năng kiểm soát chi phí vận chuyển, giao nhận của họ trong mọi thời điểm. 

Sự gia tăng chi phí của dầu và xăng khiến chi phí để vận chuyển nguyên liệu thô đến các nhà máy và thành phẩm đến thị trường tiêu dùng tăng hàng năm. Các hãng thời trang có thể thấy chi phí sản xuất, thiết kế của họ ở các nước có giá lao động rẻ hơn lại đang là lí do khiến chi phí vận chuyển tăng. 

Nhu cầu ngày càng tăng để khống chế chi phí giao vận trong một mức giới hạn và định giá các thành phẩm của họ ngang với giá thị trường thực sự là thách thức đối với tất cả các thương hiệu trong ngành thời trang, trong mọi thị trường mục tiêu.

Ý thức về bền vững của thế hệ Y

Thế hệ Y (chào đời từ năm 1981 tới 1996) sẽ sớm trở thành bộ phận đa số trên thế giới, có ảnh hưởng lớn nhất đối với cách thức tiêu tiền của công chúng. 

Ngành thời trang sẽ buộc phải quan tâm tới sở thích của thế hệ Y và thực tế ấy sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong gần như mọi hoạt động trong tổ chức - từ biện pháp trồng và xử lí nguyên liệu thô tới điều kiện làm việc của công nhân trong các nhà máy ở nước ngoài.

Mặc dù thế hệ Y muốn tập trung hơn vào sự bền vững tổng thể của hành tinh, họ vẫn không chấp nhận mua những sản phẩm có tính bền vững những có giá cao hơn. Đó là thách thức mà ngành thời trang phải tìm giải pháp để đối phó trong tương lai gần.

Văn hóa, tôn giáo và chủng tộc

Mặc dù sự phát triển gia tăng của mạng xã hội có thể là một cú hích cho ngành thời trang, với việc mọi người có thể tiếp cận các nhãn hiệu thời trang trên toàn cầu dễ dàng, rắc rối cũng có thể phát sinh theo cách cực kì đơn giản.

Tốc độ làn truyền của một chiến dịch quảng bá khắp thế giới và nhu cầu tung ra những sản phẩm mới đang trở nên quan trong hơn bao giờ hết. 

Cảm xúc của người tiêu dùng và các tôn giáo khắp thế giới cũng là yếu tố mà các thương hiệu phải quan tâm khi thiết kế một sản phẩm, nhãn hàng hay thương hiệu mới. Tốc độ lan truyền của mạng xã hội và sự lan truyền của chiến dịch quảng bá sai lầm có thể đưa một thương hiệu thời trang lên đỉnh cao, song cũng có thể đẩy nó xuống vực thẳm.

Cửu Dương

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.