|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tham vọng bành trướng thế giới của các thương hiệu thời trang là mối nguy với môi trường

14:17 | 08/12/2019
Chia sẻ
Sự gia tăng của thời trang siêu thị cùng với các cửa hàng mỗi tuần và sự xuất hiện thường xuyên của việc bán hàng theo mùa khiến cho mọi người dường như chỉ mặc quần áo một lần rồi bỏ chứ không mặc lại nhiều lần như trước đây.

Khao khát cho sự mới mẻ

Rác thải dệt may là hậu quả không lường trước được của thời trang nhanh, vì mọi người ngày càng mua nhiều quần áo hơn và không giữ chúng lâu như trước đây nữa. 

Việc mở rộng quy mô quốc tế của các nhà bán lẻ thời trang nhanh làm vấn đề càng thêm trầm trọng trên phạm vi toàn cầu. 

Thị trường quần áo ở các quốc gia phát triển đã bão hòa. Vì vậy để bán được nhiều sản phẩm hơn, các nhà bán lẻ phải thu hút người mua hàng với sự mới mẻ, đổi mới liên tục và thuyết phục họ rằng những món đồ mà họ có đã lỗi thời rồi.

Tăng mức thu nhập khả dụng qua các thế hệ gần đây đồng nghĩa với việc ít cần phải sửa chữa hơn khi không cần thiết, vì mua đồ mới thường rẻ hơn và thuận tiện hơn là sửa chữa một món đồ cũ. 

Lối sống bận rộn khiến nhiều người có ít thời gian hơn so với các thế hệ trước và với việc dần mất kỹ năng may vá và sửa chữa, họ sẽ có ít động lực hơn để sửa chữa quần, áo. 

Sự gia tăng của thời trang siêu thị cùng với các cửa hàng mỗi tuần và sự xuất hiện thường xuyên của việc bán hàng theo mùa khiến cho mọi người dường như chỉ mặc quần áo một lần rồi bỏ chứ không mặc lại nhiều lần như trước đây.

thoi trang nhanh

Ảnh minh họa: theconversation.com

Người ta đang quan tâm đến việc hướng tới một mô hình sản xuất dệt may xoay vòng tuần hoàn, tái sử dụng nguyên liệu bất cứ khi nào có thể, tuy nhiên tỷ lệ tái chế hiện tại đối với hàng dệt may là rất thấp. 

Mặc dù có một mạng lưới các cửa hàng từ thiện lâu đời và ngày càng có nhiều hơn các điểm tái chế ở các cửa hàng trên đường phố lớn của Anh, nhưng 3/4 người Anh vẫn vứt bỏ quần áo không ưng ý, thay vì quyên góp hoặc tái chế nó.

Người mua hàng có thể làm gì?

Vậy người tiêu dùng có thể giảm thiểu tác hại với môi trường của thời trang nhanh khi ra ngoài mua sắm hay không? Việc chọn một loại vải thân thiện với môi trường rất phức tạp vì tất cả các loại sợi đều có những ưu và nhược điểm riêng. 

Các sản phẩm may mặc được dán nhãn làm từ sợi tự nhiên không chắc chắn là tốt hơn sợi tổng hợp, vì lựa chọn sợi chỉ là một phần của quy trình sản xuất phức tạp. Sợi vẫn phải được xe chỉ, dệt kim hoặc dệt, nhuộm, hoàn thiện, khâu và vận chuyển - tất cả đều có tác động đến môi trường khác nhau.

Ví dụ, chọn vải hữu cơ tốt hơn chọn vải không hữu cơ về mặt hóa chất được sử dụng để trồng sợi, nhưng bông hữu cơ vẫn cần lượng nước cao và tác động của việc nhuộm nó cao hơn tác động của nhuộm polyester.

Sau tất cả, tái chế vẫn là lựa chọn tối ưu vì nó làm giảm áp lực đối với tài nguyên nguyên chất và giải quyết vấn đề ngày càng tăng của quản lý chất thải. 

Ví dụ, Patagonia là thương hiệu quần áo ngoài trời đầu tiên sản xuất lông cừu polyester bằng chai nhựa. Vào năm 2017, họ đã quyết định hợp lý hóa các loại áo phông của mình và từ mùa xuân 2018, sẽ chỉ cung cấp hai lựa chọn về vải là 100% cotton hữu cơ hoặc pha trộn giữa bông tái chế và polyester tái chế,bởi họ nhận ra rằng ngay cả bông hữu cơ cũng có tác động xấu đến môi trường .

Sáng kiến "Hãy yêu quần áo của bạn" từ Gói từ thiện cung cấp cho người tiêu dùng thông tin về từng giai đoạn của quy trình mua hàng, từ việc mua sắm thông minh hơn, chăm sóc và sửa chữa các chi tiết, cho đến nâng cấp hoặc chỉnh sửa và cuối cùng là xử lý một cách có trách nhiệm. 

Cuối cùng, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là sử dụng quần áo của chúng ta được lâu hơn - và mua ít đồ mới hơn.

Cửu Dương