Sản phẩm đồng nhất (Homogeneous Product) là gì? Hiểu về sản phẩm đồng nhất
Sản phẩm đồng nhất (Homogeneous Product)
Khái niệm
Sản phẩm đồng nhất trong tiếng Anh là Homogeneous Product.
Sản phẩm đồng nhất là một sản phẩm không thể phân biệt với các sản phẩm cạnh tranh từ các nhà cung cấp khác nhau. Nói cách khác, sản phẩm về cơ bản có các đặc tính và chất lượng vật lí tương tự như các sản phẩm từ các nhà cung cấp khác. Một sản phẩm có thể dễ dàng được thay thế cho sản phẩm khác. Đối với người mua, nó có nghĩa là bạn không thể biết sự khác biệt giữa một sản phẩm từ Công ty ABC và một sản phẩm từ Công ty XYZ.
Hiểu về sản phẩm đồng nhất
Khi bạn mua một sản phẩm đồng nhất, điều đó có nghĩa là tất cả các phiên bản của sản phẩm đều phục vụ chính xác với cùng một mục đích và không cần quan tâm đến việc phải sử dụng loại nào. Do đó, nếu bạn đang mua sắm để lựa chọn sản phẩm "tốt nhất", sự khác biệt duy nhất sẽ là giá cả.
Thuật ngữ này thường được áp dụng cho các sản phẩm nông nghiệp và các mặt hàng kim loại và năng lượng. Ví dụ: khi bạn mua một túi táo xanh, bạn có thể không biết chúng đến từ đâu hoặc ai đã trồng chúng (cũng có thể bạn sẽ chẳng bao giờ quan tâm đến vấn đề này". Căn cứ duy nhất để lựa chọn là giá cả.
Ngược lại, sản phẩm không đồng nhất là một sản phẩm dễ phân biệt với các sản phẩm cạnh tranh và không thể dễ dàng thay thế cho nhau. Đối với người mua, điều này có nghĩa là bạn phải quyết định tính năng nào của sản phẩm là quan trọng nhất đối với bạn.
Ví dụ, các đặc điểm vật lí cho các mặt hàng tương tự có thể khác nhau giữa các nhà cung cấp. Điều này có nghĩa là quảng cáo, tên thương hiệu, bao bì, bảo hành và các yếu tố thiết kế, chẳng hạn như màu sắc, kích thước và hình dạng, sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua của bạn. Giá thực tế có thể thay đổi đáng kể từ sản phẩm này sang sản phẩm khác vì các nhà cung cấp có thể làm cho sản phẩm của họ có vẻ khác biệt so với đối thủ.
Ví dụ, đối với người mua, Ford Mustang có thể dễ dàng phân biệt với Chevrolet Camaro, mặc dù cả hai đều là xe hơi và phục vụ cùng một chức năng cơ bản. Những thứ như quảng cáo, lòng trung thành thương hiệu, hình ảnh và phong cách bên ngoài sẽ là yếu tố quyết định của người mua. Giá cả có lẽ không phải là yếu tố quan trọng nhất trong quyết định mua hàng của họ,
(Tài liệu tham khảo: study.com)