|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sàn chứng khoán nào thu hút các thương vụ IPO lớn nhất thế giới năm 2018?

07:18 | 20/12/2018
Chia sẻ
Thị trường IPO 2018 của thế giới đánh dấu sự thống lĩnh của thị trường Hồng Kông, bởi những thương vụ IPO của các hãng công nghệ Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt.
san chung khoan nao thu hut cac thuong vu ipo lon nhat the gioi nam 2018
Xiaomi IPO tại sàn chứng khoán Hồng Kông. (Nguồn: Reuters)

Huy động vốn thông qua các thương vụ IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) trên thị trường chứng khoán Hồng Không ước đạt 36,6 tỉ USD trong năm nay, cao hơn 120% so với năm 2017, theo Deloitte.

Đứng thứ hai là sàn giao dịch chứng khoán New York với giá trị IPO đạt 28,8 tỉ USD, sàn này đứng đầu danh sách năm ngoái; tiếp theo là Sở giao dịch chứng khoán Tokyo với 26,2 tỉ USD.

Một kỷ lục với 208 doanh nghiệp đang ra mắt tại Hồng Kông trong năm nay, bao gồm nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi và nền tảng dịch vụ giao hàng thực phẩm để bán vé Meituan Dianping. Trong số 133 công ty IPO trên sàn chính, 36 công ty thuộc "các nền kinh tế mới" trong các lĩnh vực công nghệ tăng trưởng cao, theo thống kê của KPMG.

Sự bùng nổ trên được thúc đẩy một phần bởi những thay đổi về quy tắc niêm yết của Hồng Kông vào tháng 4. Xiaomi trở thành công ty đầu tiên có nhiều loại cổ phiếu có các quyền biểu quyết khác nhau, một cấu trúc ngày càng phổ biến giữa các công ty công nghệ, niêm yết trên sàn giao dịch.

Nhiều thương vụ IPO lớn của năm 2018 đến từ các công ty châu Á. Đơn vị di động của Tập đoàn SoftBank, đã ra mắt tại Tokyo vào hôm 19/12, đứng đầu danh sách toàn cầu với 21,1 tỷ USD. Tiếp theo là China Tower với 7,5 tỉ USD và 5,4 tỉ USD của Xiaomi. Foxconn Industrial Internet, một đơn vị lắp ráp iPhone chính Hon Hai Precision Industry, cũng được xếp hạng cao trong danh sách.

Các thị trường chứng khoán trên toàn thế giới đang cạnh tranh để thu hút những thương vụ IPO của các hãng công nghệ lớn, vốn nhận được sự quan tâm đáng kể từ nhà đầu tư.

Cổng thông tin video trực tuyến iQiyi, nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo và dịch vụ phát nhạc trực tuyến Tencent Music Entertainment Group - tất cả công ty có trụ sở tại Trung Quốc - được liệt kê tại Mỹ trong năm nay.

Sàn giao dịch Singapore năm nay cho phép các công ty niêm yết với cổ phiếu đa quyền (dual-class share), không lâu sau đối thủ Hồng Kông. Thượng Hải cũng đang xem xét thành lập một hội đồng riêng cho các doanh nghiệp công nghệ cao.

Vào năm 2019, Deloitte dự báo ​​có khoảng 200 công ty niêm yết tại Hồng Kông, huy động tới 230 tỉ USD Hồng Kông (29,4 tỉ USD).

Ánh Dương