|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sabeco tác động ra sao đến kết quả kinh doanh của ThaiBev sau hợp nhất?

19:22 | 17/08/2018
Chia sẻ
Sau khi hợp nhất cùng Sabeco, doanh thu 9 tháng đầu năm tài chính của ThaiBev tăng trưởng 22% so với cùng kỳ, đặc biệt doanh thu mảng bia tăng mạnh vươn lên chiếm tỷ trọng trên 40% tổng doanh thu toàn công ty. Tuy nhiên lợi nhuận thì chủ yếu vẫn là do mảng rượu đem về. 

Công ty bia số một Thái Lan - ThaiBev vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018 (giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2018) với doanh thu bán hàng 60,7 tỷ Baht (1,82 tỷ USD; tăng trưởng 34% so với cùng kỳ). Tuy vậy lợi nhuận sau thuế đem về 6,65 tỷ baht (200 triệu USD), lại giảm gần 57%, nguyên nhân do không còn khoản lợi nhuận từ các công ty liên kết.

Lũy kế 9 tháng đầu năm tài chính, ThaiBev đạt doanh thu 174 tỷ Baht (5,22 tỷ USD), tăng trưởng 22% và lợi nhuận sau thuế 17,1 tỷ Baht (513 triệu USD) giảm 42%. Doanh thu tăng mạnh do hợp nhất kết quả kinh doanh cùng Sabeco.

sabeco tac dong ra sao den ket qua kinh doanh cua thaibev sau hop nhat
Doanh thu mảng bia của ThaiBev tăng mạnh nhờ hợp nhất Sabeco

Đối với khoản đầu tư vào CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB); tính từ thời điểm mua cho đến kết thúc ngày 30/6/2018; Sabeco đem về cho ThaiBev 28,85 tỷ Baht (866 triệu USD) doanh thu và 3,35 tỷ Baht (101 triệu USD) lợi nhuận sau thuế.

Trong tài sản được xác định có giá trị quyền sử dụng đất 735 triệu đồng mà Bộ Công Thương đã cho phép Sabeco sử dụng. Sabeco đang trong quá trình chuẩn bị hợp đồng thuê đất với Ủy ban Nhân dân TP HCM trong năm 2018; Sabeco cũng nhận được thông báo của cơ quan thuế đề nghị xử phạt chậm thuế và thuế xuất tiêu thụ đặc biệt.

Công ty vẫn đang trong quá trình xin tư vấn từ cơ quan thuế cho giai đoạn 9 tháng kết thúc ngày 30/6/2018. ThaiBev đã phát sinh chi phí liên quan đến việc mua lại Sabeco là 2,2 tỷ Baht (66 triệu USD).

sabeco tac dong ra sao den ket qua kinh doanh cua thaibev sau hop nhat
Cơ cấu doanh thu, lợi nhuận các mảng kinh doanh của ThaiBev; lợi nhuận đến từ rượu chiếm tới 85,3%.

Về cơ cấu doanh thu, lũy kế 9 tháng đầu năm tài chính, rượu vẫn là mảng đem về doanh thu chiếm tỷ trọng cao nhất cho ThaiBev với 82,8 tỷ Baht (2,48 tỷ USD) tăng nhẹ 2,5%); trong khi đó doanh thu từ bia tăng trưởng mạnh mẽ lên 70,6 tỷ Baht (2,12 tỷ USD; tăng gần 59%) do hợp nhất kết quả kinh doanh cùng Sabeco. Doanh thu đồ uống không cồn tăng nhẹ, mảng đồ ăn đạt mức tăng trưởng tốt gần 90%.

Về doanh thu mảng bia đã thu hẹp khoảng cách, tuy nhiên về lợi nhuận lại tỏ ra thua xa so với mảng rượu. Mảng rượu của ThaiBev lãi 14,1 tỷ Baht (423 triệu USD) sau 9 tháng, gấp gần 5 lần bia; đồ uống không cồn thậm chí còn lỗ, mảng đồ ăn báo lãi tăng mạnh.

sabeco tac dong ra sao den ket qua kinh doanh cua thaibev sau hop nhat
Sản lượng bia 9 tháng của ThaiBev tăng mạnh do nhợp nhất cùng Sabeco

Trong buổi công bố kết quả kinh doanh 3 quý đầu năm tài chính, ThaiBev cho biết có kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu tại thị trường Việt Nam.

Phía ThaiBev cho biết, đang triển khai thực hiện trên một số lĩnh vực bao gồm mua sắm, tiếp thị, nghiên cứu phát triển. Nhằm tìm ra phương án để kết hợp giữa kiến thức văn hóa địa phương và thực tiễn sản xuất phù hợp với người tiêu dùng.

Tại thị trường Thái Lan và Myanmar, ThaiBev cho rằng nhu cầu về đồ uống đang thấp dần, bao gồm cả đồ uống không cồn và có cồn. Việc giảm nhu cầu đồ uống có cồn có thể không phải do sở thích của người tiêu dùng, ngay cả với đồ uống lành mạnh nhu cầu cũng ít hơn. Thay vào đó, hoạt động nông nghiệp bao gồm sản xuất lúa gạo và đánh bắt thủy sản đang kém hiệu quả hơn, khiến cho chi tiêu cho tiêu dùng sụt giảm. Đây là nguyên nhân từ nội tại nền kinh tế.

Mặt khác, các sự kiện nhiều năm mới diễn ra một lần như World Cup mới kết thúc cũng không làm tăng đáng kể mức tiêu thụ bia của ThaiBev trên thị trường.

Theo dự báo của ThaiBev, triển vọng thị trường bia trong nước có khả năng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong tương lai gần do nhu cầu yếu, nguyên nhân sâu xa đến thu nhập người tiêu dùng chưa cho thấy sự thay đổi đáng kể nào.

Nhưng đây là tác động chung, cũng sẽ ảnh hưởng đến các đối thủ cạnh tranh không riêng ThaiBev.

Trong dài hạn, ThaiBev sẽ tập trung chiến lược vào đồ uống và nước giải khát có ga, trà xanh sẽ là một sản phẩm trong kế hoạch do có biên lợi nhuận cao.

Trong một diễn biến khác, ThaiBev mới đây tiến hành tăng vốn của một công ty con chuyên kinh doanh rượu ngoại lên 1 triệu USD.

Xem thêm

Bạch Mộc