Rời khỏi vùng an toàn, 'shark' Dũng muốn hỗ trợ những nhà khởi nghiệp từng thất bại nhưng dám làm lại
Trên fanpage cá nhân, bài viết về "bắt đầu một công việc mới" tại Do Ventures của ông Nguyễn Mạnh Dũng (Shark Dũng) thu hút sự chú ý của người dùng Facebook. Nói về quyết định này, ông thổ lộ nguyện vọng tiếp tục một hành trình mới trước khi bước vào tuổi 40.
"Trong 2 năm vừa rồi khi ngồi ghế nóng của SharkTank Việt Nam với mục đích là truyền thêm lửa và hỗ trợ thêm nhiều startup Việt, tôi vẫn luôn chia sẻ đến nhiều bạn trẻ: Dù bạn là ai, khởi nghiệp ở lĩnh vực gì, bạn sẽ luôn phải tiến lên phía trước. Nếu không sẽ rất dễ thụt lùi và bị giam cầm trong chính vùng an toàn của bản thân", ông viết.
Trong hành trình mới, Shark Dũng vẫn muốn hỗ trợ các nhà sáng lập và startup Việt bước ra khu vực. Trên thực tế trong mùa 3 chương trình Shark Tank Việt Nam, ông Dũng đã cam kết đầu tư vào 6 startup lên gọi vốn.
Vị "cá mập" đưa ra 3 lí do chính. Đầu tiên, ông cảm thấy cần phải làm mới bản thân sau khi rơi vào vùng an toàn. Thứ hai, Shark Dũng muốn nhường cơ hội phát triển cho hai bạn trẻ đã gắn bó với ông trong thời gian qua. Cuối cùng, ông mong muốn xây dựng những điều lớn lao hơn ở tầm khu vực chứ không giới hạn ở Việt Nam.
Trước khi rời CyberAgent, ông là giám đốc quĩ phụ trách thị trường Việt Nam và Thái Lan. Trong 12 năm gắn bó với quĩ, ông là người có ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư vào Tiki, Foody hay NhacCuaTui. Ông cũng mất 1 năm để đàm phán với tập đoàn mẹ để có thể rời vị trí này, rồi trở thành một nhà sáng lập.
Việc thành lập quĩ Do Ventures của Shark Dũng được ông ví như là "tiếp tục khởi nghiệp để hỗ trợ khởi nghiệp". Mặc dù nhận định thị trường đang gặp khó khăn chung, đặc biệt ở khâu huy động vốn, nhưng ông không quên nhấn mạnh về trường hợp của CyberAgent cách đây 12 năm.
Chỉ vài tháng sau khi ông gia nhập CyberAgent để đầu tư vào thị trường Việt, khủng hoảng tài chính xảy ra. Tuy nhiên, sau đó quĩ vẫn kiên định với các kế hoạch đầu tư vào các công ty khởi nghiệp bản địa. Hiện tại, với Do Ventures, nhà sáng lập đặt ra mục tiêu đầu tư vào 15-20 startup mỗi năm.
Về tên gọi của Do Ventures, ông Dũng cho biết xuất phát từ khẩu hiệu: "Just DO, don’t talk". Logo của quĩ có màu xanh vì ông muốn dành tình cảm cho CyberAgent. Ngoài ra, màu xanh cũng tượng trưng cho sự ươm mầm cho các startup non trẻ. Dấu redo (làm lại) thể hiện cho việc quĩ sẵn sàng ủng hộ các nhà khởi nghiệp từng thất bại nhưng sẵn sàng đứng lên.