|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tại sao nhiều hãng gọi xe chọn xanh lá cây làm màu thương hiệu?

16:26 | 26/08/2020
Chia sẻ
Grab, Gojek Việt Nam, GV Asia là các hãng gọi xe công nghệ có chung màu thương hiệu: xanh lá cây.

Sắc xanh phủ thị trường gọi xe

Khi GoViet xuất hiện ở Việt Nam, Grab vừa thâu tóm Uber, chiếm thị phần lớn ở mảng gọi xe. GoViet với nền tảng gốc là Gojek từ Indonesia khi ấy lựa chọn màu áo đỏ, tạo ra sự khác biệt.  

Tới tháng 8/2020, GoViet đã chính thức hợp nhất với công ty mẹ Gojek. Đồng thời, Gojek Việt Nam chuyển sang màu áo xanh-đen, tạo nên sự đồng nhất về thương hiệu của kì lân Indonesia.

Nhiều người nghi ngại khi màu áo của Gojek trông tương đối giống Grab và sự trùng hợp ấy có thể tạo nên sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, ông Phùng Tuấn Đức, CEO Gojek Việt Nam, đã khẳng định: "Khách hàng đến với công ty vì thương hiệu, không phải chỉ vì màu áo".

Tại sao nhiều hãng gọi xe chọn xanh lá cây làm màu thương hiệu? - Ảnh 1.

GV - Cái tên mới trên thị trường gọi xe cũng lựa chọn màu xanh lá cây làm màu thương hiệu. Ảnh: Lê Quý

Grab và Gojek Việt Nam cũng là 2 trong 3 cái tên chiếm thị phần lớn nhất ở mảng gọi xe công nghệ. Chính vì thế, ngoài đường phố, màu xanh (lá cây) đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.

Dù là cái tên mới ở sân chơi gọi xe, GV Taxi cũng quyết định chọn màu xanh lá cây làm màu chủ đạo. Theo lãnh đạo công ty, GV Taxi nhận sự hỗ trợ từ Google nên khách hàng có thể đặt chuyến tới một địa điểm rất xa một cách chính xác nhất.

Không phải là một hãng gọi xe "công nghệ", nhưng Mai Linh, một hãng taxi lâu đời, đang dần chuyển dịch sang hướng số hóa, cũng lựa chọn màu xanh lá cây, phần nào tạo nên bộ nhận diện thương hiệu.

Tại sao lại là màu xanh?

Theo một bài nghiên cứu trên tờ Forbes, các doanh nghiệp có thể lựa chọn màu sắc phù hợp nhất để tạo ra lợi thế kinh doanh.

Bài nghiên cứu chỉ ra rằng các màu thuộc nhóm màu lạnh (xanh, tím nhẹ....) có thể khiến mọi người có cảm giác mát hơn so với nhiệt độ thực tế. Cảm giác ấy rất có lợi với các trường hợp phải lao động liên tục trong môi trường nhiệt độ cao, giống môi trường mà các tài xế công nghệ thường xuyên phải đối mặt.

Việt Nam là một nước ở khu vực nhiệt đới, và thường trải qua những đợt nắng nóng mùa hè. Việc sử dụng một tông màu mát phần nào giúp tạo nên cảm giác mát mẻ hơn so với việc sử dụng tông màu nóng (đỏ).

Tại sao nhiều hãng gọi xe chọn xanh lá cây làm màu thương hiệu? - Ảnh 2.

Grab và Gojek đều được nhận diện dễ dàng qua màu xanh. Ảnh: StraitTimes.

Về màu xanh lá cây, nghiên cứu cho biết đây là màu có một quan hệ mật thiết với sự tự nhiên và khả năng tái tạo. Nghiên cứu khuyên các nhà quản trị nên tạo môi trường màu xanh lá cây nếu như muốn nhân viên làm việc năng suất hơn. 

Trên thực tế, các hãng gọi xe luôn khuyến khích tài xế chạy nhiều cuốc mỗi ngày (thông qua các chính sách thưởng) dù trên thực tế, biên lợi nhuận cận biên với mỗi cuốc xe là như nhau với các tài xế khác nhau.

Một điểm đáng chú ý là nếu các hãng gọi xe lớn khác trên thị trường Việt Nam nếu không chọn màu xanh lá cây, họ sẽ chọn các màu sắc có tính chất vật lí gần tương tự (FastGo và Uber trước đây chọn màu xanh nước biển, trong khi Be chọn màu vàng).

Về bản chất, màu xanh lá cây có bước sóng 500-565 nm, trong khi màu vàng có bước sóng 566-590 nm còn của màu xanh dương (xanh nước biển) là 420-490 nm.

Mây Đỏ

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.