|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dự báo PVTrans tăng trưởng kép lợi nhuận ròng 6,9% giai đoạn 2021 - 2023

08:00 | 28/02/2021
Chia sẻ
Đây là nhận định của Công ty Chứng khoán VNDirect trong báo cáo triển vọng kinh doanh PVTrans năm 2021.

Trong nửa cuối năm 2021, VNDirect dự đoán Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT) sẽ mua thêm một tàu VLCC mới, giúp thúc đẩy biên lãi gộp mảng vận tải dầu thô tăng thêm 1,9 điểm % lên 18,1% trong năm 2021.

Theo ban lãnh đạo, biên lãi gộp vận chuyển bằng tàu VLCC sẽ tăng lên mức 15-20% sau khi đầu tư so với mức một con số như hiện tại. Điều này rất quan trọng để giúp công ty duy trì biên lãi gộp mảng vận tải dầu thô.

Trong năm 2021, dự báo tình trạng cạn kiệt ở các mỏ dầu tại Việt Nam sẽ buộc PVT phải tìm thêm khách hàng quốc tế để bù đắp cho phần sản lượng bị mất đi. Tuy nhiên, vận tải cho khách hàng quốc tế thường có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với khách hàng trong nước.

Trong giai đoạn 2021- 2023, VNDirect kỳ vọng PVT sẽ đầu tư 2 tàu dầu thành phẩm để đáp ứng sản lượng dầu thành phẩm tăng lên khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn duy trì hiệu suất hoạt động cao và nhà máy lọc dầu Dung Quất quay trở lại hoạt động tối đa công suất trong năm 2021.

Bên cạnh đó, PVT được dự đoán sẽ mua thêm 2 tàu hàng rời để chuẩn bị cho việc tham gia vận chuyển than cho nhà máy nhiệt điện Sông Hậu, sẽ đi vào hoạt động trong năm 2021 theo kế hoạch. Công suất than nguyên liệu vào khoảng 3 triệu tấn/năm. Do đó, ước tính sản lượng vận chuyển than của PVT sẽ tăng trưởng với tỷ lệ kép đạt 10,8% trong giai đoạn 2021 - 2023.

Đối với mảng LPG, dự kiến PVT sẽ đầu tư thêm 2 tàu, trong đó gồm 1 tàu VLGC có sức chứa 75.000-85.000 m3 khí trong năm 2022 khi nhà máy Hyosung LPG dự kiến đi vào hoạt động. Điều này sẽ kéo theo sản lượng vận tải LPG tăng trưởng đạt mức kép là 8,2% trong giai đoạn 2021 - 2023.

Trước những dự báo tích cực bên trên, Công ty Chứng khoán VNDirect tin rằng lợi nhuận ròng của PVTrans sẽ tăng trưởng kép đạt 6,9% trong giai đoạn 2021 - 2023. 

Điều này có được nhờ vào sự ổn định đến hồi phục nhẹ của giá cước vận tải, tỷ suất lợi nhuận tăng đến từ việc đầu tư tàu VLCC, và tiềm năng phục hồi của mảng FSO/FPSO từ năm 2021 trở đi khi việc giá dầu trung bình tăng 17,8% có thể thúc đẩy một đợt điều chỉnh tăng giá thuê tàu.

Về tình hình kinh doanh trong năm 2020, PVTrans đạt 7.458 tỷ đồng doanh thu thuần, 613 tỷ đồng lãi sau thuế; giảm lần lượt 4% và 7% so với năm 2019. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 11% còn 613 tỷ đồng.

PVTrans cho biết dưới tác động của dịch COVID-19 và giá dầu giảm, tổng công ty phải thực hiện giảm giá tất cả các loại hình dịch vụ để chia sẻ khó khăn với khách hàng dẫn tới doanh thu và lợi nhuận năm giảm.

Năm 2020, tổng công ty đặt mục tiêu 6.200 tỷ đồng doanh thu, 433 tỷ đồng lãi sau thuế. Như vậy, doanh nghiệp đã vượt 20% kế hoạch doanh thu và vượt 75,5% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Thiên Trường