Doanh nghiệp

PVTrans đầu tư thêm một tàu, đã được thuê chở hàng chuyên tuyến quốc tế

08:15 | 16/02/2021

Chia sẻ

PVTrans cho biết ngay sau khi tiếp nhận tàu tại Vũng Tàu, tàu đã được khách hàng Nhật Bản thuê chở hoá chất chuyên tuyến quốc tế và chuyến hàng đầu tiên khởi hành vào ngày 12/2 để bốc hàng từ Nhật Bản đi Địa Trung Hải.

Theo tin từ Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT), ngày 9/2/2021, tổng công ty đã tổ chức tiếp nhận con tàu PVT Azura tại Vũng Tàu.

PVT Azura là tàu dầu/hóa chất có trọng tải 19.945 DWT, được đóng tại Nhật Bản năm 2009 và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của ngành hàng hải, đặc biệt là thị trường Bắc Mỹ với những yêu cầu kỹ thuật cao nhất, thông cáo của PVTrans cho biết.

Việc đầu tư tàu PVT Azura nằm trong chiến lược trẻ hóa đội tàu và phát triển ra thị trường quốc tế của PVTrans trong ba năm qua.

Tổng công ty cho biết ngay sau khi tiếp nhận tại Vũng Tàu, tàu PVT Azura đã được khách hàng Nhật Bản thuê chở hoá chất chuyên tuyến quốc tế và chuyến hàng đầu tiên khởi hành vào đúng ngày 12/2 để bốc hàng từ cảng Saganoseki (Nhật Bản) đi Địa Trung Hải.

PVTrans đầu tư thêm một tàu, đã được thuê chở hàng - Ảnh 1.

Tàu PVT Azura (Ảnh: pvtrans.com)

Hiện PVTrans là công ty vận tải biển số 1 Việt Nam và đang sở hữu một đội tàu hiện đại gồm 33 chiếc, đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải khoảng 1 triệu tấn DWT. 

Bên cạnh việc giữ vững thị trường vận chuyển nội địa, PVTrans cho hay đã phát triển mạnh ra thị trường quốc tế với khoảng 80% đội tàu đang hoạt động tại khu vực Trung Đông và châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời PVTrans bắt đầu tham gia vào các thị trường có tiêu chuẩn cao như Châu Âu, Bắc Mỹ.

Trước đó, trong một báo cáo phân tích vào tháng 11/2020 của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nhận định việc mở rộng quy mô đội tàu bên cạnh vận tải dầu thành phẩm sẽ là động lực quan trọng cho tăng trưởng của doanh nghiệp trong vài năm tới.

VCBS cũng từng dự báo PVTrans sẽ đầu tư một tàu VLCC mới ngay trong năm 2021 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải cho nhà máy Nghi Sơn.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu gia tăng của hoạt động vận tải, quá trình đầu tư trên giúp cải thiện độ tuổi, hiệu quả hoạt động của đội tàu, giúp giảm thiểu chi phí nhờ lợi thế theo qui mô. Do vậy, biên lợi nhuận của doanh nghiệp dự kiến sẽ được cải thiện và là một động lực quan trọng cho kết quả kinh doanh trong các năm tới, VCBS nhận định. 

Về tình hình kinh doanh, năm 2020, PVTrans đạt 7.458 tỷ đồng doanh thu thuần, 613 tỷ đồng lãi sau thuế; giảm lần lượt 4% và 7% so với năm 2019. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 11% còn 613 tỷ đồng.

PVTrans cho biết dưới tác động của dịch COVID-19 và giá dầu giảm, tổng công ty phải thực hiện giảm giá tất cả các loại hình dịch vụ để chia sẻ khó khăn với khách hàng dẫn tới doanh thu và lợi nhuận năm giảm.

Năm 2020, tổng công ty đặt mục tiêu 6.200 tỷ đồng doanh thu, 433 tỷ đồng lãi sau thuế. Như vậy, doanh nghiệp đã vượt 20% kế hoạch doanh thu và vượt 75,5% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Hoàng Kiều