|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thị trường thép khả quan tháng đầu năm, tiêu thụ HRC tăng bằng lần

13:19 | 27/02/2021
Chia sẻ
Trong khi Hoa Sen (HSG) gia tăng mạnh thị phần mảng ống thép và tôn mạ thì Hòa Phát (HPG) lại thúc đẩy tiêu thụ thép cuộn cán nóng (HRC). Formosa Hà Tĩnh vẫn là nhà sản xuất HRC lớn nhất cả nước nhưng đã bắt đầu phải san sẻ thị phần với Hòa Phát.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát lần 3 ở Việt Nam được kiểm soát, các hiệp định thương mại tự do EVFTA, CPTPP được thực thi đã tạo thêm động lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi và phát triển hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO), chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2021 ước tính tăng 22,2% so với tháng cùng kỳ 2020. Trong đó, ngành chế biến - chế tạo tăng 27,2% và đóng góp hơn 1/5 mức tăng chung.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sản xuất thép thành phẩm các loại trong tháng 1 đạt hơn 2,65 triệu tấn, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Bán hàng thép thành phẩm các loại là hơn 2,11 triệu tấn, tăng 55%. Trong đó, xuất khẩu đạt gần 458.000 tấn, tăng 61%.

Một trong các nhân tố lý giải mức đi lên mạnh mẽ này là việc Tết Nguyên đán năm nay rơi vào giữa tháng 2, trong khi Tết năm ngoái diễn ra vào tháng 1 nên sản lượng năm ngoái tương đối thấp.

Tất cả nhóm mặt hàng đều ghi nhận tăng trưởng tiêu thụ trong tháng 1/2021, thấp nhất là thép xây dựng với 10,6%, cao nhất là thép cuộn cán nóng (HRC) với 148,2%.

Thị trường thép khởi sắc tháng đầu năm, tiêu thụ HRC tăng bằng lần - Ảnh 1.

Thép xây dựng: Thị phần của Hòa Phát sụt giảm

Các doanh nghiệp thành viên của VSA đã tiêu thụ tổng cộng 669.000 tấn thép xây dựng trong tháng đầu năm 2021, cao hơn 10,6% so với cùng kỳ. Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) tiếp tục dẫn đầu với sản lượng hơn 186.000 tấn, tăng 6% - thấp hơn trung bình toàn ngành. Vì vậy thị phần của Hòa Phát giảm từ 32,5% trong cả năm 2020 xuống còn 27,8%.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán HSC nhận định tiêu thụ thép xây dựng tháng 1 của Hòa Phát gây thất vọng khi không thể tăng đáng kể so với mức thấp trong tháng 1/2020 – giai đoạn chịu ảnh hưởng của Tết Nguyên đán.

Tiêu thụ thép của Hòa Phát trong nước đạt 149.000 tấn, chỉ đi ngang so với cùng kỳ và giảm tới 43% khi so với tháng 12/2020. Sản lượng xuất khẩu đạt 37.000 tấn, tăng 37,8% so với cùng kỳ nhưng giảm 37,3% so với tháng liền trước.

Thị trường thép khởi sắc tháng đầu năm, tiêu thụ HRC tăng bằng lần - Ảnh 2.

Tuy sa sút trong nhóm hàng thép xây dựng nhưng bù lại, Hòa Phát lại đẩy mạnh tiêu thụ thép cuộn cán nóng (HRC). Vì vậy, Chứng khoán HSC vẫn kỳ vọng kết quả kinh doanh quý I của Hòa Phát sẽ khả quan.

HRC: Formosa Hà Tĩnh vẫn dẫn đầu nhưng không còn thế độc tôn

Trong tháng 1, Hòa Phát cho ra lò 189.000 tấn HRC, tiêu thụ trên 252.000 tấn (do tồn kho từ các tháng trước cũng được mang ra bán). Đây là sản lượng tiêu thụ HRC cao nhất của Hòa Phát từ trước đến nay và đóng góp vào tăng trưởng chung của thị trường HRC tháng đầu năm.

Tồn kho cuối tháng 1 của Hòa Phát là gần 47.000 tấn. Cả năm 2021, Hòa Phát dự kiến sản xuất 2,7 triệu tấn HRC, cao gấp 4 lần năm ngoái.

Hòa Phát bắt đầu sản xuất HRC từ tháng 5/2020. Sau 9 tháng, vào ngày 20/2 vừa qua, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long đã cán mốc sản lượng 1 triệu tấn. Trước đó, Formosa Hà Tĩnh là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất được HRC.

Trong tháng đầu năm nay, Formosa cho ra lò 369.000 tấn HRC, tiêu thụ 418.000 tấn – trong đó hơn 60% là ở thị trường miền Nam.

Thị trường thép khởi sắc tháng đầu năm, tiêu thụ HRC tăng bằng lần - Ảnh 3.

Tập đoàn Hòa Phát mới đây công bố chiến lược mở rộng sang mảng sản xuất vỏ container để tận dụng giai đoạn cước vận tải biển tăng cao vì thiếu hụt container

Dự kiến mỗi năm, Hòa Phát sẽ sử dụng khoảng 1 triệu tấn HRC chất lượng cao để cho ra 500.000 TEU (đơn vị tương đương một container loại 20 feet). Nhà máy có thể đi vào hoạt động từ quý II/2022.

Tôn mạ và ống thép: Hoa Sen gia tăng thị phần

Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) tiêu thụ xấp xỉ 145.000 tấn tôn mạ trong tháng vừa qua, trong đó xuất khẩu đạt gần 94.000 tấn, tương đương gần 65%. Thị phần của Hoa Sen tăng vọt từ 33,4% trong cả năm 2020 lên thành 37,5% trong tháng đầu năm nay.

Trong những ngày Tết Nguyên đán giữa tháng 2, Hoa Sen tiếp tục thực hiện các đơn hàng xuất khẩu cho đối tác ở châu Âu, châu Mỹ.

Thị trường thép khởi sắc tháng đầu năm, tiêu thụ HRC tăng bằng lần - Ảnh 4.

Tập đoàn Hòa Phát cũng tiêu thụ 25.361 tấn tôn trong tháng 1. Đây là lần đầu tiên Hòa Phát báo cáo sản lượng bán hàng tôn mạ cho VSA. Hòa Phát hiện có một nhà máy cán tôn tại Hưng Yên với công suất thiết kế 400.000 tấn/năm.

Ở mảng ống thép, Hoa Sen bất ngờ vượt qua Hòa Phát. Cụ thể, tập đoàn của Chủ tịch Lê Phước Vũ bán ra 40.359 tấn, chiếm 22,76% thị phần; còn tập đoàn của Chủ tịch Trần Đình Long tiêu thụ 39.994 tấn, tương đương 22,56% thị phần.

Trong năm 2020, thị phần ống thép của Hoa Sen và Hòa Phát lần lượt là 16,8% và 31,7%.

Đức Quyền - Song Ngọc