|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó chủ tịch Fed ủng hộ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay

13:39 | 29/03/2017
Chia sẻ
Ông Stanley Fischer, phó chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nói rằng “có vẻ đúng” khi Ủy ban thị trường mở dự tính sẽ có thêm 2 lần tăng lãi suất trong năm nay.
pho chu tich fed ung ho nang lai suat them 2 lan nua trong nam nay
Ông Stanley Fischer, phó chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ. Nguồn: Bloomberg.

Ông Fischer nói với CNBC hôm 28/3 rằng: “Đây cũng là dự đoán của tôi”.

Ngân hàng trung ương Mỹ đang dần loại bỏ chính sách kích thích tiền tệ vì lạm phát đang ở mức mục tiêu 2%. Theo dự đoán của các quan chức Fed được công bố hôm 15/3, họ sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay sau khi đã nâng một lần trong tháng 3.

Ông Fischer nói rằng ngân hàng trung ương Mỹ đang theo dõi các đàm phán mà chưa rõ kết quả về chính sách tài khóa giữa Quốc hội và Nhà Trắng. Ông cho biết theo dõi và chờ đợi “là điều nên làm”, vì các đề xuất sẽ “thay đổi” trong quá trình họ tiến hành thực thi lập pháp.

Theo ông Fischer, bất bại trong đề xuất thay thế Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền hôm 24/3 có thể thay đổi cách suy nghĩ bên trong của ông, nhưng cũng không thay đổi cách nhìn của ông về chính sách nâng lãi suất.

Nhiệm kỳ phó chủ tịch của ông Fischer sẽ kết thúc vào tháng 6/2018. Khi được hỏi liệu ông có tiếp tục ở lại ngân hàng trung ương với vai trò lãnh đạo, ông nói: “Dĩ nhiên, tôi vẫn đang suy nghĩ về vấn đề đó. Nhưng cũng không cần phải ra quyết định ngay bây giờ”.

Trả lời vấn đề liên quan đến tốc độ nâng lãi suất sẽ dồn dập hay từ từ của Fed, ông Fischer cho biết: “Khả năng là như nhau”.

Tuy nhiên, phát biểu trong buổi họp báo ở Morgantown, West Virginia, ông Jerome Powell, một lãnh đạo của Fed nói rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục nâng lãi suất với độ từ từ nếu nền kinh tế vẫn duy trì mức hiện tại. “Tôi không nói rằng chúng ta đã tối đa hóa được nguồn nhân lực, nhưng chúng ta đã đạt gần đến mức đó. Lạm phát vẫn ở mức thấp, nhưng không quá thấp. Và việc từ từ nâng lãi suất là phù hợp nếu chúng ta vẫn duy trì tốc độ này”, ông Powell phát biểu.

Ông Fischer nhận định nguyên nhân về việc tăng trưởng năng suất đi xuống đã hạn chế khả năng tăng trưởng của nền kinh tế, là chưa rõ ràng. “Tỷ lệ đầu từ hiện tại vào nền kinh tế là rất thấp”, ông nói.

Bên cạnh đó, ông cũng lo ngại về việc tăng bảo hộ nền kinh tế, vì hội nhập toàn cầu đã mang lại rất nhiều lợi ích cho Mỹ và các quốc gia khác từ sau khi chiến tranh thế giới 2 kết thúc.

Lyly Cao