|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Philippines phạt Grab vì chất lượng dịch vụ đi xuống

08:44 | 27/10/2018
Chia sẻ
Ủy ban cạnh tranh Philippines quyết định phạt Grab vì không đảm bảo được chất lượng sau khi mua lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á.
philippines phat grab vi chat luong dich vu di xuong Grab xin lỗi khách hàng, cam kết nhiều ưu đãi khi quá trình chuyển đổi GrabPay by Moca hoàn tất
philippines phat grab vi chat luong dich vu di xuong

Khi Grab thông báo thâu tóm hoạt động kinh doanh của Uber Đông Nam Á, nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo lắng. Cạnh tranh là cần thiết vì nó giúp duy trì cước phí thấp và bảo đảm tất cả các hãng đều tập trung phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, trong vài tháng qua, với việc Uber biến mất và Grab trở thành đơn vị dẫn đầu, dường như Grab đã có vấn đề. Tháng 9/2018, cơ quan quản lý cạnh tranh Singapore phạt Grab và Uber vì vụ sáp nhập sau khi kết luận nó làm bất lợi cho người dùng về cả giá cước lẫn chất lượng dịch vụ. Nay, ủy ban cạnh tranh Philippines, sau khi thực hiện cuộc điều tra độc lập, phát hiện chất lượng dịch vụ Grab đi xuống tại đây.

Khi xem xét vụ thâu tóm Uber của Grab hồi tháng 8, Ủy ban cạnh tranh Philippines (PCC) nhận thấy đây là thương vụ độc nhất vô nhị và từ đó chỉ phê chuẩn với điều kiện phải đảm bảo sự công bằng cho người dùng xét tới vị thế độc quyền tại của Grab tại thị trường địa phương. Dù vậy, theo truyền thông trong nước, các doanh nghiệp đi chung xe đã vi phạm điều kiện, bao gồm cả việc hợp nhất kinh doanh và Uber có ghế trong ban quản trị Grab trong quá trình đánh giá thương vụ của cơ quan chức năng.

Do đó, PCC quyết định phạt Grab 16 triệu peso (tương đương 300.000 USD). Cụ thể, PCC yêu cầu Grab và Uber cùng nộp phạt 4 triệu peso vì không giữ hoạt động độc lập trong quá trình đánh giá thương vụ; Grab bị yêu cầu nộp thêm 8 triệu peso vì không duy trì được các điều kiện trước giao dịch như chính sách cước phí, khuyến mãi cho hành khách, hoa hồng tài xế, chất lượng dịch vụ; Uber bị phạt 4 triệu peso với lý do tương tự.

Dù chất lượng dịch vụ giảm, Grab vẫn đang chiếm giữ 93% thị phần gọi xe tại Philippines. Song, khi ngày càng nhiều đối thủ nhỏ tranh thủ phục vụ các khách hàng bất mãn của Grab, có vẻ cục diện sẽ thay đổi, đặc biệt khi một trong số họ đưa ra sản phẩm có mức giá cạnh tranh hơn trong khi đảm bảo được về tài xế, sự thuận tiện và an toàn.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Du Lam