|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Philippines phạt Grab vì chất lượng dịch vụ đi xuống

08:44 | 27/10/2018
Chia sẻ
Ủy ban cạnh tranh Philippines quyết định phạt Grab vì không đảm bảo được chất lượng sau khi mua lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á.
philippines phat grab vi chat luong dich vu di xuong Grab xin lỗi khách hàng, cam kết nhiều ưu đãi khi quá trình chuyển đổi GrabPay by Moca hoàn tất
philippines phat grab vi chat luong dich vu di xuong

Khi Grab thông báo thâu tóm hoạt động kinh doanh của Uber Đông Nam Á, nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo lắng. Cạnh tranh là cần thiết vì nó giúp duy trì cước phí thấp và bảo đảm tất cả các hãng đều tập trung phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, trong vài tháng qua, với việc Uber biến mất và Grab trở thành đơn vị dẫn đầu, dường như Grab đã có vấn đề. Tháng 9/2018, cơ quan quản lý cạnh tranh Singapore phạt Grab và Uber vì vụ sáp nhập sau khi kết luận nó làm bất lợi cho người dùng về cả giá cước lẫn chất lượng dịch vụ. Nay, ủy ban cạnh tranh Philippines, sau khi thực hiện cuộc điều tra độc lập, phát hiện chất lượng dịch vụ Grab đi xuống tại đây.

Khi xem xét vụ thâu tóm Uber của Grab hồi tháng 8, Ủy ban cạnh tranh Philippines (PCC) nhận thấy đây là thương vụ độc nhất vô nhị và từ đó chỉ phê chuẩn với điều kiện phải đảm bảo sự công bằng cho người dùng xét tới vị thế độc quyền tại của Grab tại thị trường địa phương. Dù vậy, theo truyền thông trong nước, các doanh nghiệp đi chung xe đã vi phạm điều kiện, bao gồm cả việc hợp nhất kinh doanh và Uber có ghế trong ban quản trị Grab trong quá trình đánh giá thương vụ của cơ quan chức năng.

Do đó, PCC quyết định phạt Grab 16 triệu peso (tương đương 300.000 USD). Cụ thể, PCC yêu cầu Grab và Uber cùng nộp phạt 4 triệu peso vì không giữ hoạt động độc lập trong quá trình đánh giá thương vụ; Grab bị yêu cầu nộp thêm 8 triệu peso vì không duy trì được các điều kiện trước giao dịch như chính sách cước phí, khuyến mãi cho hành khách, hoa hồng tài xế, chất lượng dịch vụ; Uber bị phạt 4 triệu peso với lý do tương tự.

Dù chất lượng dịch vụ giảm, Grab vẫn đang chiếm giữ 93% thị phần gọi xe tại Philippines. Song, khi ngày càng nhiều đối thủ nhỏ tranh thủ phục vụ các khách hàng bất mãn của Grab, có vẻ cục diện sẽ thay đổi, đặc biệt khi một trong số họ đưa ra sản phẩm có mức giá cạnh tranh hơn trong khi đảm bảo được về tài xế, sự thuận tiện và an toàn.

Xem thêm

Du Lam