Grab Việt Nam gửi công văn 'cầu cứu' Thủ tướng
Vì sao Bộ Giao thông vận tải quyết 'xóa sổ' Grab taxi? |
Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab vừa gửi thư đến Thủ tướng trình bày về một số vấn đề liên quan đến dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP .
Trong công văn, Grab cho biết hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa trình lên Chính phủ.
Với nội dung của Dự thảo mới nhất, xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử, và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.
Ông Jerry Lim – Giám đốc Grab tại Việt Nam. |
Grab cho rằng những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khối lượng vận chuyển hành khách đạt năm 2016 và năm 2017 lần lượt là 3.000 triệu lượt hành khách (tăng gần 8% so với năm trước) và 4.000 triệu lượt hành khách (tăng hơn 11%).
Các đơn vị vận tải lớn trong ngành cũng buộc phải chuyển mình, hạ giá thành và nâng cao chất lượng dịch vụ, mà người tiêu dùng là bên có lợi nhất. Khi nhận thấy lợi ích của việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh, rất nhiều doanh nghiệp taxi hợp tác với Grab cũng như nhiều đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối khác trên thị trường. Vào một vài thời điểm, doanh thu của các lái xe, đơn vị taxi kết nối ứng dụng Grab tăng đến 300% so với thời điểm chưa sử dụng ứng dụng kết nối.
Về phía Grab, công ty đã cung cấp kết nối các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho 20% người dân Việt Nam mỗi tháng, và cung cấp các cơ hội nâng cao thu nhập trực tiếp cho 175.000 đối tác tài xế.
Grab cũng cho biết số thuế đóng góp cho Ngân sách nhà nước luôn tăng trưởng gấp 3 lần mỗi năm. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, Grab đã đóng góp 270 tỷ đồng và ước tính sẽ đóng hơn 500 tỷ đồng trong cả năm 2018.
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab cho biết: "Tuy nhiên, điều đáng buồn là vẫn còn những doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh. Từ việc gửi đơn thư cầu cứu khắp nơi, tuyên truyền thông tin sai lệch, gièm pha về Grab và các đối tác (mặc cho chúng tôi đã ra sức cải chính), dán băng rôn khẩu hiệu trên xe, kiện tụng đòi bồi thường với lý do mất thị phần, cho đến việc yêu cầu Chính phủ dừng Đề án thí điểm...".
Một cuộc biểu tình của tài xế taxi truyền thống ở Paris, Pháp. |
Để tiến tới Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Giám đốc của Grab cho rằng không chỉ cần sự chuyển mình của doanh nghiệp, người dân, mà còn cần cả sự mạnh dạn, dũng cảm cải cách của Chính phủ.
Đối với Dự thảo lần này, quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi, và định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính là đề xuất của một số đơn vị kinh doanh taxi truyền thống.
Giám đốc Grab cho rằng việc thông qua Dự thảo lần này sẽ thực sự là bước lùi, là cái cúi đầu trước “những người công nhân giận dữ đòi đập phá máy móc” trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 của ngành vận tải. Ông bày tỏ mong muốn Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam xem xét, đánh giá, đặt nguyện vọng và lợi ích của người dân và của nền kinh tế Việt Nam lên hàng đầu.