Ông lớn ngành dược Traphaco kinh doanh ra sao trong năm 2020?
CTCP Traphaco (Traphaco, Mã: TRA) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 ghi nhận doanh thu tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt 602 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp ở mức 335 tỷ đồng, tăng 7%.
Các chi phí tài chính và chi phí bán hàng trong kỳ đồng loạt giảm, mức giảm tương ứng 50% và 8% xuống 1,9 tỷ đồng và 152 tỷ đồng. Riêng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 49% lên 94 tỷ đồng.
Sau khi khấu trừ các chi phí liên quan, Traphaco đạt hơn 75 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý IV/2020, tăng 20% so với cùng thời điểm năm 2019.
Tính chung cả năm 2020, Traphaco đạt hơn 1.908 tỷ đồng doanh thu và 216,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 12% và 27% so với năm 2019. Năm 2020, doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt 2.000 tỷ đồng doanh thu và 180 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Như vậy, với thực tế đạt được, hết năm 2020, ông lớn ngành dược đã thực hiện được 95,4% mục tiêu về doanh thu và vượt 1,2 lần kế hoạch lợi nhuận năm.
Tính đến 31/12/2020, Traphaco có 1.655 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 83 tỷ đồng so với con số đầu năm. Trong đó, tăng mạnh nhất là khoản đầu tư tài chính ngắn hạn, tăng 6,6 lần lên 107 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền tăng 12 tỷ đồng lên 308 tỷ đồng; hàng tồn kho cuối năm giảm 12 tỷ đồng còn 351 tỷ đồng.
Cuối quý IV/2020, tổng nợ phải trả của Traphaco là 482 tỷ đồng, tăng 29 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tổng vay và nợ thuê tài chính là 79 tỷ đồng, chiếm hơn 16% tổng nợ phải trả của doanh nghiệp.
Về phía nguồn vốn, cuối năm Traphaco ghi nhận 1.655 tỷ đồng tổng nguồn vốn, trong đó tỷ lệ nợ phải trả trên tổng nguồn vốn là 29% tăng nhẹ so với 28,8% đầu năm 2020.
Liên quan đến các hoạt động khác, đầu năm 2021, Traphaco đã tiến hành thanh toán cổ tức đợt 1 năm 2020 với tỷ lệ 20%, tương đương mỗi cổ phiếu được nhận 2.000 đồng.
Với 41,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính TRA sẽ chi khoảng 82,9 tỷ đồng để trả cổ tức. Năm 2020, chính sách trả cổ tức của Traphaco ở mức 30% tiền mặt.
Năm qua, Traphaco cũng đã đổi mới hoạt động marketing, tập trung vào thị trường ETC (thuốc phân phối qua bệnh viện), thay đổi cách tính KPI với khối bán hàng... Đồng thời đẩy mạnh việc tăng trưởng mảng phân phối thông qua các hợp đồng với đối tác nước ngoài, đặc biệt là đối tác Daewoong (cổ đông chiến lược).
Năm 2020, công ty đã tiếp nhận chuyển giao 10 - 15 sản phẩm mới từ đối tác Daewoong, tiếp tục mở rộng các đối tác chiến lược, nhận chuyển giao và đang dạng sản phẩm, phục vụ chiến lược phát triển sản phẩm tân dược.