Người dùng Moca 'chăm' dùng ví nhất, đâu là lí do?
Thị trường ví điện tử: Đất chật người đông
Đến giữa tháng 11/2019, thị trường Việt Nam có 32 công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán khắp cả nước, bao gồm hơn 20 ví điện tử đang hoạt động. Tại các đô thị lớn, trên quầy thanh toán của nhiều cửa hàng, người dân dễ dàng thấy những tấm biển xanh đỏ có logo và mã QR của các ví điện tử để mời gọi người dùng thanh toán. Cảnh tượng ấy xuất hiện từ những nhà hàng sang trọng cho đến các hàng quán lề đường.
Song, dù "đất chật người đông", sân chơi ví điện tử lại chỉ là "gà đẻ trứng vàng" đối với một vài doanh nghiệp "thâm niên" kinh nghiệm dày dạn, hoặc số ít tân binh sành sỏi. Theo nghiên cứu gần đây của Cimigo, MoMo, Moca và ZaloPay là 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất tại TP HCM và Hà Nội, chiếm đến 90% thị phần người dùng ví điện tử.
Các biển hiệu ví điện tử "chen chúc" nhau trên bàn thanh toán (Ảnh: PV)
Trong 3 ví, MoMo đại diện cho một fintech kỳ cựu, dành cả thập kỉ để phát triển nền tảng thanh toán di động. ZaloPay thừa hưởng mảnh đất màu mỡ hàng chục triệu người dùng của Zalo, cũng mất không dưới 5 năm để phát triển.
Khác với hai tên tuổi đó, Moca chỉ mất hơn một năm để gia nhập câu lạc bộ các "ông lớn" ví điện tử tại Việt Nam. Bước đi nổi bật nhất của Moca để đạt thành tích này chính là cú bắt tay hợp tác chiến lược với Grab hồi tháng 9/2018, trở thành giải pháp thanh toán di động cho toàn bộ dịch vụ trong hệ sinh thái Grab.
Khảo sát gần đây của Cimigo cũng chỉ ra rằng, người dùng Moca hiện có tần suất sử dụng ví thường xuyên nhất. Trung bình mỗi ngày, người dùng Moca thực hiện 2,2 giao dịch, cao hơn người dùng MoMo với 2,0 giao dịch và người dùng ZaloPay với 1,6 giao dịch.
Lí giải về sự thành công của "tân binh khủng" Moca
Giới quan sát, nhận định thông qua hợp tác với Grab, Moca chính là ví điện tử tiên phong cho nước cờ tìm đường "xâm nhập" vào nền tảng siêu ứng dụng. Với việc tích hợp trên một nền tảng bao gồm các dịch vụ thiết yếu gắn liền với nhu cầu hằng ngày của người dân Việt Nam như đi lại, ăn uống, rõ ràng bệ phóng của Moca đang vô cùng vững chắc.
Một ví dụ đơn giản là trong khi giao dịch nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn hay mua vé xem phim thường được người dùng thực hiện với tần suất thấp, khoảng vài lần/tháng, thì đi lại và ăn uống là hai nhu cầu thiết yếu, được lặp lại hằng ngày với tần suất sử dụng cao. Xét riêng ở hai mảng dịch vụ cốt lõi này, Grab hiện đang là tay chơi số 1 tại thị trường Việt Nam.
Nhờ đó, việc Moca vươn lên trước các ví điện tử khác về tần suất sử dụng là điều không khó để lí giải. Chưa kể, khi Grab mạnh tay xâm nhập các thị trường tỉnh, thì cũng góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng của Moca.
Moca đang là giải pháp thanh toán di động của Grab (Ảnh: Grab)
Cùng với mức độ thiết yếu của dịch vụ thanh toán, một yếu tố quan trọng phải kể đến trong cuộc đua thu hút người dùng chính là khuyến mãi. Theo nghiên cứu của Cimigo, "có chương trình khuyến mãi đa dạng, thường xuyên" là 1 trong 6 lí do tác động đến quyết định lựa chọn thương hiệu ví điện tử của người dùng.
Về điểm này, Moca cũng đang thừa hưởng sự hậu thuẫn tài chính vững chắc từ Grab để có thể có chiến lược khuyến mãi thông minh và khả năng chạy đường dài. Đó là chưa kể, ngay cả khi không có khuyến mãi thì Moca vẫn đang chiếm ưu thế khi theo nghiên cứu của Cimigo, 95% khách hàng sử dụng Moca nói rằng họ vẫn tiếp tục sử dụng ví này cho dù không có khuyến mãi. Tỉ lệ này của MoMo là 89% và ZaloPay là 84%.
Bên cạnh đó, Moca cũng đanng sở hữu những năng lực công nghệ tài chính vững mạnh, đâ sẽ là ưu thế của Moca trên thị trường ví điện tử khi các yếu tố như giao diện thân thiện và dễ sử dụng, an toàn và bảo mật cũng nằm trong top 6 tiêu chí lựa chọn ví điện tử của người dùng, theo nghiên cứu của Cimigo.
Còn ở thời điểm hiện tại, khi toàn dân đang tích cực phòng chống dịch COVID-19, những dịch vụ giao thức ăn, đi siêu thị hộ, mua hộ hàng hóa… như GrabFood, GrabMart và GrabAsisstant lại càng được người dân ưu tiên sử dụng.
Chính xu hướng này khiến Moca càng như "hổ mọc thêm cánh" khi có thể đáp ứng nhanh gọn nhu cầu thanh toán không tiền mặt cho các dịch vụ đang lên ngôi trong mùa dịch. Và cơ hội dẫn điểm cho Moca dường như một lần nữa lại đang được củng cố.