Vừa tự tin đủ tiền sống khoẻ dù khủng hoảng kéo dài 3 năm, sếp Grab lại dè dặt nói về tương lai công ty
Anthony Tan, CEO Grab, cảnh báo nCoV đang tạo ra những thách thức lớn cho startup gọi xe lớn nhất Đông Nam Á. Những thách thức này sẽ buộc Grab thực hiện "nhiều quyết định khó khăn" về cắt giảm chi phí và quản trị vốn, theo Bloomberg.
"COVID-19 là khủng hoảng lớn nhất ảnh hưởng tới Grab trong 8 năm hoạt động", Tan nói trong một thông điệp gửi tới đối tác và nhà đầu tư hôm 20/4. Người đứng đầu Grab thừa nhận dịch bệnh để lại ảnh hưởng chưa từng có đến hoạt động vận hành, kinh doanh của công ty và cuộc sống của các đối tác như tài xế.
Công ty có trụ sở tại Singapore đang là startup giá trị nhất Đông Nam Á khi mở rộng từ gọi xe tới các dịch vụ khác như giao đồ ăn hay tài chính. Hồi tháng 2, Grab có thêm 850 triệu USD vốn đầu tư để thúc đẩy phát triển dịch vụ tài chính trong khu vực.
Dù vậy, dịch vụ gọi xe của Grab đang chững lại vì nhiều thành phố tại Đông Nam Á thực hiện lệnh phong toả hoặc giãn cách xã hội. Grab đang cố gắng bù đắp thực tế này bằng dịch vụ giao đồ ăn, tận dụng nhu cầu tăng vọt khi ngày càng có nhiều người ở nhà.
"Chúng tôi sẽ phải đưa ra những quyết định và thực hiện những đánh đổi khó khăn khi tính toán ảnh hưởng tới kinh doanh", Tan chia sẻ. Để vượt qua khủng hoảng và đạt đến mục tiêu có lợi nhuận, Anthony Tan nhận định Grab cần cắt giảm chi phí, quản trị vốn hiệu qủa và thực hiện nhiều tinh chỉnh về vận hành.
Vài ngày trước, người đứng đầu Grab còn tỏ ra rất lạc quan về tình hình tài chính của Grab.
"Chúng tôi đã rất may mắn khi có đủ khả năng thanh khoản để giúp bản thân vượt qua khó khăn, cho dù cuộc khủng hoảng kéo dài 12 tháng hay 36 tháng", Anthony Tan nói với CNBC hôm 16/4.
Ông Tan nói hầu hết các chi phí hoạt động của Grab đều có tính linh hoạt cao và chúng sẽ giảm khi nhu cầu dịch vụ giảm. Bên cạnh đó, việc có một nhóm các nhà đầu tư lớn cũng là một lợi thế của startup này.
Tính đến thời điểm hiện tại, Grab đã có khoảng 9,9 tỉ USD vốn đầu tư, theo thông tin từ Crunchbase.