90% thị trường ví điện tử Việt thuộc về ZaloPay, Moca và Momo, nhưng đối thủ đến sau vẫn còn cơ hội lớn
Vài năm gần đây, ví điện tử đang dần trở nên quen thuộc với người dùng trong nước. Trên thực tế, việc thanh toán không tiền mặt đem đến nhiều tiện lợi cho người sử dụng như tốc độ thanh toán nhanh và dễ dàng thao tác.
Năm 2019, hai trong số những thương vụ gọi vốn lớn nhất ở Việt Nam đều đến từ những startup ví điện tử: 300 triệu USD cho VNPay và 120 triệu cho M_Service, công ty chủ quản của Momo.
Ở thị trường Việt Nam, 3 trong số ví điện tử phổ biến nhất là ZaloPay, Momo và Moca, theo công bố nghiên cứu về nhận định và hành vi của người dùng đối với các thương hiệu ví điện tử phổ biến tại Việt Nam của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo.
3 sản phẩm ấy chiếm tới hơn 90% thị trường ví điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cơ hội dành cho các ví điện tử khác hoặc những tay chơi mới đã hết. Theo nhận định của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước, tỉ lệ thanh toán không tiền mặt chỉ là 14% nên dư địa còn rất lớn.
Ngoài ra, người dùng Việt Nam khá "trung thành" với ví điện tử họ đang sử dụng. Nghiên cứu của Cimigo chỉ ra 95% số người dùng Moca vẫn tiếp tục sử dụng sản phẩm khi công ty ngừng cung cấp khuyến mãi. Trong khi đó, tỉ lệ trung thành của Momo và ZaloPay cũng lên đến 89% và 84%.
Bà Lê Xuân Phương, Phó giám đốc nghiên cứu tại Cimigo, cho rằng khuyến mãi chính là một trong những chiến lược quyết định tới sự lựa chọn ví điện tử của khách hàng. Tuy nhiên khi khách hàng vẫn tiếp tục sử dụng khi ngừng khuyến mãi là một tín hiệu tốt trong ngành thương mại điện tử Việt Nam.
"Khi người dùng đã lựa chọn một thương hiệu ví điện tử và nói rằng vẫn sẽ tiếp tục sử dụng dù không còn khuyến mãi, thì đó là một tín hiệu tốt, cho thấy thương hiệu được sử dụng vì có khả năng đáp ứng một hoặc nhiều nhu cầu thực sự về dài hạn", bà Phương nhận định.
Tần suất sử dụng sản phẩm của các ví điện tử cũng cho thấy tiềm năng của các startup trong lĩnh vực này. Trung bình một khách hàng sử dụng Moca 2,2 lần/ngày với giá trị giao dịch trung bình 506.000 đồng.
Trong khi đó, ZaloPay lại mạnh về giá trị giao dịch với việc trung bình một người dùng "tiêu" 520.000 đồng qua ứng dụng cho 2 lần sử dụng. Con số này của Momo là 416.600 đồng và 1,6 lần.
Tần suất sử dụng cao có thể được giải thích qua sự tiện lợi. Một khách hàng đã sử dụng ví điện tử (dùng để thanh toán định kì, nạp tiền...) thường có xu hướng tiếp tục sử dụng ví điện tử trong lần phát sinh giao dịch kế tiếp.
45% lượt khách hàng sử dụng Moca chủ yếu vào việc thanh toán các dịch vụ gọi xe công nghệ (Grab) và gọi đồ ăn. Đây là những nhu cầu phát sinh hàng ngày, do đó mỗi khách hàng của Moca dùng ví điện tử 2,2 lần là điều dễ hiểu.
Trong khi đó, 26% (tỉ lệ cao nhất) lượt khách hàng của ZaloPay dùng ví để nạp tiền điện thoại và 20% sử dụng vào việc chuyển tiền. Vì vậy, dù tần suất sử dụng có thể ít hơn so với Moca nhưng số tiền phát sinh giao dịch lại có phần nhỉnh hơn.
Từ đó có thể thấy, thị trường ví điện tử nói riêng và thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam vẫn hoàn toàn rộng mở và còn đủ chỗ cho các startup mới.
Tỉ lệ 86% số giao dịch thanh toán tiền mặt tại Việt Nam vẫn còn là cao so với Singapore (10%) và các nước phát triển khác trong khu vực Đông Nam Á (47% - 65%), theo báo cáo "Số hóa tiền mặt ở ASEAN" của Ngân hàng Standard Chartered xuất bản tháng 5/2019.
Ngoài ra, với tần suất sử dụng và độ "trung thành" cao của khách hàng Việt Nam có thể sẽ là môt điểm cộng khi các startup không cần quá lo lắng "giữ chân" khách hàng mà tập trung vào cải thiện sản phẩm, nâng cấp nền tảng cũng như tìm kiếm khách hàng mới.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây lan nhanh, Ngân hàng nhà nước đã khuyến cáo người dân hạn chế thanh toán bằng tiền mặt. Đây là một cơ hội lớn cho các công ty cung cấp ví điện tử, đặc biệt là những startup sẵn sàng "đốt" tiền để lôi kéo khách hàng mới.