|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Nghe rồi quên, nhìn rồi nhớ, làm rồi hiểu': Bài học đơn giản của ông chủ Finhay

17:14 | 31/08/2018
Chia sẻ
Nghiêm Xuân Huy, người sáng lập nền tảng kết nối nhà đầu tư nhỏ lẻ và các quỹ đầu tư tài chính Finhay, cho rằng cứ xông vào làm cách tốt nhất để học hỏi.
gap go nha sang lap finhay nghiem xuan huy mot trong 100 tri thuc tre tro ve nuoc theo loi goi cua chinh phu CEO Finhay khởi nghiệp để giúp hàng triệu người Việt có thói quen tiết kiệm và đầu tư

Thành lập từ giữa năm 2017, Finhay là nền tảng kết nối giữa nhà đầu tư nhỏ lẻ với số vốn từ 50.000 đồng với các quỹ đầu tư tài chính Việt Nam (quỹ mở và quỹ hoán đổi danh mục).

Finhay cung cấp giải pháp để người dùng tạo thói quen tiết kiệm và tối ưu khoản tiền nhàn rỗi thông qua việc tiếp cận với các quỹ đầu tư tài chính. Trên thực tế, mô hình công nghệ tài chính này đã khá phổ biến và phát triển ở nhiều nước trên thế giới, nhưng vẫn còn xa lạ ở Việt Nam.

Nhóm khách hàng mà Finhay hướng đến là thế hệ thế hệ Millennials, hay còn gọi là thế hệ Y, có mức lương hơn 8 triệu/ tháng, với lượng tiền rảnh rỗi vừa phải, thời gian ít và có nhu cầu đầu tư, thích trải nghiệm online. Thị phần thế hệ Y ở Việt Nam có tầm 25 triệu người, và đây là phân khúc khách hàng các quỹ mở bỏ qua.

Năm 2017, Finhay nhận được vốn và sự tư vấn từ nhà đầu tư thiên thần – anh Nguyễn Hoàng Giang, Cựu Giám đốc CTCP Chứng khoán VNDirect. Sau đó không lâu, quỹ đầu tư H2 Ventures đến từ Úc cũng rót vốn cho startup này. Sau hai vòng gọi vốn, hai nhà đầu tư rót hơn 100.000 USD cho Finhay.

Trí thức trẻ được Chính phủ mời về nước

Nhà sáng lập và giám đốc điều hành Finhay là Nghiêm Xuân Huy. Anh là một trong 100 trí thức trẻ sinh sống tại nước ngoài mà Chính phủ mời về nước để cống hiến cho đất nước và đóng góp cho nền tảng công nghệ 4.0. Xuân Huy đã quyết định để lại 9 năm học tập và làm việc tại Australia để trở về Việt Nam với hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính.

Khi sản phẩm của Finhay ra đời, anh và đội ngũ nhận rất nhiều câu hỏi tương tự từ phía người dùng: Finhay thực sự cam kết lợi nhuận? Đầu tư tiền vào đây không có rủi ro? Mức lãi suất cao không?

gap go nha sang lap finhay nghiem xuan huy mot trong 100 tri thuc tre tro ve nuoc theo loi goi cua chinh phu
Nghiêm Xuân Huy, người sáng lập và giám đốc điều hành Finhay.

Xuân Huy chia sẻ, đầu tư vào các quỹ mở về bản chất là khoản đầu tư dài hạn. Anh khẳng định, nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro luôn song hành với lợi nhuận. Và Finhay không cam kết mức lợi nhuận cho các khoản đầu tư, bởi mức sinh lời trong quá khứ không phản ánh kết quả hoạt động trong tương lai.

Phương thức hoạt động của Finhay nhắm tới tiết kiệm và đầu tư tài sản dài hạn bằng cách tiếp cận các sản phẩm tài chính và giá trị tài sản của người dùng sẽ có biến động lên xuống. Vì vậy Finhay là sản phẩm công nghệ tài chính phù hợp cho những người dùng hội tụ đủ ba yếu tố: có tiền nhàn rỗi, có tầm nhìn dài hạn để tối ưu khoản tiền và có tâm lý bình tĩnh, quy củ.

Vai trò chính của Finhay là cung cấp giải pháp công nghệ, còn các quỹ đầu tư tài chính sử dụng tiền của nhà đầu tư. Về tính thanh khoản của khoản đầu tư, người dùng có thể đặt lệnh rút bất cứ lúc nào, bởi nghĩa vụ của quỹ là phải mua lại chứng chỉ quỹ đó.

Tuy nhiên, một bài toán khó đối với mảng tài chính nói chung, hay các công ty công nghệ tài chính (Fintech) nói riêng là vấn đề về niềm tin của người dùng. Đặc biệt, các công ty lừa đảo mô hình Ponzi gần đây gây tác động tiêu cực tới hình ảnh các công nghệ tài chính nói chung.

“Chúng tôi phải sống chung với lũ. Hơn nữa, công ty sẽ cố gắng cung cấp tất cả những thông tin minh bạch nhất dành cho khách hàng”, anh tâm sự.

Theo anh, trong mảng công nghệ tài chính, việc xây dựng lòng tin, giáo dục khách hàng và phát triển lượng người dùng là câu chuyện dài hơi. Momo phải mất 11 năm để có được 5 triệu người dùng. Timo cũng phải sau 3 năm mới có hơn 300.000 người mở tài khoản. Chi phí để có thêm một khách hàng mới là không hề rẻ.

"Nghe rồi quên, nhìn rồi nhớ, làm rồi hiểu"

Xuân Huy nhớ lại về hai dự án startup trước của anh và chia sẻ những bài học mà bản thân anh rút ra từ thất bại. Theo anh, một khi đã làm kinh doanh, người làm chủ có muôn vàn nỗi lo thường trực và nhiều vấn đề phải đối mặt.

Với anh, cách học hiệu quả nhất là: “Cứ đâm đầu vào làm đã!”. Anh nhắc tới nhiều lần một câu của Khổng Tử: “Nghe rồi quên, nhìn rồi nhớ, làm rồi hiểu”.

gap go nha sang lap finhay nghiem xuan huy mot trong 100 tri thuc tre tro ve nuoc theo loi goi cua chinh phu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng Nghiêm Xuân Huy và các đại biểu tham dự sự kiện Vietnam Innovation Network tại Hà Nội hôm 19/8. 

Về việc phát triển sản phẩm của Finhay, anh cho rằng điều quan trọng nhất của startup là tạo ra một sản phẩm “đi được”. Sau đó, đội ngũ sẽ liên tục cải thiện và nâng cấp sản phẩm cho phù hợp. Theo anh,“startup đừng kỳ vọng một sản phẩm hoàn hảo ngay từ đầu.

Trước câu hỏi về việc giữ chân được người tài để cùng phát triển sản phẩm, Huy nhận định hai điều quan trọng nhất là niềm tin đối với sự phát triển của công ty và lợi ích kèm theo. Anh nhận định cổ phiếu cổ phiếu ESOP (cổ phiếu ưu đãi dành cho người lao động) là một trong những lý do khiến đội ngũ nhân sự đầu tiên có thể ở lại và gắn bó lâu dài đối với công ty.

"Dù sau này công ty mở rộng quy mô, tôi vẫn lựa chọn một không gian làm việc mở cho mọi người, để tránh phân quyền và tự cô lập bản thân với những người còn lại. Trong một môi trường làm việc công nghệ, tương tác trực tiếp là rất quan trọng", anh bình luận.

Là người đứng đầu công ty, nhưng Xuân Huy không muốn tạo ra rào cản, mà tin rằng bản thân anh không phải luôn luôn đúng, và cần sự tương tác cũng như sự phản biện từ phía mọi người. Quan điểm về quản lý của anh là trao quyền và để người đó toàn quyền chịu trách nhiệm với mảng công việc của họ.

Hiện tại, đội ngũ nhân sự của Finhay gồm 6 người. Sát cánh bên nhau suốt một năm, họ đã tiếp cận hơn 6.200 người dùng và đưa 3 tỷ đồng vào giao dịch. Anh cho biết 40% khách hàng sẽ tiếp tục nộp thêm tiền sau lần đầu tiên.

Finhay đặt mục tiêu tăng trưởng người dùng 20%/tháng và hiện tại đã vượt qua mục tiêu này. Startup này vẫn đang tập trung vào phát triển sản phẩm và đang thử nghiệm công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để đo lường và theo dõi khẩu vị, hành vi của người dùng.

Xem thêm

Tuệ An