|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Finhay khởi nghiệp để giúp hàng triệu người Việt có thói quen tiết kiệm và đầu tư

07:07 | 11/04/2018
Chia sẻ
Từ bỏ cuộc sống thuận lợi ở Australia, cử nhân thương mại Nghiêm Xuân Huy, CEO Finhay, trở về Việt Nam để lập dịch vụ công nghệ tài chính, giúp các nhà đầu tư nhỏ lẻ kết nối với các quỹ tài chính.

Sinh ra và lớn lên ở thủ đô Hà Nội, Nghiêm Xuân Huy, giám đốc của công ty Finhay, từng du học ngành Thương mại của Đại học Sydney tại Australia. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2013, anh làm chuyên viên tư vấn tài chính cho tập đoàn bảo hiểm AMP Australia.

Hồi tháng 10/2016, Huy có cơ hội tiếp cận với sản phẩm công nghệ tài chính (fintech) Stockspot và Acorns tại Australia. Sử dụng một thời gian, Huy thấy rất thích chúng nên anh chia sẻ tới bạn bè. Điều thú vị là khi Huy chia sẻ với bạn bè tại Australia, ai cũng thích và sử dụng liền. Sau đó Huy chat một số người bạn ở Việt Nam xem có sản phẩm nào tương tự không để đầu tư tại Việt Nam, nhưng câu trả lời là "Chưa có".

ceo finhay khoi nghiep de giup hang trieu nguoi viet co thoi quen tiet kiem va dau tu
Nghiêm Xuân Huy từng sống bên Australia 9 năm trước khi trở về nước để giúp hàng triệu người đầu tư tài chính từ những khoản tiết kiệm nhỏ.

Trong khi đó, chính bản thân Huy đang có nhu cầu tối ưu đồng tiền rảnh rỗi của anh. Vì thế, chàng cử nhân thương mại quyết định nghiên cứu, tìm tòi và phân tích. Một thời gian sau, anh quyết định khởi nghiệp để thực hiện ý tưởng. Công ty Finhay ra đời vào tháng 3/2017 và chính thức hoạt động vào tháng 6 cùng năm. Huy di chuyển qua lại giữa Australia và Việt Nam trong 4 tháng để lo công việc. Tới tháng 10/2017, anh về hẳn Việt Nam để tập trung hoàn toàn cho Finhay, kết thúc 9 năm học tập và làm việc ở Australia.

Finhay là nền tảng (gồm web và app) kết nối giới đầu tư nhỏ lẻ (có số vốn từ 50.000 đồng) với các quỹ tài chính tài Việt Nam, đồng thời cung cấp giải pháp quản lý tài sản cho người dùng. Khách hàng có thể trực tiếp kiểm tra dao động số dư (hay giá trị tài sản) sau khi tiếp cận các sản phẩm quỹ tài chính.

Đội ngũ sáng lập Finhay gồm 6 người, bao gồm 4 người làm toàn thời gian và hai người tư vấn (làm bán thời gian). 3 người trong số họ là chuyên gia tài chính, 2 người am hiểu công nghệ và một người chuyên thiết kế trải nghiệm người dùng.

Hiện tại trong hệ thống Finhay đã có các quỹ mở như VFB, TCBF, VF1, BCF và SCA. Tại các nước phát triển, mô hình này đã tồn tại một thời gian dài và đã đạt thành công nhất đinh. Các dịch vụ tiêu biểu tại Mỹ gồm Acorns, Betterment và Stash, còn StockSpot và Acorns khá nổi tiếng ở Australia.

Đối tượng khách hàng tiềm năng của Finhay là các bạn trẻ độ tuổi từ 25 đến 28, công việc văn phòng, lương hơn 8 triệu/ tháng, có nhu cầu đầu tư, có khối lượng tiền rảnh rỗi vừa phải, thời gian ít, và có xu hướng thích trải nghiệm online.

Điểm nổi bật của Finhay là áp dụng công nghệ để xác định khẩu vị rủi ro của từng cá nhân, rồi đưa ra đề xuất cấu trúc phân bổ quỹ tài chính (quỹ mở) cho phù hợp. Finhay chú trọng tự động hóa, cho phép khách hàng theo dõi và quản lý các khoản đầu tư của họ.

ceo finhay khoi nghiep de giup hang trieu nguoi viet co thoi quen tiet kiem va dau tu
Finhay góp phần hạ rào cản tiếp cận các quỹ đầu tư mở, vì người dùng chỉ cần khoản tiết kiệm 50.000 đồng để đầu tư. Ảnh: Finhay

Với Finhay, mọi người có thể tiếp cận các quỹ đầu tư tài chính dễ dàng hơn trước, bởi họ có thể bắt đầu tiết kiệm và đầu tư chỉ với 50.000 đồng. Lợi thế của Finhay không chỉ xuất phát từ việc họ là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ này trên thị trường, mà còn nhờ tư duy thiết kế sản phẩm tối giản, dễ sử dụng.

Nhận thấy tiềm năng của Finhay, CEO của VnDirect đã rót vốn cho công ty vào tháng 1 năm nay. Đúng một tháng sau, H2 Ventures tiếp tục đầu tư cho công ty. Nhờ những khoản vốn ấy mà Huy có thêm tiền để tiếp tục bù lỗ. Mặc dù công ty có doanh thu từ tháng 1/2018, song Huy dự tính phải hai năm nữa, họ mới có lãi.

"Chi nhiều hơn thu triền miên trong thời gian dài là thực tế mà những start-up như chúng tôi phải đối mặt", Huy thổ lộ. Hiện tại, H2 Ventures định giá Finhay là 1 triệu AUD.

Hiện tại, Finhay có hơn 2.000 tài khoản đăng ký, thực hiện hơn 4.500 giao dịch. Thông qua Finhay, các nhà đầu tư nhỏ đã đưa 2,5 tỷ đồng tới các quỹ mở.

"Ban đầu khách hàng đặt rất nhiều câu hỏi vì Finhay là dịch vụ mới, lại liên quan đến tiền. Chúng tôi thuyết phục khách hàng bằng cách cải thiện sản phẩm liên tục, chứ không chỉ thuyết phục bằng lời nói", Huy khẳng định.

ceo finhay khoi nghiep de giup hang trieu nguoi viet co thoi quen tiet kiem va dau tu
Nghiêm Xuân Huy cùng đội ngũ nhân sự của quỹ đầu tư H2 Ventures. Ảnh: Finhay

Mặc dù vậy, ban đầu mức đánh giá chất lượng Finhay trên Facebook chỉ là 2 sao và nhiều người viết những lời nhận xét tiêu cực về ứng dụng. Nhưng Huy không buồn, mà coi đó là động lực để cải tiến sản phẩm. Sau khi công ty tung ra phiên bản mới, những người dùng đó tự đánh giá lại sản phẩm.

"Từ chỗ không thích sản phẩm, giờ đây chính họ lại trở thành khách hàng trung thành", Huy kể.

Finhay là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ kết nối các nhà đầu tư nhỏ lẻ với các quỹ tài chính. Vào thời điểm hiện tại, công ty chỉ có một đối thủ cùng ngành. Thay vì cạnh tranh, Huy hợp tác với họ.

"Thị trường còn rất tiềm năng nên tôi muốn hợp tác với họ để cộng hưởng hiệu quả dịch vụ", anh giải thích.

Nhạc Dương

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.