Nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh, bắt nguồn từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế và tiềm năng tiêu dùng nội địa tại thị trường Việt Nam.
Nhu cầu mở rộng chuỗi cửa hàng của các thương hiệu vẫn đang âm thầm diễn ra tong thời gian qua, kéo theo thị trường thuê bất động sản thương mại dần sôi động hơn.
Một xu hướng không cũ nhưng lại đang nổi lên như là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bán lẻ trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát.
Tình trạng mặt bằng bán lẻ bỏ trống nhiều tại TPHCM là cơ hội để các nhãn hàng có tiềm lực tài chính mạnh gom những vị trí tốt như ý muốn mà trước đây họ chưa bao giờ chen chân vào được.
Tỷ lệ trống tại các trung tâm thương mại tại Hà Nội đang ở mức cao dù giá cho thuê đã điều chỉnh giảm. Theo CBRE Việt Nam, thị trường vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa để trở lại trạng thái ban đầu chưa có dịch.
Theo Savills, sau khi chịu tác động của dịch bệnh, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội bắt đầu cân bằng lại. Giá thuê trung bình của thị trường trong thời gian tới sẽ duy trì ở mức 40 - 50 USD/m2 đối với các mặt bằng tầng 1.
Các chuyên gia của Savills đánh giá, lĩnh vực bán lẻ mặt phố đang chịu ảnh hưởng dây chuyền khi hàng loạt các doanh nghiệp nhỏ đóng cửa trên diện rộng. Khách thuê gặp khủng hoảng, dẫn đến phát sinh các yêu cầu giảm giá thuê và tạm hoãn thanh toán.
Công suất hoạt động của trung tâm mua sắm vẫn ở mức cao do các thương hiệu nổi tiếng được trang bị tốt hơn để ứng phó. Còn bán lẻ mặt phố chứng kiến sự đóng cửa trên diện rộng hơn do các doanh nghiệp nhỏ nhạy cảm hơn với biến động kinh tế.
Theo Phó Thủ tướng, gần đây, tín hiệu của thị trường TPDN dù còn nhiều khó khăn nhưng việc phát hành, thanh toán bằng tài sản, gia hạn, đáo hạn đã ổn định.