|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thương hiệu ngoại đua nhau 'săn' mặt bằng lớn ở TP HCM

13:20 | 10/03/2022
Chia sẻ
Nhu cầu mở rộng chuỗi cửa hàng của các thương hiệu vẫn đang âm thầm diễn ra tong thời gian qua, kéo theo thị trường thuê bất động sản thương mại dần sôi động hơn.

Từ 2021 đến nay, nhiều tập đoàn bán lẻ lớn vẫn âm thầm đem thêm thương hiệu quốc tế mới về Việt Nam, tiến hành tìm mặt bằng và dự kiến khai trương trong năm nay. 

Gần đây, những thương hiệu bán lẻ nổi tiếng trong và ngoài nước như Uniqlo, Muji, Thế Giới Di Động, Con Cưng,… liên tục cho ra mắt điểm bán mới với quy mô hàng nghìn m2 tại TP HCM. 

Theo đánh giá cả các chuyên gia Savils, mặc dù thuộc nhóm ngành chịu ảnh hưởng đáng kể trong hơn hai năm dịch COVID bùng phát, chiến lược mở rộng quy mô cửa hàng và sự chú trọng đầu tư về trải nghiệm mua sắm của các thương hiệu bán lẻ cho thấy vai trò quan trọng của các cửa hàng vật lý trong kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills TP HCM, cho biết sức tiêu dùng nội địa Việt Nam ngày càng lớn và ổn định, trở thành miếng bánh tiềm năng đem lại doanh thu lớn cho một vài ngành bán lẻ như chăm sóc sức khỏe, chăm sóc mẹ & bé, thời trang thể thao, ẩm thực,… Điều này đã thúc đẩy các nhà bán lẻ phải mở rộng thêm chi nhánh, không gian trải nghiệm tại nhiều quận để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

"Nhiều thương hiệu quốc tế về mỹ phẩm, phụ kiện, siêu thị,… quan tâm đến thị trường Việt Nam từ những năm 2019 nhưng kế hoạch bị trì hoãn do ảnh hưởng từ COVID-19. Tuy nhiên, những thương hiệu này đang tái khởi động kế hoạch ra mắt sau khi các chuyến bay quốc tế được khai thác lại tại Việt Nam năm 2022", chuyên gia của Savills nói thêm.

Đánh giá về tác động của xu hướng này đến thị trường bất động sản thương mại tại TP HCM, bà Quyên cho rằng nhu cầu mở rộng chuỗi cửa hàng của các thương hiệu vẫn đang âm thầm diễn ra, kéo theo thị trường thuê bất động sản thương mại dần sôi động hơn.

Bên cạnh đó, những thương hiệu mới thường có yêu cầu cao về vị trí mặt tiền, diện tích, khả năng trưng bày, độ nhận diện thương hiệu,… cho mặt bằng đầu tiên khi bước vào thị trường. 

Chính vì vậy, các mặt bằng tại quận trung tâm hoặc các trung tâm thương mại lớn, nổi tiếng vẫn đang khan hiếm do có nhiều lợi thế về quy mô, uy tín của chủ đầu tư và có một lượng khách hàng trung thành ổn định.

Trung tâm thương mại tại TP HCM nhộn nhịp trở lại sau giãn cách. (Ảnh: Nguyên Ngọc).

"Tùy theo mỗi ngành hàng kinh doanh, các chủ doanh nghiệp sẽ theo đó lựa chọn diện tích mặt bằng phù hợp. Ví dụ, nhà hàng lẩu hoặc nướng, cửa hàng thời trang nhanh vẫn giữ nguyên diện tích cửa hàng quy mô lớn để đảm bảo đủ số lượng bàn, vòng xoay phục vụ trong một ngày và đủ để trưng bày sản phẩm. 

Các mô hình cửa hàng đa thương hiệu với diện tích 350-1.000 m2 dự kiến vẫn sẽ mở rộng nhờ vào thế mạnh đa dạng về hàng hóa, giá cả,...", chuyên gia Savills nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia Savills cũng nhấn mạnh, bên cạn những lợi thế kể trên, mô hình bán lẻ quy mô lớn cũng có nhiều gánh nặng về giá thuê, chi phí đầu tư cửa hàng và vốn mua hàng hóa. 

Vì vậy, các doanh nghiệp phải nghiên cứu dữ liệu thị trường và tiềm năng tiêu thụ kĩ càng trước khi ra quyết định đặt vị trí một cửa hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cần vạch kế hoạch rõ ràng về số lượng chuỗi cửa hàng bao nhiêu là đủ để chia sẻ lượng khách hàng tốt nhất mà không bị lấn át doanh số của nhau.

Khảo sát của Savills tại thị trường TP HCM trong quý cuối năm 2021 cho thấy, khi các hoạt động kinh tế và thương mại mở cửa trở lại, các chủ cho thuê mặt bằng bán lẻ không còn áp dụng những chính sách hỗ trợ như giảm giá trực tiếp trên giá thuê hay giảm giá lên đến 50% trong tháng thuê đầu tiên. 

Giá chào thuê trong quý cuối năm 2021 trung bình đạt 1.150.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, một số chủ cho thuê tại các khu vực ngoài trung tâm (đặc biệt là khu vực ngoại ô) vẫn áp dụng một số chính sách kích cầu bao gồm kéo dài thời gian thi công, không tính tiền thuê hoặc tiền phí dịch vụ trong thời gian thi công.

Nguyên Ngọc