'Trả mặt bằng sớm của chuỗi cửa hàng là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ'
Theo báo cáo mới nhất của Savills, thị trường kinh doanh chuỗi chứng kiến nhiều trường hợp chấm dứt gia hạn hoặc trả mặt bằng sớm. Trong đó có nhiều chuỗi nổi tiếng như Starbucks hay The Coffee House.
Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam cho hay: "Việc trả mặt bằng sớm của một hoặc nhiều địa điểm trong chuỗi cửa hàng được đánh giá là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng để giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm chừng trong thời gian ít nhất là ba tháng tới tức là quý IV/2021, sau đó sẽ có động thái để mở rộng các chuỗi trong 2022".
Ngoài ra, bà cho biết thêm đây là khoảng thời gian các chuỗi cần phải xem xét lại chiến lược marketing, chuyển đổi linh hoạt giữa offline và online, đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng với việc chuyển đổi số.
Câu chuyện "trả mặt bằng" cũng được nhắc đến nhiều trong thời gian qua gắn với Thế Giới Di Động (TGDĐ). Đã xuất hiện những thông tin cho rằng TGDĐ đang muốn đối tác mặt bằng phải giảm giá tiền thuê nhà, nếu không sẽ thanh lý và trả lại mặt bằng. Lý do TGDĐ đưa ra là vì tình hình giãn cách khiến tình hình kinh doanh của công ty chịu ảnh hưởng trong thời gian đại dịch.
Về triển vọng hồi phục trong quý IV, Savills đánh giá đây là thời điểm có nhiều lễ hội trong năm nên nhu cầu mua sắm của người dân sẽ bắt đầu tăng trở lại để bù cho nhu cầu bị dồn nén trong suốt thời gian qua nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt.
Từ đó, Savills cho rằng ba tháng cuối năm, ngành bán lẻ và F&B sẽ có các dấu hiệu tích cực hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần có những chiến lược kinh doanh dài hơi hơn. Một khảo sát gần đây của Qandme cho thấy không chỉ nhóm người trẻ, mà nhóm người đứng tuổi cũng dần có xu hướng thích ứng với mua sắm online.
"Việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, độ trung thành của họ sẽ giảm lại và họ dễ bị tác động bởi các thông tin, những đánh giá ngay trên online. Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá", Savills kết luận.