Masan Group điều chỉnh dự kiến doanh thu năm, muốn mở mới 348 cửa hàng WinMart/WinMart+
Trong nửa đầu năm nay, Masan Group đạt doanh thu thuần 37.315 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ. Trong năm 2023, tập đoàn đặt mục tiêu đạt 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng doanh thu thuần. Như vậy, kết thúc hai quý đầu năm, Masan đã thực hiện được 41% - 37% kế hoạch cả năm.
Trước kết quả này và tâm lý người tiêu dùng, cũng như điều kiện thị trường yếu hơn dự kiến, Masan Group dự kiến sẽ đạt doanh thu 83.500 – 90.000 tỷ đồng, và 3.000 – 4.000 tỷ đồng lợi nhuận thuần trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) vào năm 2023. Ước tính này thấp hơn so với dự báo vào đầu năm.
Để tạo động lực cho giai đoạn 6 tháng cuối năm, ban lãnh đạo Masan Group cho biết sẽ tập trung vào các sáng kiến sau:
WinCommerce (WCM) sẽ mở thêm 348 cửa hàng mới, trong đó bao gồm 50 cửa hàng WIN, 200 cửa hàng WinMart+ Rural, và số còn lại là cửa hàng WinMart+ trong 6 tháng cuối năm.
WCM sẽ cải tạo 250 cửa hàng WinMart+ sang mô hình WIN, chuyển đổi 676 cửa hàng hiện có ở khu vực nông thôn sang mô hình WinMart+ Rural, và chuyển đổi 9 WinMart sang mô hình mới để thúc đẩy tăng trưởng LFL.
Với những sáng kiến này, WCM đặt mục tiêu biên EBITDA đạt 5% vào cuối năm và mang lại doanh thu từ 30.500 – 33.500 tỷ đồng.
Masan Consumer (MCH) tiếp tục phát triển các mô hình chiến lược để tăng thị phần ở khu vực nông thôn, thương mại hiện đại, và TP HCM. Để nối tiếp đà tăng trưởng ở các quý vừa qua, các đổi mới sáng tạo của MCH sẽ tập trung vào việc tung ra các sản phẩm đồ uống, đồ chăm sóc cá nhân, gia đình, và các sản phẩm tiện lợi mới. MCH sẽ tối ưu hóa danh mục sản phẩm, luân chuyển hợp lý các sản phẩm chưa đạt hiệu quả mong đợi.
Phúc Long Heritage (PLH) đặt mục tiêu mở thêm 25 cửa hàng mới trong nửa cuối năm, đồng thời cải thiện doanh thu trên mỗi cửa hàng tiệm cận mức của nửa cuối năm ngoái. PLH sẽ tiếp tục triển khai mô hình Hubs & Spokes, và cải thiện doanh số B2B.
Hubs & Spokes được định nghĩa là mô hình chuyển khách hàng online từ cửa hàng flagship sang kiosk xung quanh đó vào giờ cao điểm. Động thái này giúp các cửa hàng flagship phục vụ khách hàng tại cửa hàng tốt hơn.
Masan MEATLife (MML) sẽ tăng doanh số hàng ngày trong mạng lưới WCM từ mức 1,55 triệu lên 2 triệu đồng/cửa hàng/ngày bằng chiến lược giá linh động. MML sẽ tăng cường tích hợp vào mạng lưới của WCM để phân phối đúng loại sản phẩm đến đúng cửa hàng phù hợp.
MML sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu MEATDeli tại các cửa hàng WCM thông qua việc triển khai gian hàng Góc Thịt. MML đặt mục tiêu cải thiện giá trị thịt lợn với tỷ lệ sử dụng thịt lợn cao hơn, và cho ra nhiều cải tiến cho sản phẩm thịt chế biến.
Để tối ưu chi phí, MML sẽ điều chỉnh chi phí thức ăn chăn nuôi và thay đổi quy mô trang trại gà phù hợp với nhu cầu thị trường.
Masan High-Tech Materials (MHT) đặt mục tiêu tăng doanh số bán vật liệu bằng cách chủ động xây dựng tệp khách hàng tiềm năng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, và bán bớt trữ lượng đồng (mục tiêu 30.500 tấn trong nửa cuối năm 2023).
MHT cũng sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tối ưu hóa chi phí vận hành và thu mua, đồng thời tìm kiếm các giải pháp chiến lược để giảm đòn bẩy tài chính.