JPMorgan định giá cổ phiếu Masan
Theo JPMorgan, Việt Nam đang đại diện cho câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng sôi động và đáng chú ý nhất trong khu vực châu Á. Nhờ vào nền kinh tế phát triển nhanh, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu, và sự gia tăng đô thị hóa, đất nước này tự hào về việc trở thành một trong những điểm nổi bật về tăng trưởng tiêu dùng trong khu vực.
So sánh với Trung Quốc và Thái Lan trước năm 2010, JPMorgan cho rằng Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” của tăng trưởng tiêu dùng nhanh và thương mại hiện đại. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy mức định giá thị trường trong nhiều năm tới.
"Masan là tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam với danh mục sản phẩm tiêu dùng đa dạng bao gồm gia vị, mì ăn liền, nước tăng lực và thịt chế biến, và đang mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại. Chúng tôi tin rằng MSN đang tạo dựng hệ sinh thái tiêu dùng mạnh mẽ, giúp gia tăng thị phần khách hàng, và công ty định vị mình là một trong những đại diện xuất sắc của ngành tiêu dùng Việt Nam", JPMorgan nêu trong báo cáo vừa được công bố.
MSN đang có kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng thông qua các chiến lược khác nhau ở các giai đoạn chu kỳ kinh doanh khác nhau. Đối với danh mục hàng tiêu dùng, MSN quản lý khả năng sinh lời tương đối ổn định bằng cách cân bằng việc cải tiến lợi nhuận ở các phân khúc trưởng thành, song song đó là đầu tư vào mở rộng danh mục và tung ra sản phẩm mới (NPD).
Đối với các công ty thành viên còn non trẻ, như MEATLife và WinCommerce, công ty ưu tiên thúc đẩy doanh thu thay vì lợi nhuận (ví dụ: công ty giảm giá các sản phẩm thịt để tăng thị phần) trong thời gian ngắn. Cải thiện doanh thu theo thời gian sẽ thúc đẩy lợi nhuận cao hơn thông qua quy mô kinh tế (cải thiện chi phí) trong tương lai. .
Theo JPMorgan, những nỗ lực phân bổ vốn gần đây của Masan nhằm định hướng rõ ràng hơn việc trở thành một công ty đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, với các khoản đầu tư vào hệ sinh thái hỗ trợ.
Thông qua việc M&A mảng kinh doanh liên quan đến người tiêu dùng và thoái vốn khỏi mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi vào năm 2021, các dự án, tài sản liên quan đến hệ sinh thái người tiêu dùng của công ty đã tăng từ khoảng 30% năm 2015 lên 44% vào năm 2022. Từ góc nhìn doanh thu, phân khúc kinh doanh liên quan đến người tiêu dùng đã tăng từ 43% năm 2015 lên 94% doanh thu vào năm 2022.
Phân tích triển vọng thị trường và vị thế của Masan, JPMorgan cho rằng MSN là một trong những đại diện tốt nhất cho câu chuyện tiêu dùng hấp dẫn của Việt Nam. Về mặt lịch sử, giá cổ phiếu của MSN có mối tương quan chặt chẽ với chỉ số VNIndex, với mức tương quan giá 0,92 lần kể từ năm 2017", báo cáo nêu.
Mức giá hợp lý được JPMorgan đưa ra cho thời điểm tháng 12/2024 là 102.000 đồng/cổ phiếu theo phương pháp SOTP (sum-of-the-parts: Phương pháp định giá công ty trong đó mỗi công ty con của công ty hoặc bộ phận kinh doanh của nó được định giá riêng biệt và sau đó tất cả chúng được cộng lại với nhau để tạo ra tổng giá trị của công ty).
Cụ thể, đối với Masan Consumer, JPMorgan áp dụng EV/EBITDA 15x, mức chênh lệch 15% đối với các công ty chủ lực của châu Á dựa trên sự tăng trưởng mạnh mẽ của MSN. WinCommerce chủ yếu sử dụng giá trên doanh thu vì phân khúc này vẫn chưa mang lại nhiều lợi nhuận và dữ liệu về nợ ròng của phân khúc này cần thêm thông tin để đánh giá; bội số mục tiêu là 1,2 lần, phù hợp với Alfamart ở Indonesia (sử dụng định giá tương quan của Bloomberg), cả hai công ty đều hoạt động trong ngành bán lẻ thực phẩm ở dạng siêu thị mini với kỳ vọng tăng trưởng mạnh dựa trên bối cảnh của đất nước. Phúc Long sử dụng giá bán gấp 1,5 lần để đảm bảo tiềm năng tăng trưởng nhanh từ mức thấp của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp khác sử dụng giá trị sổ sách.
JPMorgan dự kiến tỷ lệ P/E mục tiêu cho năm 2024 là 34 lần, mức định giá cao hơn khoảng 40% so với các công ty cùng ngành trong khu vực, điều này được hỗ trợ bằng mức tăng trưởng EPS hàng năm có thể đạt 36% từ năm 2023 đến 2025.
Một số rủi ro chính nhà đầu tư cần quan tâm bao gồm: 1) Tiêu thụ có thể chậm lại kéo dài, 2) Tình hình tài chính dễ bị ảnh hưởng và phân bổ vốn động/phức tạp, 3) Biến động biên lợi nhuận từ các hoạt động khai khoáng và nông nghiệp, 4) Cạnh tranh khốc liệt, và 5) Ưu tiên tăng trưởng vượt quá khả năng sinh lời của công ty.
"Dù vậy, ở giai đoạn này, chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ chiết khấu định giá nào cho SOTP của MSN. Ngoài ra, sẽ được đề cập ở phần sau, thị trường Việt Nam có xu hướng tích cực cho việc định giá cổ phiếu xung quanh các sự kiện quan trọng, ví dụ như các đợt IPO của công ty thành viên", báo cáo của JPMorgan nêu.