Lyft - Đối thủ của Uber khởi động IPO 2 tỉ USD
Theo Bloomberg, Lyft sẽ tìm cách thuyết phục các nhà đầu tư thực hiện các cam kết lớn đối với IPO của mình, trong lúc đối thủ lớn hơn là Uber Technologies đang lên kế hoạch ra mắt đợt chào bán công khai vào tháng tới.
Các nguồn tin cho biết, Lyft sẽ gặp các nhà đầu tư trên khắp nước Mỹ trước khi định giá IPO và niêm yết trên Nasdaq vào cuối tháng. Đây sẽ là một trò cá cược khi tập trung vào việc phân biệt với Uber, đối thủ đã đa dạng hóa các lĩnh vực như giao hàng thực phẩm, vận chuyển hàng hóa và mở rộng trên toàn thế giới.
Một decal Lyft Inc. được hiển thị trên cửa sổ xe hơi ở Los AngelesNhiếp ảnh gia: Patrick T. Fallon / Bloomberg
Lyft, hãng gọi xe và cho thuê xe đạp tại Mỹ và một số thành phố ở Canada, đang hướng tới việc định giá thị trường từ 20 tỉ đến 25 tỉ USD, trong khi Uber đang tìm kiếm mức định giá lên tới 120 tỉ USD khi IPO, mặc dù một số nhà phân tích đã nhận định giá của nó ở mức gần 100 tỉ USD dựa trên các số liệu tài chính được lựa chọn mà nó đã tiết lộ. Cả Uber và Lyft đều không có lãi.
IPO của Lyft sẽ làm gia tăng các ưu đãi cho người dùng khi nó tiếp tục trợ cấp cho các chuyến đi với các chương trình khuyến mãi để thu hút hành khách. "Nguồn gió" từ IPO cũng sẽ giúp tài trợ cho các khoản đầu tư vào các lĩnh vực như lái xe tự trị. Tuy nhiên, Lyft từ chối bình luận về điều này.
Lyft ra mắt vào năm 2012 và được dẫn dắt bởi người sáng lập của nó là Logan Green và John Zimmer.
Theo hồ sơ IPO của Lyft, doanh thu của công ty này là 2,16 tỉ USD trong năm 2018, tăng gấp đôi năm trước và tăng 528% so với 343 triệu USD của năm 2016. Nhưng Lyft đã lỗ 911 triệu USD trong năm 2018, tăng từ 688 triệu USD trong năm 2017 và 682 triệu USD trong năm 2016.
Còn với Uber, doanh thu của Uber năm ngoái là 11,3 tỉ USD, trong khi tổng số lượt đặt chuyến đi là 50 tỉ USD. Tuy nhiên, công ty đã mất 3,3 tỉ USD, không gồm lợi nhuận từ việc bán các đơn vị kinh doanh ở nước ngoài tại Nga và Đông Nam Á.