|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng gọi xe công nghệ Uber lần đầu có lãi sau 14 năm

14:13 | 02/08/2023
Chia sẻ
Sau 14 năm, Uber cuối cùng đã báo lãi khi hai mảng kinh doanh cốt lõi của hãng là gọi xe công nghệ và giao đồ ăn duy trì hoạt động hiệu quả ngay cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Uber Technologies mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý II với cột mốc quan trọng đó là lần đầu ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động. Đây là thông tin tích cực đối với hãng trong nỗ lực dài hạn nhằm ngăn chặn đà thua lỗ trong hoạt động kinh doanh chở khách và giao đồ ăn, theo Wall Street Journal.

Kết quả kinh doanh quý II phản ánh sự tăng trưởng bền vững trong cả hai hoạt động kinh doanh cốt lỗi của Uber, đó là chở khách và giao đồ ăn. Đây là quý đầu tiên Uber ghi nhận các hoạt động kinh doanh cơ bản có lãi kể từ khi thành lập vào năm 2009.

Trong suốt thập kỷ vừa qua, Uber và nhiều doanh nghiệp cùng ngành đã “đốt” hàng chục tỷ USD trong nỗ lực giành thị phần. Theo S&P Global Market Intelligence, từ năm 2016 đến quý I/2023, Uber đã báo lỗ gần 30 tỷ USD.

CEO Uber Dara Khosrowshahi. (Ảnh: CNBC).

“Trong suốt chiều dài lịch sử công ty, lợi nhuận không phải yếu tố đầu tiên khi bạn nói về Uber”, CEO Dara Khosrowshahi cho biết. “Thực tế, nhiều nhà phân tích cho rằng chúng tôi không thể kiếm được tiền, nhưng tôi biết họ đã sai”.

Uber từng một lần công bố lợi nhuận ròng trong quá khứ, nhưng kết quả đó chủ yếu nhờ vào khoản lãi đầu tư lớn hơn khoản lỗ trong hoạt động của mình. Công ty dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong quý III.

Uber duy trì sự hiệu quả của những mảng kinh doanh cốt lõi

Uber đã bắt đầu cắt giảm chi phí kể từ năm 2019, nhưng sau đó đại dịch COVID-19 bùng phát và khiến mảng kinh doanh gọi xe của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kể từ đó, mảng kinh doanh giao đồ ăn đã trở thành “mạch máu” của công ty.

Uber đã cắt giảm số lượng lớn nhân viên và loại bỏ các hoạt động kinh doanh không cốt lõi như ô tô tự lái trong thời kỳ đại dịch. Những động thái này đã giúp Uber tránh mắc phải một cuộc suy thoái trầm trọng hơn.

Hãng gọi xe công nghệ này đã tỏ ra nhanh nhạy và hiệu quả hơn đối thủ Lyft trong việc ứng phó với tình trạng thiếu tài xế kéo dài khi người lao động dành nhiều thời gian ở nhà hơn trong thời kỳ đại dịch. Chính điều này đã giúp Uber giành được thị phần.

Lyft, một trong những đối thủ lớn của Uber, đã thực hiện nhiều nỗ lực để cắt lỗ trong những năm qua và hiện được dẫn dắt bởi một CEO mới, nhưng vẫn chưa có quý nào báo lãi.

Mảng kinh doanh giao đồ ăn trở thành mảng kinh doanh cốt lõi của Uber trong đại dịch. (Ảnh: WSJ).

Uber đã mở rộng mảng kinh doanh quảng cáo trên ứng dụng của mình trong năm qua. Công ty tiếp tục duy trì chiến lược siết chặt việc tung ra các chương trình khuyến mãi và ưu đãi cho cả người dùng và tài xế. Uber cũng cố gắng nâng cao hiệu quả trong mảng kinh doanh giao hàng, qua đó giúp cải thiện mảng kinh doanh này dù đại dịch đã được kiểm soát và mọi người có thể tự do đi lại.

Kỳ vọng sự tăng trưởng ổn định trong phần còn lại của năm 2023

Trong quý II, Uber đã công bố khoản lãi 394 triệu USD, đảo ngược so với khoản lỗ 2,6 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Con số này cũng vượt xa ước tính lỗ 18 triệu USD mà các nhà phân tích dự đoán về Uber trong quý II. Các chuyên gia Phố Wall kỳ vọng Uber sẽ duy trì lợi nhuận dương trong phần còn lại của năm.

Doanh thu Uber trong ba tháng qua đạt mức 9,23 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn đôi chút so với kỳ vọng của giới phân tích. Tổng giá trị giao dịch trên ứng dụng Uber đã tăng 16% lên 33,60 tỷ USD trong quý II, vượt qua kỳ vọng.

Uber dự kiến ​​tổng giá trị giao dịch trên ứng dụng trong quý III sẽ dao động trong khoảng 34 – 35 tỷ USD. Trong khi đó, các nhà phân tích kỳ vọng con số này sẽ rơi vào khoảng 34,09 tỷ USD.

Tiềm năng tăng trưởng của Uber được phản ánh qua giá cổ phiếu công ty. Tính đến hết phiên giao dịch ngày 31/7, giá cổ phiếu Uber đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm. Dù vậy, giá cổ phiếu công ty đã giảm 5,7% trong phiên giao dịch sau khi báo cáo tài chính quý II được công bố.

Bộ phận vận chuyển hàng hóa của Uber, chuyên vận chuyển hàng hóa cho các công ty và thường chiếm dưới 1/4 doanh thu, cũng không hoạt động tốt trong quý II. Doanh thu của đơn vị này đã giảm 30% trong kỳ.

Uber đã cắt giảm hàng trăm việc làm trong năm nay, chủ yếu là nhân viên trong bộ phận hành chính - nhân sự, vận chuyển hàng hóa và vận chuyển thực phẩm ra nước ngoài. Tổng số lượng nhân viên Uber bị sa thải chiếm chưa tới 3% tổng lực lượng lao động của công ty.

Ngoài ra, Uber cũng cho biết giám đốc tài chính Nelson Chai sẽ từ chức từ tháng Giêng. Công ty hiện vẫn đang trong công cuộc tìm kiếm người kế nhiệm ông Chai. Ông Chai gia nhập Uber, đảm nhận vị trí giám đốc tài chính từ năm 2018 và cũng là một trong những nhân vật dẫn dắt đợt IPO của doanh nghiệp. Ông giám sát các giao dịch lớn, bao gồm cả việc mua lại Postmate của Uber vào năm 2020.

Anh Nguyễn

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.