|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Uber tiếp tục dính bê bối: Luôn tự tin về sự an toàn của các chuyến xe nhưng che giấu hành vi tấn công khách hàng của tài xế

07:26 | 14/07/2022
Chia sẻ
Khoảng 550 phụ nữ ở Mỹ mới đây đã đệ đơn kiện gã khổng lồ ngành gọi xe là Uber vì những cáo buộc về việc bị hành hung, tấn công tình dục,... bởi các tài xế của hãng này.

Gã khổng lồ trong ngành gọi xe là Uber đang bị kiện bởi 550 nữ hành khách trên khắp nước Mỹ, những người đã cáo buộc họ bị các tài xế trên nền tảng này hành hung và quấy rối, theo Tech Crunch.

Đơn khiếu nại, được các luật sư tại Slater Slater Schulman LLP đệ trình lên Tòa án Thượng thẩm hạt San Francisco ngày 13/7, cáo buộc rằng hành khách đã bị bắt cóc, tấn công tình dục, đánh đập, cưỡng hiếp, theo dõi, quấy rối hoặc bị tấn công bởi các tài xế Uber.

Họ đang đòi bồi thường thiệt hại và yêu cầu bồi thẩm đoàn xét xử nghiêm khắc các hành vi của Uber, bao gồm sơ suất xung quanh việc thuê và giám sát tài xế cũng như trách nhiệm pháp lý đối với mọi thứ, từ các cuộc tấn công đến lỗi thiết kế sản phẩm.

Sau "Hồ sơ Uber", gã khổng lồ ngành gọi xe tiếp tục dính bê bối. (Ảnh: Birmingham Live).

Vụ kiện diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hồ sơ Uber, một kho dữ liệu chứa 124.000 tài liệu, bao gồm email nội bộ và tin nhắn văn bản giữa các CEO và chính trị gia, bị rò rỉ bởi cựu nhà vận động hành lang Uber Mark McCann. Các hồ sơ tiết lộ hoạt động bên trong của Uber từ năm 2013 đến năm 2017, trình bày chi tiết lịch sử lách luật, vận động hành lang và khai thác sự an toàn của người lái xe.

Tháng trước, Uber đã công bố Báo cáo An toàn của Mỹ lần thứ hai, cho thấy có 998 vụ tấn công tình dục, bao gồm 141 vụ hiếp dâm, chỉ tính riêng trong năm 2020. Từ năm 2019 đến năm 2020, Uber đã nhận được 3.824 báo cáo về 5 loại hành vi tấn công tình dục nghiêm trọng. Báo cáo an toàn đầu tiên của Uber, trong đó nêu chi tiết các sự cố từ năm 2017 đến năm 2018, đã chỉ ra gần 6.000 báo cáo liên quan đến tấn công tình dục.

Đơn kiện chống lại công ty cho rằng Uber đã cố tình che giấu việc các tài xế của hãng thường xuyên tấn công tình dục phụ nữ kể từ năm 2014. Thay vào đó, họ vẫn tuyên bố Uber là phương thức vận tải an toàn.

Đơn kiện cũng cáo buộc Uber chủ động cung cấp cho những “kẻ săn mồi tình dục” một nền tảng để tìm và tấn công phụ nữ mà không tiến hành kiểm tra lý lịch thích hợp đối với tài xế hoặc cung cấp các biện pháp an toàn đầy đủ cho người lái xe. Ngoài ra, đơn kiện cáo buộc Uber có thu lợi về tiền bạc từ các chuyến xe mà phụ nữ bị tấn công tình dục.

Adam Slater, đối tác sáng lập của Slater Schulman, cho biết: “Toàn bộ mô hình kinh doanh của Uber được dự đoán là mang đến cho mọi người một chuyến đi an toàn, nhưng sự an toàn của người lái xe chưa bao giờ là mối quan tâm của họ. Điều đó cũng tương tự với sự an toàn của khách hàng”.

"Mặc dù công ty đã thừa nhận cuộc khủng hoảng tấn công tình dục này trong những năm gần đây, nhưng phản ứng thực tế của họ rất chậm và không đủ, qua đó để lại những hậu quả khủng khiếp”, ông nói thêm.

Con số 550 phụ nữ này mới chỉ gói gọn trên lãnh thổ nước Mỹ. Chưa rõ liệu nếu cuộc điều tra được mở rộng trên phạm vi toàn cầu, số lượng các sự việc tương tự sẽ tăng lên bao nhiêu.

Không tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn

Một trong những mẩu tin đáng sợ được tiết lộ trong Hồ sơ Uber nêu chi tiết chiến lược của công ty để đối phó với hành vi tấn công trong ít nhất một trường hợp ở nước ngoài. Khi một tài xế Uber cưỡng hiếp một hành khách 25 tuổi ở Delhi vào năm 2014, công ty đã quyết định “chuyển trách nhiệm sang việc kiểm tra lý lịch còn thiếu của người Ấn Độ”.

Đơn kiện được gửi đi ngày 13/7 cũng cáo buộc Uber đã cố gắng thu hút các tài xế mới càng nhanh càng tốt để thúc đẩy tăng trưởng, dẫn đến việc lơ là trong khâu kiểm tra lý lịch.

“Ví dụ, cựu Giám đốc điều hành Travis Kalanick đã cố ý thuê tài xế mà không cần lấy dấu vân tay của họ hoặc chạy thông tin của họ thông qua cơ sở dữ liệu FBI. Giám đốc điều hành hiện tại của Uber, Dara Khosrowshahi đã tiếp tục chính sách này sau khi ông ấy tiếp quản công ty vào tháng 8/2017”, tuyên bố từ các luật sư của nguyên đơn.

Các luật sư trong vụ việc nói rằng Uber có chính sách từ lâu là không báo cáo bất kỳ hoạt động tội phạm nào cho cơ quan thực thi pháp luật. Bất chấp nhiều vụ kiện khác chống lại công ty do những phụ nữ tố cáo, Uber vẫn khẳng định rằng tài xế của họ là đối tác, không phải nhân viên và công ty không chịu trách nhiệm về hành vi của họ.

Uber đã không lắp đặt camera ghi hình trong xe ô tô để ngăn chặn hành vi sai trái và họ đã duy trì chính sách "ba lần đình công" đối với tài xế, nhằm giữ chân những “kẻ săn mồi” ngay cả sau khi có khiếu nại nghiêm trọng, theo công ty luật đưa đơn kiện Uber.

Ông Slater nói: “Còn rất nhiều điều mà Uber có thể làm để bảo vệ khách hàng như lắp thêm camera để ngăn chặn các vụ hành hung, thực hiện kiểm tra lý lịch kỹ hơn đối với tài xế, tạo ra hệ thống cảnh báo khi người lái xe không đi trên đúng cung đường,…Tuy nhiên, họ không làm bất kỳ điều gì, và đó là lý do chúng ta thấy 550 người phụ nữ ở đây để tố cáo Uber”.

Doanh Chính