|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Liệu Trung Quốc có thể tránh được một một vụ hạ cánh cứng?

15:11 | 28/12/2018
Chia sẻ
Việc nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại sẽ tạo ra nhiều biến động cho thế giới. Điều quan trọng là liệu những nỗ lực của chính quyền để ngăn sự chậm lại của nền kinh tế có đạt hiệu quả không. Điều này đặc biệt khó đánh giá.

Mặc dù tăng trưởng đã giảm dần trong vài năm qua, Trung Quốc vẫn là nhà tiều dùng và khách hàng lớn với nhiều quốc gia khác. Trung Quốc đã thu mua khoảng một nửa số than và thép thế giới, nhấn mạnh tầm quan trọng của họ đối với hàng hóa thế giới. Trung Quốc cũng chiếm hơn một phần ba tổng doanh số của các thương hiệu ô tô cao cấp của Đức, nhiều hơn khoảng 50% so với Mỹ.

Rõ ràng, việc nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại sẽ tạo ra nhiều biến động cho thế giới. Điều quan trọng là liệu những nỗ lực của chính quyền để ngăn sự chậm lại của nền kinh tế có đạt hiệu quả không. Điều này đặc biệt khó đánh giá.

Tăng trưởng GDP giữ vững khá tốt trong quý III/2018, ở mức 6,5% - chỉ nhỉnh hơn mức trung bình nửa đầu năm. Tuy nhiên, có rất nhiều bằng chứng chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng hơn trong sự chậm lại của nền kinh tế.

Mức trung bình của hai chỉ số nhà quản lý mua hàng sản xuất đã giảm xuống gần 50 điểm - ngưỡng phân chia mở rộng/thu hẹp hoạt động kinh doanh. Thị trường nhà ở cũng chỉ ra một số tín hiệu xấu, và các nhà sản xuất ô tô Đức đã đưa ra cảnh báo về sự sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.

lieu trung quoc co the tranh duoc mot cu roi manh

Tất nhiên, vấn đề đau đầu nhất đối với các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc là chính sách thương mại đối đầu của Mỹ. Tổng thống Trump, với sự hỗ trợ của Quốc hội Hoa Kỳ, đã áp đặt thuế quan đối với hơn 250 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc và hiện đang đe dọa mở rộng việc áp dụng thuế đối với toàn bộ 500 tỉ USD hàng hóa được vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ mỗi năm.

Nhiều công ty Mỹ đã bắt đầu chuyển hướng chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Đó là một mối đe dọa cho một nền kinh tế được xây dựng từ việc sản xuất, lắp ráp cho thế giới. Khi lãi suất Mỹ bắt đầu gây tổn hại đến nền kinh tế, áp lực lên chính quyền sẽ tăng lên và cuối cùng hạn chế việc tăng thuế quan.

Trong thực tế, việc ký kết một thỏa thuận cập nhật giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico ban đầu được ca ngợi là bằng chứng cho thấy Chính quyền Trump thực sự có thể đưa ra một thỏa thuận thương mại mới. Tuy nhiên, trong khi việc Canada mở rộng thị trường nông nghiệp cho một số sản phẩm sữa của Mỹ là tích cực, quy định về ngành sản xuất ô tô ký kết giữa ba nước sẽ làm gia tăng chi phí sản xuất và làm cho Bắc Mỹ mất đi vị thế cạnh tranh ở bên ngoài khu vực. Thỏa thuận mới giữa Mỹ -Mexico - Canada (USMCA) là một thỏa thuận ít tham vọng hơn so với Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Nhận thức được cuộc xung đột thương mại với Mỹ dường như sẽ không kết thúc sớm, Chính quyền Trung Quốc đang tập trung vào việc kích thích lại nền kinh tế và bù đắp lại khoản đầu tư trong nước. Chính phủ có một loạt các công cụ xử lý việc này.

Năm nay, chúng ta đã chứng kiến ​​hai lần cắt giảm lãi suất dự trữ ngân hàng để giải phóng thêm tiền mà ngân hàng có thể cho doanh nghiệp vay. Tổng tài chính xã hội, thước đo tín dụng của chính phủ Trung Quốc do hệ thống tài chính cung cấp cho khu vực tư nhân, tăng trở lại, báo hiệu điều kiện tài chính ngày càng được nới lỏng. Kể từ tháng 3 năm 2018, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm hơn 10% so với đồng đô la Mỹ, một động thái bù đắp một phần đáng kể các tác động bất lợi từ việc tăng thuế đối với những nhóm ngành bị ảnh hưởng trực tiếp và đã tăng tỷ suất lợi nhuận của các công ty bị ảnh hưởng gián tiếp.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang sử dụng các công cụ tài chính dưới sự kiểm soát của mình, cho dù điều đó có nghĩa là cắt giảm thuế cho các tập đoàn và hộ gia đình hoặc tăng tốc độ phát hành trái phiếu chính phủ để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng địa phương.

Theo nhận định của Pine Bridge Investment, chính phủ Trung Quốc sẽ có thể bù đắp phần lớn ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại và tăng trưởng GDP thực tế trong năm 2019 chỉ yếu hơn một chút so với dự đoán trước đây. Vấn đề thực sự cho các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc là các công cụ dưới quyền của họ đi kèm với tiềm tang tác dụng phụ nghiêm trọng. Để tiền tệ mất giá có thể làm tăng dòng tiền tiết kiệm và nhận chỉ trích từ quốc tế về việc thao túng tiền tệ. Đẩy nhanh việc cung cấp tín dụng cho khu vực tư nhân sẽ làm tăng thêm mức dư nợ đã vốn đã cao. Giảm yêu cầu dự trữ cho các ngân hàng Trung Quốc có thể làm xói mòn sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

Không có lựa chọn dễ dàng. Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ phải hiệu chỉnh ba mũi nhọn kích thích nền kinh tế theo cách mà nó sẽ tạo ra tác động tối đa với rủi ro tối thiểu. Nếu Trung Quốc có thể ổn định quỹ đạo tăng trưởng của và ngăn chặn sự lao dốc đột ngột hơn vào năm 2019, chu kỳ kinh doanh toàn cầu có thể tiếp tục mở rộng hơn nữa.

Xem thêm

Minh Trí Việt