Lego vận hành nhà máy lớn nhất thế giới tại Việt Nam, CEO nói thuế quan Mỹ không ảnh hưởng
Công ty Lego A/S không bị ảnh hưởng bởi làn sóng áp thuế mới mà Tổng thống Donald Trump áp đặt lên các đối tác thương mại. Nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới vừa khai trương một khu sản xuất mới tại Việt Nam.
Giám đốc điều hành Niels B. Christiansen chia sẻ với Bloomberg rằng công ty không lo ngại việc chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi sẽ làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, ông nói: “Chúng tôi có thể thích nghi khá tốt. Chúng tôi thường sản xuất ở gần nơi bán hàng”.
Ông cho biết công ty sẽ đầu tư 1 tỷ USD trong vòng 15 năm vào nhà máy tại Việt Nam. Nhà máy này sẽ sản xuất đồ chơi cho thị trường châu Á. Các nhà máy ở Mexico và bang Virginia (Mỹ) sẽ cung cấp hàng cho thị trường Bắc Mỹ.

Giám đốc điều hành Niels B. Christiansen. (Ảnh: Lego).
Việc mở nhà máy mới tại Việt Nam diễn ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền ông Trump gây xáo trộn thị trường thương mại và tài chính toàn cầu. Mỹ công bố mức thuế cao nhất trong hơn 100 năm. Điều này khiến các nhà sản xuất ở những nước xuất khẩu như Việt Nam gặp khó khăn. Việt Nam hiện đối mặt với mức thuế có thể lên tới 46%.
“Liệu điều đó có khiến người tiêu dùng lo lắng hơn hoặc chi tiêu ít lại không? Chúng ta phải chờ xem”, ông nói thêm.
Ông Christiansen cho biết Lego kỳ vọng tăng trưởng tại các thị trường mới sẽ giúp công ty đối phó với các rủi ro từ thuế. Ông cũng cho biết doanh thu của công ty đã tăng trưởng tốt hơn thị trường trong vài năm qua.
“Vì vậy, dù thị trường có bị ảnh hưởng, tôi vẫn tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tăng thị phần và duy trì kết quả kinh doanh. Chiến lược của chúng tôi sẽ không thay đổi”, vị giám đốc điều hành chia sẻ.
Nhà máy của Lego tại Việt Nam nằm ở Bình Dương. Văn phòng hành chính của nhà máy được trang trí bằng xe xích lô truyền thống, đèn lồng và một bức tranh hình rồng kéo dài từ sàn đến trần. Tất cả đều được tạo thành từ những viên gạch Lego nhiều màu sắc.
Lego đặt mục tiêu vận hành nhà máy này bằng 100% năng lượng tái tạo vào đầu năm sau. Công ty Đan Mạch đang gặp khó khăn trong việc đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Lượng khí thải của công ty đã tăng trong năm ngoái do nhu cầu sản phẩm tăng cao. Nguyên nhân là sự phát triển ở cả các thị trường mới và hiện có. Năm 2023, công ty đã ngừng kế hoạch sản xuất gạch Lego từ chai nhựa tái chế.
Nhiều nhà sản xuất toàn cầu đã kêu gọi Việt Nam đẩy mạnh phát triển năng lượng sạch. Hiện nay, hơn một nửa lượng điện ở Việt Nam đến từ than và khí đốt. Các chính sách mới được thông qua vào năm ngoái sẽ cho phép doanh nghiệp lớn mua điện tái tạo trực tiếp từ các nhà phát triển dự án, thay vì phải mua qua công ty điện lực nhà nước.
Theo ông Jesper Hassellund Mikkelsen, Phó Chủ tịch cấp cao của Lego phụ trách khu vực châu Á, nhà máy tại Việt Nam sẽ sử dụng chứng chỉ năng lượng tái tạo để mua khoảng 25% lượng điện cần thiết thông qua các hợp đồng mua bán điện.
Khi mua một chứng chỉ năng lượng tái tạo, công ty được đảm bảo rằng một đơn vị điện sẽ được tạo ra từ nguồn năng lượng tái tạo ở nơi khác. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là điện sử dụng tại nhà máy sẽ hoàn toàn không phát thải. Điều này cho thấy các công ty vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đủ năng lượng sạch để đạt được các mục tiêu khí hậu.
Ông Christiansen cho biết Lego dự kiến sẽ mua điện gió hoặc điện mặt trời thông qua lưới điện tại Việt Nam khi nguồn cung sẵn sàng. Mục tiêu là đảm bảo toàn bộ khu tổ hợp hoạt động bằng 100% năng lượng tái tạo. Ông chia sẻ điều này trong buổi họp báo vào sáng 9/4.
“Tôi hoàn toàn tin tưởng khi nói rằng nhà máy này sẽ vận hành hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo”, ông Christiansen khẳng định.
Theo ông Mikkelsen, một trang trại điện mặt trời rộng 30 ha sẽ được xây dựng cạnh nhà máy. Ngoài ra, 12.400 tấm pin năng lượng mặt trời sẽ được lắp trên mái nhà. Hệ thống này sẽ cung cấp khoảng 75% điện năng cho hàng trăm máy ép nhựa. Phần điện dư sẽ được lưu trữ bằng pin lithium-ion để sử dụng vào ban đêm.
Việc khai trương nhà máy diễn ra sau khi Lego công bố doanh thu năm 2024 tăng 13%, đạt 74,3 tỷ kroner (tương đương 10,8 tỷ USD). Mức tăng trưởng này đến từ nhu cầu cao tại các thị trường châu Mỹ, châu Âu và Trung Đông.