|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

'Ngành dệt may cần tính toán lại cán cân thương mại theo hướng gia tăng sử dụng bông Mỹ'

20:15 | 09/04/2025
Chia sẻ
Đây là nhận định của ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam đối với ngành dệt may trước việc Mỹ áp mức thuế đối ứng 46% cho hàng hoá Việt Nam.

Tại lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt & May – Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (SaigonTex –SaigonFabric 2025) diễn ra ngày 9/4, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết trong những năm qua, công nghiệp dệt may Việt Nam luôn là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng của nền kinh tế, với tốc độ tăng trưởng cao và gần như liên tục trong suốt giai đoạn từ 1990 đến nay.

Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng giai đoạn tới đây sẽ rất quan trọng khi chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là xu thế dài hạn của cả thị trường dệt may thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Do đó, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để bắt kịp xu thế và đáp ứng yêu cầu của khách hàng với nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Đặc biệt, tập trung chuyển đổi sang sử dụng công nghệ hiện đại để giảm thiểu sử dụng năng lượng và tài nguyên, sử dụng năng lượng tái tạo, đầu tư thiết bị máy móc công nghệ chuyển đổi kép, chuyển đổi số... là những giải pháp mà các doanh nghiệp dệt may lớn của Việt Nam phải hướng tới.

Cũng theo ông Cao Hữu Hiếu, hiện nhiều doanh nghiệp ngành may đã nhận đủ đơn hàng đến hết quý II và đang đàm phán đơn hàng cho quý III năm nay.

Đối với vấn đề đang được quan tâm hiện nay đó là việc Mỹ áp mức thuế đối ứng 46% cho hàng hoá Việt Nam, cao hơn so với những dự báo trước đây, ông Cao Hữu Hiếu cho rằng mức thuế cao không chỉ riêng đối với Việt Nam mà các quốc gia sản xuất dệt may khác cũng đều bị áp thuế đối ứng ở mức cao.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhìn nhận ngành dệt may Việt Nam cần tính toán lại cán cân thương mại với Mỹ theo hướng gia tăng sử dụng bông Mỹ, đồng thời đáp ứng yêu cầu nguồn gốc xuất xứ.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam. (Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập).

Cũng tại sự kiện, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI TP HCM, cho biết năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 405 tỷ USD. Trong đó, ngành dệt may chiếm khoảng 12 - 16%, tương đương gần 44 tỷ USD.

Hiện tại, hàng dệt may nằm trong top 8 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam vượt qua Bangladesh, trở thành quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Các thị trường xuất khẩu dệt may chủ lực của Việt Nam gồm: Mỹ (37,98%), EU (9,77%), Hàn Quốc (8,93%), Trung Quốc (8,3%) và ASEAN (6,59%).

Đáng chú ý, quy mô thị trường dệt may trong nước đã tăng trưởng nhanh trong 25 năm qua, từ trên 300 triệu USD lên khoảng 4,5 tỷ USD. Năm nay, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu từ 10 - 12% so với năm 2024, trong đó, riêng xuất khẩu của ngành dệt may đạt từ 47 - 48 tỷ USD.

Ông Trần Ngọc Liêm nhận định mặc dù ngành dệt may Việt Nam đạt được nhiều thành quả nhưng trong thời gian tới, ngành vẫn còn phải đối đầu với nhiều thách thức, như: thiếu hụt nguồn lao động, sự khó đoán định của đơn hàng, vấn đề nguyên phụ liệu có nguồn gốc xuất xứ theo yêu cầu của các FTA, rào cản thương mại mới của các thị trường truyền thống,…

Theo ông , để vượt qua những khó khăn này, các doanh nghiệp trong ngành cần đẩy mạnh liên kết chuỗi, ứng dụng công nghệ, tự động hoá và xanh hoá nhà máy, từ nguyên liệu, nhiên liệu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu.

"Từ nay đến năm 2030, ngành dệt may sẽ phải chuyển dần từ phát triển nhanh sang phát triển bền vững. Từ 2031 - 2035, phát triển bền vững một cách hiệu quả theo mô hình kinh tế tuần hoàn, hoàn thiện chuỗi giá trị trong nước và tham gia ở vị trí có giá trị cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu", Giám đốc VCCI TP HCM đề xuất giải pháp.

Anh My