Xuất khẩu 9% sang Mỹ, sếp Thiên Long nói gì về thuế quan?
Câu chuyện áp thuế đối ứng từ Mỹ gây bất ngờ với giới đầu tư, trong đó Việt Nam có thể chịu mức thuế đến 46% và được hoãn áp dụng 90 ngày để thương lượng lại. Sự việc này tạo ra tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 10/4, lãnh đạo Tập đoàn Thiên Long (Mã: TLG) đã có những chia sẻ ban đầu về những tác động tiềm tàng của thuế quan đến hoạt động doanh nghiệp.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Cô Gia Thọ tiết lộ thị trường Mỹ hiện chiếm đâu đó 9% doanh thu tập đoàn và khoảng 6% trong tổng lợi nhuận.
"Thực chất con số này cũng lớn, chúng tôi hy vọng rằng các sản phẩm của Thiên Long có ưu thế nhất định về chất lượng", ông Thọ nói và dẫn chứng rằng sản phẩm trọng điểm là bút y tế được xuất khẩu sang Mỹ nhờ chất lượng và an toàn, chứ không chỉ là giá thành.

Chủ tịch HĐQT Cô Gia Thọ tại đại hội 2025. Ảnh: HL.
Người đứng đầu tập đoàn thừa nhận nếu bị áp thuế thì sẽ có ảnh hưởng; do đó doanh nghiệp phải có kế hoạch ứng phó, phải nắm được chuỗi cung ứng và phải đa dạng hóa ở nhiều nước để tránh phụ thuộc vào Mỹ.
"Sáng nay có thông tin Mỹ hoãn thuế, hy vọng có thông tin mới mẽ thì chúng ta mới đỡ hơn. Nếu áp dụng thì chắc chắn có khó khăn rồi nhưng khó như thế nào thì chưa biết chính xác", ông Thọ giãi bày.
Tổng giám đốc Trần Phương Nga cho biết ngay khi có tin tức về áp thuế thì đã có những trao đổi với khách hàng tại Mỹ, có thể có những hỗ trợ với các đối tác trong khả năng thực hiện của tập đoàn.
Thành viên HĐQT Nguyễn Đình Tâm bổ sung Thiên Long vẫn nhận được phản hồi tích cực từ đối tác Mỹ, từ chăm sóc khách hàng đến chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe...
"Đó là những lợi thế, giá trị rất lớn của Thiên Long, chúng tôi cố gắng duy trì và muốn phát triển hơn nữa với các khách hàng Mỹ", ông Tâm nói.
Vị này cho rằng đối tác Mỹ khó tìm kiếm khách hàng tốt như Thiên Long để thay thế nhanh chóng. Tập đoàn cũng phải càng ngày càng đáp ứng tốt hơn cho khách hàng, rất tự tin để phát triển hơn nữa ở thị trường Mỹ.
Năm ngoái, Thiên Long chứng kiến thị trường quốc tế tăng trưởng mạnh 25% để lần đầu đạt mốc doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, tạo động lực chính cho tăng trưởng của doanh nghiệp.
Thị trường Philippines tạo ra bước ngoặt về thị phần khi phân phối rộng rãi tại chuỗi Nhà sách Quốc gia Philippines và áp dụng mô hình kho trung tâm mới từ tháng 3/2024.
Thị trường tại Mỹ cũng bứt phá khi doanh thu Amazon tăng trưởng 121%, sau hai năm đầu tư chuyên sâu và xây dựng thương hiệu tại thị trường khó tính nhất thế giới.
Doanh nghiệp cũng thành công mở rộng tại thị trường Nga, Kazakhstan; chinh phục thị trường châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ; mở rộng hợp tác với nhiều khách hàng lớn tại Úc, Đức, Thụy Sĩ và Nhật Bản; chuẩn bị kế hoạch lớn cho thị trường Indonesia...
Sang năm 2025, công ty văn phòng phẩm này muốn tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, chuyển mình thành doanh nghiệp quốc tế, trong đó quan tâm đặc biệt đến Đông Nam Á - thị trường có nhiều tương đồng với Việt Nam.