Lạ nhưng có thật: 'Đánh hơi' suy thoái kinh tế từ đồ lót nam, gấu váy nữ giới và cả son môi
Gần đây, nỗi lo về suy thoái đang gia tăng. Các nhà đầu tư e ngại rằng lạm phát cao kỷ lục, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine cùng kế hoạch tăng lãi suất mạnh tay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế.
Cảm giác bất an ngày càng sâu sắc của nhà đầu tư đã được phản ánh vào thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ, thông qua một hiện tượng gọi là đường cong lợi suất đảo ngược. Các nhà đầu tư đã bán ra trái phiếu có kỳ hạn ngắn thay vì trái phiếu kỳ hạn dài hơn, dẫn đến lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm tăng cao hơn trái phiếu 10 năm.
Tuy nhiên, các chuyên gia đã nhấn mạnh rằng đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược không có nghĩa là nền kinh tế nhất định sẽ suy thoái ngay lập tức. Trên thực tế, hiện tưởng này có thể xuất hiện hai năm trước khi suy thoái thực sự xảy đến.
Theo CNBC, có một loạt dữ liệu kinh tế khác có thể đóng vai trò là tín hiệu suy thoái, bao gồm số liệu việc làm và chi tiêu của người tiêu dùng. Ngoài ra, những người theo dõi thị trường cũng sử dụng những thước đo khác lạ khác như đồ lót nam, gấu váy, son môi để đánh giá sức khỏe của một nền kinh tế
Chỉ số nhà chọc trời
Năm 1999, nhà kinh tế học người Anh Andrew Lawrence đã phát triển một thước đo gọi là “chỉ số nhà chọc trời”. Thước đo này liên kết việc xây dựng các tòa nhà cao nhất thế giới với sự khởi đầu của một cuộc khủng hoảng kinh tế.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2012, ông Lawrence cho biết bản thân đã phân tích số liệu từ cuối những năm 1800 và phát hiện mối tương quan giữa việc hoàn thành các tòa nhà chọc trời với các cuộc khủng hoảng kinh tế.
Một ví dụ tiêu biểu là việc hoàn thiện hai tòa nhà Chrysler và Empire State tại thành phố New York trong cuộc Đại Khủng hoảng (1929 - 1933).
Theo vị chuyên gia, việc hoàn thành các tòa nhà chọc trời thường có xu hướng “khép lại một giai đoạn bùng nổ trong lĩnh vực xây dựng”. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở bản thân một tòa nhà mà là ở “cụm” các tòa nhà đã được xây dựng.
Cuối năm ngoái, tháp Merdeka 118 của Kuala Lumpur đã xây xong và là tòa nhà cao thứ hai thế giới. Tháp Steinway ở New York, được cho là tòa nhà chọc trời mỏng nhất thế giới và là một trong những tòa nhà cao nhất ở tây bán cầu, cũng vừa hoàn thành. Đây có thể là dấu hiệu cho một cuộc suy thoái sắp xảy ra.
Chỉ số đồ lót nam
Đối với cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan, doanh số bán đồ lót nam chính là một chỉ báo suy thoái.
Phóng viên Robert Kruwich của NPR cho biết vào năm 2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ông Greenspan đã giải thích với anh rằng vì quần lót là một trong những trang phục cuối cùng mà đàn ông tìm mua, nó đóng vai trò như một chỉ báo tốt về thời điểm khó khăn.
Cựu Chủ tịch Fed cho biết doanh số quần lót nam thường có xu hướng khá ổn định, nhưng doanh số sụt giảm chứng tỏ tình hình tài chính của nam giới căng thẳng đến mức họ quyết định tạm ngừng mua quần lót thay thế.
Chỉ số gấu váy
Chỉ số gấu váy lần đầu xuất hiện ở luận án của nhà kinh tế học George Taylor (Trường Kinh doanh Wharton) hồi những năm 1920. Ông cho rằng, gấu váy sẽ ngắn hơn khi thị trường tăng điểm và dài hơn khi thị trường suy thoái.
Đà phát triển kinh tế mạnh mẽ trong những năm 1920 và sự xuất hiện của đầm flapper dài đến đầu gối, cùng với sự xuất hiện của mini skirt vào những năm 1960 trong bối cảnh thị trường tài chính vững mạnh, được coi là những ví dụ để củng cố lý thuyết trên.
Tuy nhiên, cũng có một số người đặt câu hỏi về độ tin cậy của chỉ số gấu váy.
Một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2010 bởi Viện Kinh tế Lượng, Trường Kinh tế Erasmus (Hà Lan) đã thu thập dữ liệu hàng tháng về độ dài gấu váy từ năm 1921 đến năm 2009.
Các tác giả cho biết: “Phát hiện chính của chúng tôi là lý thuyết của George Taylor đúng, nhưng có độ trễ khoảng ba năm”.
Chỉ số son môi
Chủ tịch hãng mỹ phẩm Estee Lauder, Leonard Lauder, đã phát triển “chỉ số son môi” trong bối cảnh kinh tế suy thoái vào năm 2001. Ông gợi ý rằng phụ nữ sẽ chi nhiều tiền hơn cho những món hàng xa xỉ nhỏ như son môi, để vực dậy tinh thần trong những lúc khó khăn.
Song, lý thuyết trên lại không đúng trong đại dịch COVID-19 năm 2020, khi mà doanh số bán đồ trang điểm trên toàn cầu giảm mạnh khi người tiêu dùng bị hạn chế ra khỏi nhà vì bị phong tỏa.
Chia sẻ với CNBC, ông Russ Mold, Giám đốc nghiên cứu tại hãng tư vấn AJ Bell, nói mặc dù các nhà đầu tư không nên mặc nhiên tin vào những chỉ số kinh tế mềm này, nhưng chúng “luôn đáng để theo dõi”.