|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kinh doanh khó khăn vì COVID-19, startup than sinh học cắt lương giám đốc, bỏ hoạt động chiêu đãi khách

05:33 | 21/06/2020
Chia sẻ
Cắt lương giám đốc từ tháng 4 tới hết năm 2020, không cấp ngân sách cho hoạt động chiêu đãi khách, giảm 50% lương nhân viên trong giai đoạn cách li xã hội là giải pháp mà một công ty than sinh học áp dụng để chống chọi đại dịch COVID-19.

Ra đời với sứ mệnh "Vì một môi trường xanh, sạch, bền vững", Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ GFR hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ sản xuất than sinh học (Biochar), kinh doanh than sinh học, những sản phẩm từ vật liệu thiên nhiên, giải pháp thu gom rác, giải pháp xử lí mùi hôi trong bãi tập kết rác bằng chế phẩm sinh học hữu cơ.

Anh Vũ Minh Trường, giám đốc GFR, nói rằng sản phẩm Bichar của công ty rất đa dạng - từ trấu hun, than hoạt tính, dấm gỗ, phân trùn quế tới tro trấu.

Khách hàng chủ yếu của Biochair gồm những dự án nghiên cứu, nhà sản xuất nông nghiệp hướng tới hữu cơ. Biochair cũng chuyển giao công nghệ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sản xuất vì công ty cộng tác cùng nhà khoa học để nghiên cứu phát triển công nghệ.

Kinh doanh khó khăn vì COVID-19, startup than sinh học cắt lương giám đốc, bỏ hoạt động chiêu đãi khách - Ảnh 1.

GFR sản xuất ống hút gạo từ tinh bột gạo, ngũ cốc, tạo màu bằng hoa đậu biếc, củ dền, chùm ngây. Ảnh: Nhạc Phong

Ngoài ra, công ty còn sản xuất những sản phẩm dùng một lần thân thiện môi trường của công ty bao gồm thìa gỗ, ống hút cỏ, quai xách đay, dĩa gỗ, ống hút giấy. Với những sản phẩm thân thiện môi trường dùng một lần, khách hàng chủ yếu là chủ nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán đồ mang đi.

Ống hút gạo là một sản phẩm độc đáo của GFR.  Công ty sản xuất ống hút gạo từ tinh bột gạo, ngũ cốc, tạo màu bằng hoa đậu biếc, củ dền, chùm ngây nên người sử dụng có thể ăn nó.

"Đây là sản phẩm tuyệt vời để thay thế những chiếc ống hút nhựa dùng một lần. Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp người dùng tránh bị nhiễm những hạt vi nhựa cực có hại cho sức khỏe con người", anh Vũ Minh Trường, giám đốc GFR, bình luận.

Khi hoạt động của công ty bắt đầu ổn định, dịch viêm phổi cấp COVID-19 bùng phát khiến doanh thu giảm.

Hồi trước Tết cổ truyền, tổng số sản phẩm thân thiện môi trường từ các đơn hàng đạt khoảng 10.000. Nhưng khi dịch bùng phát mạnh, khách hủy đơn hàng loạt khiến số lượng sản phẩm mà chúng tôi sản xuất giảm tới 80%.

Kinh doanh khó khăn vì COVID-19, giám đốc một công ty tự cắt lương tới hết năm, bỏ chi phí tiếp khách - Ảnh 1.

Vũ Minh Trường, người sáng lập kiêm giám đốc GFR. Ảnh: GFR

"Là một doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp và phải đối mặt với đại dịch ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu nhưng GFR vẫn luôn nỗ lực hết sức với sứ mệnh vì môi trường. Tâm huyết với nghề, với những sản phẩm thân thiện với môi trường và niềm tin vào một thế giới xanh đã tạo động lực mạnh mẽ cho GFR không ngừng nỗ lực, từng bước vượt qua khó khăn", anh Trường thổ lộ.

Đội ngũ nhân viên chính thức của công ty chỉ gồm 3 người. Mỗi khi có đơn khoán, công ty sẽ thuê, khoán người ngoài. Vì thế, bộ máy nhân sự của công ty rất tinh gọn, và chi phí lương cũng nhỏ.

Do tận dụng mặt bằng sản xuất của gia đình Trường, công ty có thể giảm một khoản chi phí cố định lớn nếu họ phải thuê mặt bằng. Vốn đầu tư cho máy móc, thiết bị sản xuất không lớn.

Kinh doanh khó khăn vì COVID-19, startup than sinh học cắt lương giám đốc, bỏ hoạt động chiêu đãi khách - Ảnh 3.

Đội ngũ nhân viên chính thức của GFR chỉ gồm 3 người. Mỗi khi có đơn khoán, công ty sẽ thuê, khoán người ngoài. Ảnh: GFR

Dù chi phí cố định khá thấp, mảng Biochar của công ty cũng phải tạm ngừng để chờ diễn biến của COVID-19, bởi GFR chủ yếu cung cấp sản phẩm cho các dự án nghiên cứu khảo nghiệm của chính phủ. Khi dịch bùng phát, các dự án chỉ hoạt động cầm chừng.

Trước những khó khăn chưa từng có tiền lệ, Trường quyết định tự cắt lương từ tháng 4 tới hết năm. Công ty vẫn trả 50% lương cho nhân viên trong giai đoạn cách li xã hội. 

"Hiện tại, vì dịch đang lắng xuống và chính phủ chống dịch rất hiệu quả, nên chúng tôi đang tăng ngân sách quảng cáo, tiếp thị và tuyển thêm nhân viên tiếp thị", anh Trường kể.

Mặc dù vậy, COVID-19 cũng là dịp tốt để Trường phát hiện nhiều khoản chi mà công ty có thể giảm - như tiếp khách, mua xăng cho xe giám đốc.

"Ban điều hành công ty phải tự lo chi phí để tiếp khách, mua xăng, chứ không hạch toán vào chi phí doanh nghiệp như trước kia", Trường nói.

Nhạc Phong